Căng thẳng, lo lắng là một phần khó tránh khỏi trong cuộc sống. Đôi khi nó có thể là động cơ thúc đẩy chúng ta làm việc tốt hơn nhưng sẽ là một mối nguy hiểm đến sức khỏe và hoạt động sống của chúng ta nếu chúng ta không có phương pháp quản lý căng thẳng, stress kịp thời. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn quản lý stress tại nơi làm việc.

Áp lực công việc là cụm từ dùng để chỉ trạng thái tinh thần kiệt quệ mặc dù đôi khi sức khỏe thể chất vẫn ổn định và khỏe mạnh, là trạng thái sức khỏe và tinh thần ở thời điểm thấp nhất khiến con người cảm thấy lúc nào cũng khó khăn, mệt mỏi mỗi khi đối diện với công việc. Những người chịu tác động của áp lực công việc luôn cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt, căng thẳng và không còn hứng thú để làm việc như trước nữa. Áp lực công việc không chỉ ảnh hưởng căng thẳng đến nhân viên mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp hay công ty.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến áp lực công việc, trong đó phần lớn xuất phát từ những nguyên nhân sau:

- Khối lượng công việc được giao quá tải với năng lực và hoàn cảnh hiện tại: Việc hàng ngày phải giải quyết số lượng công việc quá nhiều với năng lực và thời gian của bản thân sẽ khiến người bệnh không tránh khỏi những căng thẳng mệt mỏi, đồng thời việc phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ cũng khiến người bệnh rơi vào trạng thái áp lực kéo dài. Ví dụ như khi bạn chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo để cấp trên phát biểu vào buổi họp lúc 4 giờ chiều. Bạn đã đợi các dữ liệu cần thiết từ sáng, nhưng phải đến 3 giờ 15 phút mới nhận được các dữ liệu này, khiến bạn lại phải vội vã hoàn tất mọi thứ trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Mặc dù đã hoàn thành trách nhiệm nhưng chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy tức giận và bức bối trong lòng. Và điều này xảy ra không chỉ một lần, dẫn đến áp lực công việc.

- Trách nhiệm công việc tăng cao: Đảm trách thêm nhiệm vụ trong công việc thật sự rất căng thẳng. Bạn sẽ có nhiều áp lực hơn khi có nhiều hơn công việc để làm mà bạn chẳng thể nói không với những nhiệm vụ mới đó. Chẳng hạn như khi bạn luôn có nhiều dự án mới mẻ, điều này có thể cần thiết cho sự thăng tiến trong công việc nhưng khi nhiệm vụ bắt đầu chồng chất thì bạn sẽ cảm thấy bị quá tải và không muốn nhận thêm việc nào khác nữa. Trong lúc đó cấp trên lại yêu cầu nhận một dự án mới, bản thân bạn lại không thể từ chối và bây giờ thì lại càng lo lắng hơn bao giờ hết để hoàn thành tất cả các công việc được giao.

- Sự hài lòng trong công việc: Nếu công việc của bạn không có ý nghĩa, không phải công việc yêu thích, không đáp ứng được các mong muốn, kỳ vọng của bạn với công việc, bạn sẽ dễ cảm thấy căng thẳng. Đây có thể được coi là nguyên nhân thường gặp nhất bởi tất cả chúng ta không ai có thể thoải mái nhất khi mặc một chiếc áo không vừa do vậy khi làm một công việc không đúng ở thích, sở trường của mình người bệnh sẽ không thể làm việc hiiệu quả và đạt kết quả cao được. Từ đó năng suất công việc không đạt kết quả gây chán nản, stress cho người bệnh. Bạn có đang lo lắng phải làm sao để hoàn thành tốt công việc? Cảm thấy bất an về tiến độ công việc của bản thân chính là tác nhân lớn khiến nhiều người bị căng thẳng. Ví dụ như khi bạn mới vào làm đã được 8 tháng và cảm thấy bản thân làm việc tốt, tuy nhiên cấp trên thì không nói gì nhiều và điều này khiến bạn cảm thấy không chắc chắn về sự thể hiện năng lực của bạn. Bạn sẽ luôn lo lắng liệu mình có làm tốt hay không nhưng lại sợ không dám hỏi cấp trên của mình.

- Giao tiếp trong công việc kém: Căng thẳng trong công việc thường đến từ sự giao tiếp kém. Khi bạn không được bộc lộ những mối lo ngại, những điều cần thiết hoặc những cơn bực dọc, bạn sẽ cảm thấy rất căng thẳng. Có một vị trí công việc mới trong phòng ban nơi bạn làm việc với trách nhiệm cao hơn nhưng cũng được trả lương tốt hơn, bạn nghĩ rằng mình có thể làm tốt công việc này. Bạn đã làm ở đây lâu hơn bất kỳ ai trong phòng ban và hy vọng vị cấp trên sẽ nghĩ đến mình. Nhưng sau vài tuần, một người đồng nghiệp của bạn được thăng chức và đảm nhiệm vị trí đấy. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tức giận và tổn thương nhưng lại không nói được gì cả.

- Thời gian làm việc kéo dài và căng thẳng.

- Cấp trên khắt khe, đòi hỏi, gây áp lực với nhân viên.

- Môi trường làm việc không ổn định hoặc điều kiện làm việc kém: Đối với môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc quá nhiều với những yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc những môi trường làm việc chật chội, áp bức, nhiều tiếng ồn hoặc có quá nhiều áp lực, nặng nề,... người làm việc dễ dẫn đến việc lo sợ lâu ngày sinh ra việc căng thẳng, mệt mỏi, ám ảnh với môi trường làm việc.

- Môi trường làm việc quá cạnh trạnh: Môi trường làm việc yêu cầu bạn luôn phải hoàn thành công việc với số lượng lớn trong ngày, tính chất công việc khó khăn, phức tạp. Bạn phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ để tạo cơ hội cho chính mình. Nhất là những người làm nghề nhân viên sales, nhân viên tài chính, … sẽ dễ dàng khiến bạn gặp phải căng thẳng trong công việc. Cũng có khi căng thẳng đến từ việc bạn một lúc kham quá nhiều công việc, công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải hoàn thành trong thời gian nhất định. Điều đó khiến bạn luôn trong tâm trạng lúc nào cũng phải gồng mình lên để cố gắng khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng và stress dễ dàng. Cũng có khi, sự căng thẳng đến từ cấp trên của bạn. Sự khắt khe, khó tính trong công việc, đòi hỏi cao ở năng lực của sếp cũng sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi như chạy đường dài, căng thẳng vả stress.

- Do vấn đề sức khỏe: Áp lực công việc phần lớn nguyên nhân đến từ bên ngoài nhưng cũng có không ít trường hợp nguyên nhân đến từ chính bán thân người lao động bởi khả năng chịu đựng và thích nghi của mỗi người là khác nhau hoặc cũng có những trường hợp ngươpif lao động trong quá trình làm việc thì mắc một căn bệnh nào đó và thường xuyên lo lắng về bệnh tất của mình lâu dần hình thành việc lo âu, căng thẳng.

Như vậy làm thế nào để giảm bớt căng thẳng, lo âu, áp lực công việc để đảm bảo hiệu suất, chúng tôi xin đưa ra một số lời khuyên sau:

 

1. Bắt đầu ngày làm việc bằng một tinh thần lạc quan.

Luôn duy trì thái độ tích cực trong lúc làm việc và giữ trong đầu với suy nghĩ mình có thể làm được mọi thứ. Lạc quan là cách tốt nhất để luôn có những ý nghĩ tích cực và chế ngự được sự căng thẳng trong công việc. Thái độ tiếp cận này sẽ giúp bạn tạo cho người khác những ích lợi và cũng có thể giúp bạn chống lại sự căng thẳng do công việc quá tải.

 

2. Mở cửa sổ

Trong một nghiên cứu của Peter Kahn, Phó Giáo sư tâm lý học tại Đại học Washington (Seattle, Mỹ) thực hiện tại ba văn phòng có cảnh quan khác nhau: khung cảnh thiên nhiên, màn hình được chỉnh với cảnh tương tự và một phòng không có cảnh trí gì. Khi sự căng thẳng được đẩy lên cao, nhịp tim của những người ngồi trong văn phòng có khung cảnh thiên nhiên sẽ nhanh chóng trở lại bình thường. Còn những người ở căn phòng chỉ có màn hình vi tính thì không có khác biệt gì so với những người nhìn vào một bức tường trống

 

3. Ngắm nhìn cái đẹp

Ngắm nhìn một người mẫu hay một ngôi sao điện ảnh sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Theo nghiên cứu của Đại học Louisville tại Kentucky một nửa nhóm người khi nhìn vào bức ảnh của một người phụ nữ trang điểm đẹp đã nhận thấy mình đỡ stress hơn.Trong khi nhóm khác không được cho nhìn hình thì không cảm thấy gì cả.

 

4. Lên lịch tập thể dục đều đặn

Cố gắng dành ra 20 phút mỗi ngày để đi bộ, theo cách đó sẽ không chỉ làm giảm stress mà còn giúp bạn sống lâu hơn nữa. Đi bộ đều đặn vào mỗi ngày sẽ ngăn chặn sự lão hóa, cải thiện sức khỏe của bạn. Ngăn chặn được sự đau bệnh cũng như chứng cao huyết áp, bị bệnh tim và bệnh loãn xương để đem đến một nguồn năng lượng sống và làm việc tốt.

 

5. Chăm sóc bản thân

Người có sức khỏe tốt sẽ giải quyết công việc một cách dễ dàng mà không bị căng thẳng. Nên làm việc, nghỉ ngơi và ăn uống đúng lúc. Nếu bạn dễ nổi cáu và cảm thấy thiếu ngủ hoặc ăn uống không đúng cách, bạn sẽ kém thông minh, linh hoạt để đối phó lại mọi tình huống làm bạn căng thẳng. Nếu sự căng thẳng lặp đi lặp lại nhiều lần bạn nên đến bác sĩ để cần sự giúp đỡ.

 

6. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc có thể giúp cải thiện sức khỏe và giúp bạn ít căng thẳng hơn. Ngủ không đủ giấc và căng thẳng có thể là một vòng luẩn quẩn. Việc căng thẳng, mệt mỏi suốt cả ngày dễ khiến bạn mất ngủ. Và việc thiếu ngủ có thể làm bạn mệt mỏi, căng thẳng vào ngày hôm sau.

 

7. Thư giãn để lấy lại hứng thú

Tâm lý căng thẳng thường khiến con người không thể hoàn thành tốt được công việc. Vì thế, mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng trong công việc, bạn nên gạt bỏ công việc qua một bên và quan tâm tới các sở thích của mình.

Chẳng hạn như đi siêu thị, mua sắm, xem chương trình ca nhạc hay thư giãn tinh thần bằng cách tham gia vào các hoạt động tập thể, các lớp tập thể duc, luyện tập thẩm mỹ, yoga sau giờ làm; trò truyện tâm sự với bạn bè, người thân; đi du lịch… Hoặc thư giãn ngay khi làm việc như: tập trung vào hơi thở của bạn, vừa nghe nhạc vừa làm việc, nói chuyện với đồng nghiệp; hoạt động thường xuyên tránh ngồi nhiều giờ liên tục, đôi khi chỉ đơn giản là hành động đứng lên lấy nước uống khi bạn phải ngồi một chỗ quá lâu, một vài động tác vươn vai giúp cơ thẻ sảng khoái. Khi cảm thấy tư tưởng thoải mái hơn, có thể làm việc hiệu quả thì quay trở lại làm việc

 

8. Cẩn phải nhìn nhận thực tế

Việc đặt ra những kỳ vọng không thực tế về mục tiêu nghề nghiệp không chỉ khiến bạn cảm thấy thất vọng về bản thân mà khiến cho bạn bị giảm tự tin khi đón nhận một mục tiêu mới. Bạn cũng như mọi người, mỗi ngày chỉ có 24 giờ và không thể dành cả 24 giờ ấy để cố hoàn thành mục tiêu mà bạn đã đưa ra. Sự cố gắng quá mức, làm việc quà nhiều khiến bạn dễ rơi vào trạng thái stress, căng thẳng kéo dài, hiệu quả công việc vì thế mà kém đi. Bởi vây, hãy nhìn thẳng vào thực tế, xem năng lực bản thân đến đâu trước khi đặt mục tiêu. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là đánh đồng việc không có tham vọng, không phấn đấu nhưng điều quan trọng mọi thứ phải lựa theo sức mình.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của chuyên gia tâm lý. Nếu có điều gì cần chia sẻ, trợ giúp về tâm lý quý khách hãy gọi đến tổng đài tư vấn tâm lý : 1900.6162 chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và cùng bạn tháo gỡ khó khăn !