1. Ai được phép thăm, gặp học sinh tại trường giáo dưỡng?

Trong một xã hội, việc duy trì mối quan hệ gia đình và tương tác với thân nhân là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển và hòa nhập của mỗi cá nhân, đặc biệt là đối với những học sinh đang học tại các trường giáo dưỡng. Để đảm bảo quyền lợi và nhu cầu cơ bản của học sinh trong việc gặp gỡ, kết nối với gia đình, hệ thống giáo dục đã quy định một số nguyên tắc và điều kiện cho việc thăm gặp học sinh tại các cơ sở giáo dưỡng. T

heo quy định tại khoản 8 Điều 3 của Nghị định 140/2021/NĐ-CP, người được phép thăm gặp học sinh tại trường giáo dưỡng bao gồm một danh sách rộng lớn các thân nhân, từ người trong gia đình trực tiếp như vợ/chồng, ông/bà nội, ông/bà ngoại, bố/mẹ đẻ, bố/mẹ kế, con cái ruột và ruột thịt, đến các mối quan hệ gia đình mở rộng như anh/chị/em ruột, cô/dì/chú/bác/cậu/cháu ruột. Điều này thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đến việc duy trì mối liên kết gia đình trong quá trình học tập và phát triển của học sinh.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản điểm a, khoản 1 của Điều 24 trong Nghị định 140/2021/NĐ-CP, các trường giáo dưỡng cũng phải thiết lập chế độ thăm gặp thân nhân cho học sinh, bảo đảm rằng việc gặp gỡ diễn ra một cách có tổ chức và an toàn. Học sinh được phép được thăm gặp thân nhân tại nhà thăm gặp của trường giáo dưỡng, với thời gian mỗi lần không vượt quá 03 giờ theo giờ làm việc của nhà trường. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết và được sự quyết định của Hiệu trưởng, thời gian thăm gặp có thể được kéo dài, nhưng không quá 48 giờ, đặc biệt là đối với những học sinh tuân thủ nội quy và đạt được những thành tích tích cực trong học tập và rèn luyện.

Điều này thể hiện sự cân nhắc và linh hoạt trong việc quản lý thời gian thăm gặp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự kết nối giữa học sinh và gia đình, đồng thời đảm bảo rằng việc học tập và rèn luyện vẫn được ưu tiên hàng đầu. Việc này giúp tăng cường tinh thần hợp tác và sự ủng hộ từ phía gia đình, từ đó nâng cao hiệu quả trong quá trình giáo dục và nuôi dưỡng tinh thần tích cực cho học sinh.

Tóm lại, việc quy định rõ ràng về người được phép thăm gặp học sinh và thiết lập chế độ thăm gặp thân nhân tại các trường giáo dưỡng là một phần quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi và nhu cầu cơ bản của học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển toàn diện của họ trong môi trường học tập và rèn luyện.

 

2. Theo quy định học sinh trường giáo dưỡng được nhận tiền từ thân nhân không? 

Chính sách về việc nhận tiền từ thân nhân của học sinh tại các trường giáo dưỡng không chỉ là một quy định pháp lý mà còn là một phần quan trọng trong việc quản lý và chăm sóc đối với học sinh tại các cơ sở giáo dưỡng. Theo quy định tại điểm a khoản 3 của Điều 24 trong Nghị định 140/2021/NĐ-CP, việc nhận tiền, quà từ thân nhân được điều chỉnh một cách cụ thể và chi tiết.

Trước hết, đối với việc nhận tiền mặt (trong đồng Việt Nam) mà thân nhân mang đến trực tiếp khi thăm gặp, quy trình được thực hiện một cách tổ chức và chặt chẽ. Cán bộ được giao nhiệm vụ phụ trách việc tổ chức thăm gặp sẽ tiếp nhận số tiền này và sau đó chuyển vào Sổ lưu ký học sinh. Quá trình này không chỉ đảm bảo tính minh bạch và an toàn của việc tiếp nhận tiền mặt mà còn giúp rõ ràng về việc sử dụng số tiền này sau này.

Nếu tiền được gửi qua bưu điện, thì trách nhiệm thu tiền và thủ tục lưu ký sẽ do Hiệu trưởng của trường giáo dưỡng đảm nhận. Theo quy định, Hiệu trưởng sẽ phải chỉ định một cán bộ để đến bưu điện nhận số tiền này. Sau đó, cán bộ này sẽ thực hiện các thủ tục lưu ký theo quy định, đồng thời ghi chép vào sổ theo dõi và quản lý. Điều này đảm bảo rằng không có sự mất mát hoặc sai sót nào xảy ra trong quá trình thu tiền và lưu ký.

Số tiền mà học sinh nhận được từ thân nhân được sử dụng cho các mục đích quan trọng như mua lương thực, thực phẩm, hàng hoá và các đồ dùng thiết yếu khác tại căng tin của trường giáo dưỡng. Ngoài ra, số tiền này cũng có thể được sử dụng để thanh toán tiền gửi thư, chi phí liên lạc điện thoại hoặc gửi về cho thân nhân. Việc này nhằm đảm bảo rằng học sinh có đủ tiền để sử dụng trong các nhu cầu hàng ngày và tiếp tục duy trì sự liên lạc với gia đình.

Một điểm quan trọng khác cần lưu ý đó là việc tiền còn lại sau khi đã sử dụng đủ cho các mục đích trên, nếu còn, sẽ được trả lại cho thân nhân hoặc học sinh khi quyết định đã được thực hiện và kết thúc. Điều này đảm bảo rằng không có sự lãng phí trong việc sử dụng tiền và tất cả các khoản tiền đều được sử dụng một cách hiệu quả và có ích.

Tóm lại, chế độ nhận tiền và quà từ thân nhân của học sinh tại các trường giáo dưỡng được quản lý một cách cẩn thận và minh bạch theo quy định của pháp luật. Điều này giúp đảm bảo rằng các học sinh có đủ tiền để đáp ứng các nhu cầu cơ bản và duy trì liên lạc với gia đình, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng các khoản tiền này.

 

3. Quy định về học sinh trường giáo dưỡng có được nhận thuốc chữa bệnh khi gặp thân nhân không?

Trong khuôn khổ của hệ thống giáo dưỡng, việc quản lý sức khỏe và cung cấp liệu pháp cho học sinh là một phần quan trọng không thể thiếu. Một trong những câu hỏi thường gặp là liệu học sinh có được phép nhận thuốc khi gặp thân nhân hay không? Điều này đòi hỏi chúng ta phải tìm hiểu kỹ luật pháp và quy định liên quan đến việc này.

Theo quy định được thể hiện tại điểm c của khoản 3 Điều 24 trong Nghị định 140/2021/NĐ-CP, chế độ liên quan đến việc thăm gặp thân nhân, liên lạc và cả việc nhận tiền, quà của học sinh được quy định một cách rõ ràng. Trong phạm vi chế độ nhận tiền, quà, học sinh có quyền được cung cấp thuốc chữa bệnh, thuốc bổ và thực phẩm chức năng trong trường hợp thăm gặp thân nhân. Tuy nhiên, điều kiện để nhận các loại này là chúng phải có nhãn mác rõ ràng về hàm lượng, công dụng, nơi sản xuất và còn thời hạn sử dụng.

Trường giáo dưỡng cũng được yêu cầu phải có sự bố trí cụ thể như việc sắp xếp một tủ riêng để bảo quản các loại thuốc này. Cán bộ y tế trong trường sẽ chịu trách nhiệm quản lý tủ thuốc này, kiểm tra, hướng dẫn học sinh về cách sử dụng khi cần thiết. Khi học sinh có nhu cầu sử dụng thuốc do ốm đau, cán bộ y tế sẽ dựa vào tình trạng bệnh lý và phác đồ điều trị để cấp thuốc, đồng thời hướng dẫn học sinh cách sử dụng và ghi chú rõ trong hồ sơ bệnh án hoặc Sổ theo dõi. Điều này nhằm đảm bảo rằng việc sử dụng thuốc được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả.

Một điểm quan trọng khác là việc quản lý và tiêu hủy các loại thuốc khi chúng hết hạn sử dụng. Theo quy định, khi thuốc đã hết hạn, trường giáo dưỡng phải lập biên bản tiêu hủy, đồng thời cần có sự chứng kiến của các bên liên quan và chữ ký hoặc điểm chỉ xác nhận từ học sinh. Điều này giúp đảm bảo rằng không có thuốc hết hạn được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc không phù hợp.

Ngoài ra, khi học sinh kết thúc thời gian tại trường giáo dưỡng hoặc được chuyển đến nơi khác, cán bộ y tế cũng có trách nhiệm kiểm tra và đối chiếu để trả lại học sinh các loại thuốc còn lại hoặc bàn giao chúng cùng với hồ sơ sức khỏe của học sinh. Điều này giúp đảm bảo rằng không có sự lãng phí hoặc sử dụng không đúng cách của các loại thuốc.

Tổng kết lại, theo quy định của Nghị định 140/2021/NĐ-CP, học sinh tại trường giáo dưỡng được phép nhận thuốc chữa bệnh khi gặp thân nhân, nhưng điều kiện là các loại thuốc này phải đảm bảo đầy đủ thông tin trên nhãn mác và còn thời hạn sử dụng. Việc quản lý và sử dụng thuốc cũng phải tuân thủ các quy định cụ thể nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của học sinh.

Xem thêm >>> Biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội 

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn