1. Xử lý việc cấp trùng số nhà thế nào?

Xin chào luật sư, Tôi cần được tư vấn về vấn đề như sau. Nhà tôi ở phường 3, tân bình, Tp. HCM, có số nhà hộ khẩu đã lâu. Nay nhà hàng xóm làm nhà mới, và đăng ký số nhà trùng với số nhà của tôi. Tôi đã lên Quận để hỏi được biết số nhà của tôi đã được cấp nhầm cho nhà mới.
Khi hỏi về cách giải quyết thì họ hẹn, hoặc đề nghị nhà tôi đổi số nhà mới, khi gia đình không đồng ý thì họ lại hẹn tiếp. Tôi muốn hỏi trường hợp này thì giải quyết như thế nào, có thể khởi kiện không, và khởi kiện ai. Tôi và gia đình vẫn muốn giữ số nhà cũ và không chấp nhận việc trùng số nhà có thể phát sinh các vấn đề về sau (thất lạc thư từ, tranh chấp,...).
Cảm ơn quý công ty!

>> Luật sư tư vấn pháp luật đất đai gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Điều 6 Mục 1 Chương II Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quy định về nguyên tắc chung đánh số nhà như sau:

"Điều 6. Nguyên tắc chung

1. Mỗi căn nhà, căn hộ được đánh số và gắn một biển số nhà theo quy cách thống nhất trên toàn thành phố.

2. Số nhà trên một trục đường chính, đường nội bộ, đường hẻm được đánh liên tục không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã, thị trấn, quận, huyện) và đánh theo dãy số tự nhiên (1, 2, 3….n) theo hướng tăng dần tính từ gốc chuẩn (hoặc đầu đường) của trục đường chính, đường nội bộ, đường hẻm. Nhà bên trái đánh số lẻ, nhà bên phải đánh số chẵn...."

Theo đó, việc cấp nhầm số nhà cho nhà mới trùng với số nhà của bạn đã vi phạm nguyên tắc chung về việc đánh số nhà theo quy chế này.

Điều 7, Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2011 quy định:  Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính số 64/2010/QH12 ngày 24 tháng 11 năm 2010.

Như vậy, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể chọn một trong hai cách để giải quyết: Một là làm đơn khiếu nại gửi tới người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại; Hai là làm đơn khởi kiện gửi tới tòa hành chính có thẩm quyền.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

 

2. Giấy tờ cấp chứng nhận số nhà do ai cấp?

Thưa luật sư, Tôi có mua 1 căn nhà của của công ty xây dựng xong, nhưng khi mua xong tôi sang tên cá nhân của tôi rồi, khi nhận sổ hồng rồi thì lúc này tôi không còn giấy chứng nhận cấp số nhà nữa. Xin cho hỏi có phải tờ giấy chứng nhận cấp số nhà ủy ban quận thu lại phải không ạ ?Giấy chứng nhận cấp số nhà do Ủy ban nhân dân Quận Bình Tân Cấp?
Xin tư vấn dùm tôi. Xin cảm ơn nhiều ạ.

Trả lời:

Căn cứ Quyết định 22/2012/QĐ - UBND về Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Điều 2. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh

1. Phạm vi điều chỉnh:

a) Khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà;

b) Khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường;

c) Theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

2. Đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà:

a) Nhà ở (nhà ở riêng lẻ, chung cư, cư xá: căn hộ, số tầng, cầu thang, lô chung cư, cư xá);

b) Công trình xây dựng khác.

3. Đối tượng không đánh số và gắn biển số nhà: nhà ở, công trình xây dựng được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điều 3. Chứng nhận số nhà

1. Chứng nhận số nhà theo mẫu quy định của Bộ Xây dựng được cấp cho các trường hợp sau:

a) Tổ chức, cá nhân có nhà ở, công trình xây dựng được đánh số mới hoặc điều chỉnh số nhà theo quy định của Quy chế này.

b) Các hộ được gắn biển theo quy định của Quy chế này.

2. Chứng nhận số nhà không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.

Điều 20. Đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu

Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:

1. Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách - nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.

2. Nhà ở, công trình xây dựng đã có số nhà ổn định, nhưng chủ sở hữu (sử dụng) có yêu cầu được cấp Chứng nhận số nhà để thực hiện các giao dịch có liên quan về nhà ở, công trình xây dựng.

3. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu nộp Đơn đăng ký cấp số nhà (kèm các chứng từ có liên quan) gửi Ủy ban nhân dân quận hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để được cấp số nhà mới.

Điều 22. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân quận, huyện

1. Xây dựng, triển khai kế hoạch đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn theo Quy chế này.

2. Tổ chức thực hiện cấp Chứng nhận số nhà cho các hộ được gắn biển theo quy định của Quy chế này, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý khoa học việc đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn quận, huyện.

3. Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện việc gắn biển số nhà theo đúng Quy chế này.

4. Thống kê và lập danh sách những con đường chưa có tên thuộc địa bàn quản lý, trình Hội đồng đặt tên đường thành phố nghiên cứu để trình Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.

5. Rà soát, điều chỉnh, đặt tên đường thuộc hệ thống đường xã thuộc thẩm quyền đặt tên đường của Ủy ban nhân dân huyện.

6. Lập dự toán thu chi và quyết toán lệ phí cấp biển số nhà theo đúng quy định về quản lý tài chính.

7. Báo cáo định kỳ sáu tháng cho Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Xây dựng về tiến độ và kết quả thực hiện Quy chế này.

8. Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế này.

9. Chỉ đạo Thanh tra Xây dựng quận, huyện, phường, xã, thị trấn kiểm tra việc gắn biển số nhà; yêu cầu tổ chức, cá nhân được cấp Chứng nhận số nhà thực hiện việc gắn biển số nhà đúng quy cách của Quy chế này.

10. Gửi bản sao Chứng nhận số nhà đến các cơ quan có liên quan theo quy định tại Điều 26 của Quy chế này để thực hiện việc cập nhật số nhà vào tài liệu quản lý.

- Trường hợp của bạn mua 1 căn nhà  của công ty xây dựng xong, nhưng khi mua xong bạn sang tên cá nhân của bạn, khi nhận sổ hồng không còn giấy chứng nhận cấp số nhà nữa.thì tờ giấy chứng nhận cấp số nhà ủy ban quận thu lại bạn không thuộc các đối tượng không được đánh số và gắn biển số nhà theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định trên thì bạn có thể nộp đơn đăng ký cấp số nhà tại quận Bình Tân để cấp số nhà mới. Trường hợp có thể trong quá trình giao lại hồ sơ có sự thất lạc giấy tờ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan cấp số nhà cho bạn để hỏi về vấn đề này. 

 

3. Uỷ ban quận thu lại tờ giấy chứng nhận cấp số nhà khi nhận sổ hồng có đúng không?

Cho tôi hỏi về vấn đề như sau:Tôi có mua 1 căn nhà của của công ty xây dựng xong, nhưng khi mua xong tôi sang tên cá nhân của tôi rồi, khi nhận sổ hồng rồi thì lúc này tôi không còn giấy chứng nhận cấp số nhà nữa. Xin cho hỏi có phải tờ giấy chứng nhận cấp số nhà ủy ban quận thu lại phải không? Giấy chứng nhận cấp số nhà do Ủy ban nhân dân Quận Bình Tân Cấp?
Xin chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn về pháp luật đất đai, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Quyết định 22/2012/QĐ-UBND về Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quy định:

Điều 2. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh

1. Phạm vi điều chỉnh:

a) Khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà;

b) Khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường;

c) Theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

2. Đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà:

a) Nhà ở (nhà ở riêng lẻ, chung cư, cư xá: căn hộ, số tầng, cầu thang, lô chung cư, cư xá);

b) Công trình xây dựng khác.

3. Đối tượng không đánh số và gắn biển số nhà: nhà ở, công trình xây dựng được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Điều 3. Chứng nhận số nhà

1. Chứng nhận số nhà theo mẫu quy định của Bộ Xây dựng được cấp cho các trường hợp sau:

a) Tổ chức, cá nhân có nhà ở, công trình xây dựng được đánh số mới hoặc điều chỉnh số nhà theo quy định của Quy chế này.

b) Các hộ được gắn biển theo quy định của Quy chế này.

2. Chứng nhận số nhà không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.

Điều 20. Đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu

Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:

1. Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách - nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.

2. Nhà ở, công trình xây dựng đã có số nhà ổn định, nhưng chủ sở hữu (sử dụng) có yêu cầu được cấp Chứng nhận số nhà để thực hiện các giao dịch có liên quan về nhà ở, công trình xây dựng.

3. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu nộp Đơn đăng ký cấp số nhà (kèm các chứng từ có liên quan) gửi Ủy ban nhân dân quận hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để được cấp số nhà mới.

Điều 22. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân quận, huyện

1. Xây dựng, triển khai kế hoạch đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn theo Quy chế này.

2. Tổ chức thực hiện cấp Chứng nhận số nhà cho các hộ được gắn biển theo quy định của Quy chế này, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý khoa học việc đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn quận, huyện.

3. Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện việc gắn biển số nhà theo đúng Quy chế này.

4. Thống kê và lập danh sách những con đường chưa có tên thuộc địa bàn quản lý, trình Hội đồng đặt tên đường thành phố nghiên cứu để trình Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.

5. Rà soát, điều chỉnh, đặt tên đường thuộc hệ thống đường xã thuộc thẩm quyền đặt tên đường của Ủy ban nhân dân huyện.

6. Lập dự toán thu chi và quyết toán lệ phí cấp biển số nhà theo đúng quy định về quản lý tài chính.

7. Báo cáo định kỳ sáu tháng cho Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Xây dựng về tiến độ và kết quả thực hiện Quy chế này.

8. Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế này.

9. Chỉ đạo Thanh tra Xây dựng quận, huyện, phường, xã, thị trấn kiểm tra việc gắn biển số nhà; yêu cầu tổ chức, cá nhân được cấp Chứng nhận số nhà thực hiện việc gắn biển số nhà đúng quy cách của Quy chế này.

10. Gửi bản sao Chứng nhận số nhà đến các cơ quan có liên quan theo quy định tại Điều 26 của Quy chế này để thực hiện việc cập nhật số nhà vào tài liệu quản lý.

Trường hợp của bạn mua 1 căn nhà  của công ty xây dựng xong, nhưng khi mua xong bạn sang tên cá nhân của bạn, khi nhận sổ hồng không còn giấy chứng nhận cấp số nhà nữa.thì tờ giấy chứng nhận cấp số nhà ủy ban quận thu lại bạn không thuộc các đối tượng không được đánh số và gắn biển số nhà theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định trên thì bạn có thể nộp đơn đăng ký cấp số nhà tại quận Bình Tân để cấp số nhà mới.

 

4. Xử lý trường hợp bị sai địa chỉ, số nhà trên sổ hồng?

Xin chào Luật sư! Tôi định mua một căn nhà tại Nguyễn quý anh, Phường Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, tp.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trên sổ hồng của căn nhà lại ghi sai số hẻm, số thửa và số tờ bản đồ thì đúng. Địa chỉ ghi trên phiếu điện nước thì đúng. ( Sổ hồng cấp tháng 11.2005) Nếu tính theo tuần tự qui định thì số nhà đúng (số 30) của căn nhà này lại bị 1 căn nhà khác cách đó 1 căn (lẽ ra số đúng của họ là 26) lấy mất số 30.

1. Vậy luật sư cho tôi hỏi là số nhà sai như vậy thì giao dịch công chứng có được chấp nhận không? Nếu tôi mua căn nhà này thì sau này có xin sửa số nhà được không?

2. Nếu được cấp đổi số nhà mới thì sẽ thay sổ hồng mới hay cập nhật vào sổ cũ?

3. Vì số nhà đúng thì hiện tại căn nhà hàng xóm đã lấy( tôi thấy treo biển, và số này cũng không đúng theo thứ tự qui định) vậy nếu được cấp lại số nhà thì số của nhà tôi sẽ là bao nhiêu? tính theo qui định hay quy ý.

4. Thủ tục và thời gian xin đổi đến khi hoàn tất ước tính khoảng bao lâu, phải đóng tiền phí gì?

Xin cám ơn luật sư rất nhiều! Tôi rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư.

>> Luật sư tư vấn pháp luật đất đai gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Khoản 1 Điều 106 Luật đất đai năm 2013 quy định về việc đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sỡ hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (gọi chung là Giấy chứng nhận) đã cấp như sau: “Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận”.

Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp: Khoản 1 Điều 86, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013:

“Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính”.

Đồng thời, theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 quy định về hồ sơ địa chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn phải chuẩn bị những hồ sơ sau:

- Đơn đề nghị đính chính đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Như vậy, khi phát hiện địa chỉ số nhà bị ghi sai trên sổ hồng, bạn làm đơn đề nghị đính chính gửi tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện, kèm theo đơn là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy tờ khác chứng minh thông tin có sai lệch để đề nghị giải quyết. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

>> Như vậy, 1 số nhà sai như vậy thì giao dịch công chứng được chấp nhận Nếu bạn mua căn nhà này thì sau này có thể làm thủ tục chỉnh lý thông tin trên sổ hồng.

2. Nếu được cấp đổi số nhà mới thì sẽ cập nhật vào sổ cũ.

3. Vì số nhà đúng thì hiện tại căn nhà hàng xóm đã lấy và số này cũng không đúng theo thứ tự qui định vậy nếu được cấp lại số nhà thì số của nhà bạn sẽ là 30 theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

4. Thủ tục và thời gian xin đổi đến khi hoàn tất ước tính khoảng bao lâu căn cư theo điểm d khoản 2 điều 61 của nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để thi hành án; chia, tách, hợp nhất, sáp nhập tổ chức, chuyển đổi công ty; thỏa thuận hợp nhất hoặc phân chia quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình, của vợ và chồng, nhóm người sử dụng đất là không quá 15 ngày và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.