1. Quản lý Tâm trạng của bạn

Nếu bạn bắt đầu một ngày với sự bình tĩnh, bạn sẽ dễ dàng tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng cách bạn bắt đầu một ngày có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm việc và bạn sẽ chậm chạp, trì hoãn nhiều hơn khi bạn có tâm trạng không tốt. Vì vậy hãy suy nghĩ ít hơn một chút về cách quản lý công việc và thêm một chút về quản lý tâm trạng của bạn. 

Vậy thì bước đầu tiên để quản lý tâm trạng của bạn sau khi thức dậy là gì?

2. Không check mail vào buổi sáng

Có thể một vài người sẽ cho rằng điều này là không thuyết phục và đi ngược lại với niềm tin của số đông. Nhiều người không thể tưởng tượng được việc thức dậy mà không check mail hoặc các mạng xã hội ngay lập tức. Nhưng những người làm việc có năng suất thường không “dành nhiều thời gian với email.”

Tại sao check mail vào buổi sáng là một sai lầm cốt yếu ? Một email đến và đột nhiên bạn dành những giờ tốt đẹp nhất của bạn cho những mục tiêu của người khác mà không phải cho chính bạn. Bạn tập trung vào các tin nhắn mà quên đi thứ tự ưu tiên trong ngày của bạn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: việc gửi mail và tin nhắn liên tục làm giảm năng lực tinh thần của bạn, cụ thể là giảm trung bình 10 điểm khi làm bài kiểm tra IQ. Những người không xem email thường xuyên tại nơi làm việc sẽ ít căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn.

Bây giờ bạn đã biết bạn không nên làm gì, đừng check mail vào những giờ đầu tiên của ngày. Nhưng một câu hỏi đặt ra là: Bạn nên làm gì ?

3. Lựa chọn các ưu tiên

“Tại sao bạn không thể hoàn thành tất cả mọi việc?” Câu trả lời rất đơn giản: "Bạn đang làm quá nhiều thứ". Nếu bạn muốn có năng suất hơn?  Hãy hỏi “ Tôi có thực sự cần làm điều này” trước khi bạn cố gắng để làm nhanh hơn.

>> Xem thêm:  Chuyên gia tư vấn tâm lý trực tuyến qua tổng đài điện thoại

Chúng ta phàn nàn rằng chúng ta có rất ít thời gian nhưng sau đó chúng ta lại dành ưu tiên như thể thời gian là vô tận. Mà thực tế, phần lớn những điều mà mọi người làm một cách nhanh chóng lại là những điều không thực sự quá cần thiết. Thay vào đó, hãy làm những gì quan trọng...

Đầu óc bạn đã thanh thản, bạn đã đuổi được con khỉ email khỏi lưng bạn và bạn biết những gì cần làm. Bây giờ chúng ta phải đối mặt với một trong những vấn đề lớn nhất của thế kỳ hiện đại: Làm thế nào bạn có thể tiếp tục ngồi và tập trung ?

4. Tập trung đồng nghĩa với việc loại bỏ sự phân tâm

Cuộc sống hiện đại luôn có sẵn cho bạn những thứ hấp dẫn, dễ tiếp cận,…Hãy đặt mình vào một căn phòng với những tài liệu, những vật dụng cần thiết mà bạn cần đến và đóng cửa lại để tránh xa những yếu tố gây sao nhãng cho bạn.

Nếu bạn không có văn phòng riêng hoặc không thể đóng cửa, hãy thử tìm một nơi yên tĩnh, tắt mọi thông báo về email, Facebook, v.v. trong một vài giờ.

5. Nghỉ giữa giờ

Não bộ của bạn không thể tập trung và tỉnh táo trong suốt nhiều giờ. Hãy dành cho mình thời gian nghỉ ngơi khoảng 5-10 phút sau 60 - 90 phút làm việc : đi lại, ngắm nhìn quang cảnh cửa sổ, nhắm mắt cho mắt nghỉ ngơi, hoặc nghe một bản nhạc,…

6. Xác định mục tiêu vào mỗi buổi tối                                 

Trước khi rời khỏi phòng vào ban đêm, doanh nhân Kenneth Chenault – Giám đốc điều hành của thẻ tín dụng quốc tế American Express, đã viết lại 3 điều mà ông muốn thực hiện vào ngày hôm sau, và ông sẽ bắt đầu ngày làm việc mới với những công việc này.

Tác giả Dan Pink, tác giả của nhiều cuốn sách kinh doanh nổi tiếng đã đưa ra lời khuyên rằng hãy thành lập một thói quen kết thúc. Cố gắng kết thúc mỗi ngày làm việc theo cùng một cách, sắp xếp lại bàn làm việc, lưu tài liệu, tắt máy tính và lập một danh sách những việc cần làm cho ngày mai.

>> Xem thêm:  Không có việc làm hoặc thu nhập thấp thì có nên học thạc sỹ hay đi du học... Sai lầm phổ biến của người mới đi làm ?

Hãy để khi thức dậy bạn biết rõ điều gì quan trọng cần làm, khi viết các mục tiêu cụ thể ra giấy, bạn sẽ dễ dàng theo dõi hơn, ngoài ra nó cũng giúp bạn giảm lo lắng.

Bộ phận tư vấn tâm lý - Công ty Luật Minh Khuê

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của chuyên gia tâm lý. Nếu có điều gì cần chia sẻ, trợ giúp về tâm lý quý khách hãy gọi đến tổng đài tư vấn tâm lý :  1900.6162 chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và cùng bạn tháo gỡ khó khăn !

>> Xem thêm:  Làm gì khi có thai ngoài ý muốn ? Có nên giữ thai nhi hay không ?