NỘI DUNG TƯ VẤN​

1. Quản lý tập thể quyền tác giả và quyền liên quan:

Cơ sở hạ tầng và hệ thống nào có thể giúp thúc đầy quá trình ấp ủ và phát triển nền văn hoá âm nhạc địa phương? Hệ thống mang tên quản lý tập thể quyền tác giả và quyền liên quan là một trong những hệ thống hiệu quả nhất và đã được thiết lập ở một số nước theo sáng kiến của chính phủ hoặc thông qua khu vực tư nhân có liên quan. Quản lý tập thể là sử dụng quyền tác giả và quyền liên quan thông qua những tổ chức hoạt động phục vụ cho lợi ích và thay mặt cho người có quyền. Tổ chức quản lý tập thể thương lượng với người sử dụng (chẳng hạn đài phát thanh, tổ chức phát sóng, sàn nhảy, rạp chiếu phim, nhà hàng và đối tượng tương tự) hoặc nhóm người sử dụng và cho phép họ sử dụng tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả trong vốn tác phẩm của mình, đổi lấy việc được trả tiền và tuân thủ một số điều kiện nhất định. Trên cơ sở các tư liệu của mình (thông tin về các thành viên và các tác phẩm của họ) và các Chương trình mà người sử dụng báo cáo (ví dụ, nhật ký âm nhạc sử dụng trên đài phát thanh), tổ chức quản lý tập thể tiến hành phân phối nhuận bút quyền tác giả cho các thành viên của mình theo quy chế phân phối đã được xác lập. Một khoản phí để trang trải phí tổn hành chính, ở một số nước còn bao gồm cả khoản cho hoạt động thúc đầy văn hoá-xã hội, thường được trích từ nhuận bút quyền quyền tác giả. Phí thực tế trả cho các chủ sở hữu quyền tác giả tương ứng với việc sử dụng tác phẩm và kèm theo bản phân tích thống kê về việc sử dụng đó. Các hoạt động và thao tác này thường được thực hiện với sự hỗ trợ của hệ thống tự động hoá bằng máy tính được thiết kế riêng cho mục đích nói trên.

Quản lý tập thể là cách làm hữu ích vì hiện tại không có khả năng để bất kỳ một cá nhân nào theo dõi được tất cả việc sử dụng tác phẩm nhạc hoặc bản ghi âm của mình trên phạm vi toàn cầu, hoặc thậm chí trên phạm vi quốc gia - mặc dù tình trạng này có thể thay đổi nhờ những tiến bộ của các công nghệ liên quan. Với hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực biểu diễn công cộng, chẳng hạn như truyền hình, phát thanh, sàn nhảy và biểu diễn nhạc sống, các tổ chức quản lý tập thể đóng một vai trò quyết định trong việc theo dõi tác phẩm âm nhạc được sử dụng như thế nào và ở đâu, trong việc tính toán xem ai được hưởng bao nhiêu phần trăm tiền thù lao đã thu được, cũng như trong việc phân phối kịp thời các khoản tiền thù lao đến đúng những người được nhận. Đó là một công việc rất lớn và do những tổ chức ở mọi quy mô khác nhau thực hiện.

Để tạo ra và thúc đầy ngành công nghiệp văn hoá trên thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và chậm phát triển, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc thành lập những hiệp hội quản lý tập thể và cải thiện hoạt động của chúng. Đây là một cách có hiệu quả để bảo đảm sự tôn trọng quyền tác giả đồng thời giúp các nghệ sĩ, nhạc sỹ, người viết ca khúc, cũng như những người khác tham gia vào quá trình sáng tạo và kinh doanh âm nhạc kiếm được thu nhập từ các nỗ lực của họ. Đây cũng là một phương diện quan trọng đối với vấn đề ngành công nghiệp địa phương có thể phát triển như thế nào và được giúp đỡ như thế nào để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân cũng như nền văn hoá dân tộc.

2. Âm nhạc thế giới và âm nhạc địa phương:

2.1 Âm nhạc thế giới:

"Âm nhạc thế giới" là một thuật ngữ đáng chú ý. Một số người coi thuật ngữ này là sự mô tả bất kỳ loại âm nhạc nào ngoài các dòng chính của "âm nhạc phương Tây", đó là một câu muốn bao trùm tất cả, nhằm tìm cách bỏ qua sự khác biệt và các khía cạnh văn hoá rất quan trọng đối với âm nhạc phi phương Tây cũng như các nhạc sỹ trong dòng nhạc đó. Một số có thể nói rằng ngày nay âm nhạc thế giới đã trở thành dòng nhạc chính, được các công ty ghi âm có tín nhiệm hăng hái đưa ra thị trường. Bất kể được định nghĩa như thế nào, ngày nay âm nhạc thế giới là âm nhạc được ưa chuộng và là một cơ hội cho các nhạc sỹ khu vực và địa phương trên toàn cầu khai thác thương mại tài năng và truyền thống âm nhạc của họ.

Vì có nhiều người thích âm nhạc của chính họ hơn nên rõ ràng đang có một khoảng trống cho những nỗ lực kinh doanh nhằm thu hút dân chúng và văn hoá bản địa, quốc gia và khu vực. Có những người tham gia và những doanh nghiệp thuộc địa phương, quốc gia cũng như khu vực đã dấn bước vào khoảng trống này và cung cấp sản phẩm, dịch vụ âm nhạc cho thị trường tiềm năng toàn cầu. Tuỳ thuộc vào chi phí sản xuất, tài năng và hoạt động phân phối, ngày nay biểu diễn loại âm nhạc hợp với nhu cầu tại chỗ ở quy mô nhỏ có thể mang lại lợi nhuận. Quả thực, với sự ra đời của các công nghệ mới trong lĩnh vực này, khả năng ngày càng trở nên hiện thực là mọi nhạc sỹ và ban nhạc đều có thể là công ty ghi âm cho chính mình; đồng thời những người không trực tiếp tham gia vào khâu sáng tạo âm nhạc, chẳng hạn như phòng thu và công ty sản xuất cũng có thể đóng vai trò quan trọng.

Có nhiều câu chuyện thành công của những người tài năng bị các công ty đa quốc gia bỏ quên, hoặc bị coi là quá nặng tính văn hoá, quá nặng tính khu vực hoặc quá "độc đáo" đối với cách tiếp cận dựa vào đặc tính chung. Los Del Rios đã nhảy lên sân khấu thế giới với một tiết mục rất ăn khách. Ví dụ khác rất nhiều, chẳng hạn âm nhạc Cu-ba đã trở thành dòng nhạc chính. Thành công trên toàn cầu đã đến với Gloria Estefan (người đã bán trên 45 triệu bản ghi âm) và câu lạc bộ Buena Vista Social. Ricky Martin người Puerto Rico là một hiện tượng toàn cầu, nhờ kết hợp giai điệu của âm nhạc châu Mỹ La tinh với lời tiếng Anh. Cũng có thể nói hoàn toàn như vậy về ca sĩ/nhà biểu diễn người Mỹ Christiana Aguilera, người sẽ đi theo hướng ngược lại từ lời tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha, để phục vụ hàng triệu người nói tiếng Tây Ban Nha hâm mộ mình.

>> Xem thêm:  An ninh phi truyền thống là gì ? Quan niệm về an ninh phi truyền thống trên thế giới

Với nhận thức được nâng cao rất nhiều nhờ Internet và dịch vụ viễn thông hoàn chỉnh hơn, nhu cầu về âm nhạc thế giới đang gia tăng. Dòng nhạc rai của Bắc Phi đã tồn tại từ nhiều năm và một trong những người ủng hộ nổi tiếng nhất cho dòng nhạc này, Chebb Mami người Angiêri, đã và đang đạt được thành công ngày càng tăng trên phạm vi khu vực. Từ khi tham gia vào một bản ghi âm cùng với nhà biểu diễn nổi tiếng người Anh là Sting, Chebb Mami và dòng nhạc rai đã đạt được thành công trên toàn cầu trong giới những người hưởng thụ dòng nhạc chính.” Ca sĩ người Xê-nê-gan Youssou N'Dour đã có danh tiếng tương tự trên thị trường toàn cầu nhờ sự cộng tác với nghệ sĩ nổi tiếng người Anh là Peter Gabriel. N'Dour đã được mời sáng tác bài hát chính thức cho Giải vô địch bóng đá thế giới năm 1998 do Pháp đăng cai.

Nền kinh tế mới, công nghệ mới và cơ hội mới báo hiệu điều tốt lành cho nghành kinh doanh âm nhạc. Có lẽ xu hướng tiếp theo sẽ xuất hiện từ Ni- giê-ri-a, chẳng hạn dòng nhạc juju của King Sunny Ade (người đã thực hiện hơn 110 bản ghi âm); hoặc dòng nhạc gamelan của ln-đô-nê-xi-a; hoặc các dòng nhạc tăng-gô, bossa nova, samba của châu Mỹ la tinh; hoặc nói đúng ra là từ bất kỳ nơi nào khác. Không gian dành cho sáng tạo, sự nổi lên nhanh chóng của những nghệ sĩ và ban nhạc mới cũng như sở thích luôn thay đổi đều là các lý do giải thích tại sao việc kinh doanh âm nhạc hấp dẫn, sinh lợi đồng thời mang tính toàn cầu và khu vực.

2.2 Âm nhạc địa phương

Sự hiện diện của pháp luật quyền tác giả và quyền liên quan cũng như việc chủ động thực thi các luật đó là nền tảng cho ngành công nghiệp âm nhạc địa phương và quốc gia đầy sức sống. Nạn chiếm đoạt làm mất đi tinh thần, cơ hội và những nguồn tài trợ mà lẽ ra có thể đến được tới sản phẩm địa phương, sự phát triển đội ngũ nghệ sĩ và nhạc sỹ địa phương, người viết ca khúc và các soạn nhạc, công ty sản xuất và ghi âm. Khi dân chúng đứng trước sự lựa chọn giữa một bản sao giá rẻ do chiếm đoạt mà có, ví dụ bản sao của CD Ricky Martin mới, và đối lập với nó là những bản ghi âm hợp pháp tại chỗ (những bản ghi nhất thiết phải phân ánh chi phí cho sự phát triển tài năng) của những nghệ sĩ và nhạc sỹ cộng đồng tuy có được biết đến nhưng không nổi tiếng thì điều thường gặp nhất là sự chênh lệch về chi phí gợi ý có lợi cho âm nhạc bị chiếm đoạt. Quá trình này, mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu vắng sự thực thi có hiệu quả quyền tác giả và quyền liên quan, giết chết thị trường địa phương, kìm hãm tài năng và hoạt động kinh doanh địa phương, đồng thời loại bỏ mọi sự tiến bộ của ngành công nghiệp âm nhạc địa phương.

3. Nghe, nhìn, phối hợp âm thanh và hình ảnh:

Công nghiệp nghe nhìn có lẽ là ngành khó định nghĩa và khó nghiên cứu nhất. Vào các thời điểm khác nhau, nó đã được coi là công nghiệp phim, công nghiệp chiếu bóng hoặc công nghiệp hình ảnh động. Các thuật ngữ này không hoàn toàn mang tính liệt kê đầy đủ, sau đây ngành này được gọi là công nghiệp nghe nhìn. Phương tiện có chất lượng cao nhất để bắt hình ảnh là phim. Rẻ tiền hơn và tạo ra hình ảnh có chất lượng thấp hơn, nhưng cũng được sử dụng rộng rãi là video hoặc băng video. Phương tiện mới xuất hiện để thực hiện quy trình này hiện nay là công nghệ số. Một bộ phận khác của công nghiệp nghe nhìn là bộ phận sản xuất hình ảnh thủ công hoặc hình ảnh do máy tính tạo ra, thường được nhắc đến dưới tên gọi hoạt hình (một bộ phim hoặc những hình ảnh bao gồm một loạt hình ảnh hoặc cảnh được vẽ, hoạ, mô hình hoá hoặc tạo ra bằng máy tính). Vì vậy, thuật ngữ nghe nhìn được sử dụng, đồng thời ở đây được dùng để chỉ tất cả các phương pháp nói ở trên về bắt giữ cả hình ảnh và thành phần âm thanh nhằm tạo ra một sản phẩm nghe nhìn.

Cảm ơn quý khách đã gửi yêu cầu đến Công ty Luật Minh Khuê, trên đây là nội dung tư vấn của Công ty, nội dung tư vấn có giá trị tham khảo, nếu còn vấn đề mà quý khách hàng còn chưa rõ xin vui lòng liên hệ đến tổng đài của Công ty Luật Minh Khuê 1900.6162 hoặc vui lòng gửi tin nhắn đến email [email protected] để được giải đáp thắc mắc. Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật - Công ty Luật Minh Khuê