1. Lý do chọn vấn đề nghiên cứu, viết thu hoạch
Căn cứ vào Điều 4 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong trường trung học cơ sở công lập thì muốn trở thành giáo viên trung học cơ sở hạng II thì cần có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Ngoài bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm thì phải có thêm chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II.
Trong quá trình học tập tại lớp "Bồi dưỡng kiến thức thuộc lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II", được các Quý thầy cô có kinh nghiệm dày dặn, chuyên sâu truyền đạt những kiến thức và các kỹ năng nghề nghiệp giúp tôi nâng cao phần nào năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực nghề nghiệp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II bao gồm:
Chuyên đề 1: Lý luận về Nhà nước và hành chính nhà nước.
Chuyên đề 2: Chiến lược và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo
Chuyên đề 3: Quản lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Chuyên đề 4: Giáo viên với công tác tư vấn học sinh trong trường trung học cơ sở.
Chuyên đề 5: Tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường trung học cơ sở
Chuyên đề 6: Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II
Chuyên đề 7: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở
Chuyên đề 8: Thanh tra, kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường trung học cơ sở.
Chuyên đề 9: Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường trung học cơ sở.
Chuyên đề 10: Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển trường trung học cơ sở.
Sau khi tham gia khóa học bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II, tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức và kỹ năng vô cùng bổ ích. Khi xét về thực tiễn giảng dạy của bản thân trên lớp hay trong lúc đi dự giờ của đồng nghiệp tại trường thì tôi thấy rằng quá trình dạy học hiện vẫn chưa có nhiều những đổi mới mang tính sáng tạo để phát huy tính tự lực, tích cực cho học sinh.
2. Nội dung nghiên cứu
Chuyên đề 1: Lý luận về Nhà nước và hành chính nhà nước
Quản lý nhà nước là hoạt động gắn với hệ thống cơ quan thực thi quyền lực nhà nước có tính chất cưỡng chế đơn phương đối với xã hội vì lợi ích chung của cả cộng đồng, duy trì sự ổn định và thúc đẩy xã hội phát triển theo định hướng của Nhà nước.
Thứ nhất, nguyên tắc Đảng cầm quyền lãnh đạo hành chính nhà nước. Hoạt động hành chính nhà nước luôn nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền lãnh đạo hành chính nhà nước đi đúng đường lối, chủ trương của Đảng, phục vụ cho mục tiêu hiện thực hóa đường lối chính trị của Đảng cầm quyền trong xã hội.
Thứ hai, nguyên tắc nhân dân tham gia quản lý nhà nước, thực hiện quyền lực nhà nước. Nguyên tắc thể hiện rằng nhà nước của nhân dân; nhân dân để có quyền thông đầu phiếu phổ thông bầu ra các đại biểu thay mặt mình tổ chức, vận hành các cơ quan quyền lực nhà nước là Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, thực thi quyền lực của nhà nước.
Thứ ba, nguyên tắc tập trung dân chủ. Nguyên tắc tập trung dân chủ được ghi nhận trong Điều 6 Hiến pháp năm 2013: "Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước". Trong bộ máy nhà nước, các cơ quan nhà nước sẽ phân công, phối hợp, kiểm soát để thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Thứ tư, nguyên tắc quản lý xã hội bằng hiến pháp luật. Các cơ quan nhà nước hoạt động phải tuân thủ và dựa trên những quy định của pháp luật về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan.
Hành chính nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước. Đây là hoạt động thực hiện thi hành quyền hành pháp, cơ quan hành chính nhà nước thực hiện, chấp hành và điều hành theo quy định của pháp luật để quản lý hệ thống và xã hội, đồng thời giúp xã hội bảo đảm sự ổn định, phát triển các lĩnh vực trong đời sống xã hội.
Chuyên đề 2: Chiến lược và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo
Khi xã hội ngày càng phát triển, nền kinh tế ngày càng toàn cầu hóa, lĩnh vực giáo dục cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quá trình trên.
Nền giáo dục hiện nay nên chú trọng tới việc phát triển năng lực của người học để người học có thể phát huy được năng lực của mình khi áp dụng được những kiến thức học được trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn. Do đó, đổi mới phương pháp dạy học và hình thức đánh giá kết quả học tập phù hợp với mục tiêu ban đầu là phát triển toàn diện năng lực của người học.
Từ Nghị quyết số 29-NQ/TW hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế được Hội nghị Trung ương 8 thông qua thì sẽ có một số định hướng đổi mới căn bản và toàn diện cho nền giáo dục và đào tạo ở nước ta:
Thứ nhất, Đảng và Nhà nước chú trọng đầu tư cho giáo dục vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đồng thời đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục - đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học cũng như đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học.
Thứ hai, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài bằng cách đẩy mạnh quá trình phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học thay vì chủ yếu trang bị kiến thức. Học phải đi đôi với hành, lý luận cần gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Học là quá trình tiếp thu kiến thức từ thầy cô, bạn bè, những người xung quanh, sách báo,....Còn hành ở đây là quá trình vận dụng kiến thức vào thực tế để kiểm nghiệm tính đúng sai của kiến thức đó. Như vậy, những kiến thức mình tiếp thu mà không được thực hành thì những kiến thức đó chỉ là lý thuyết suông mà thôi. Hay ngược lại, thực hành mà không có kiến thức thì bản thân phải loay hoay mãi mà không biết bắt đầu từ đâu, như thế nào cũng như tốn rất nhiều thời gian và không đạt được hiệu quả cao.
Giáo dục không phải là việc của một bên phía của nhà trường hoặc của cha mẹ hay của xã hội mà cần có sự phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ lẫn nhau giữa ba môi trường giáo dục này để phát triển năng lực toàn diện của người học. Nhà trường có vai trò và vị trí trung tâm cùng phối hợp dẫn dắt nội dung, phương pháp giáo dục của gia đình và của xã hội trong quá trình đào tạo thế hệ trẻ thành những người công dân có ích cho đất nước.
Thứ ba, phát triển nền giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, với tiến bộ khoa học và công nghệ, phù hợp với quy luật khách quan. Chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả hơn.
Thứ tư, đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc đại học, trình độ và chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục và đào tạo.
Thứ năm, giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền cần phát triển một cách hài hòa, tương trợ lẫn nhau. Đặc biệt, nên ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với những vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách....
Chuyên đề 3: Quản lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa
Quản lý giáo dục của cơ quan nhà nước là sự tác động có tổ chức và được điều chỉnh bằng quyền lực của Nhà nước nhằm nâng cao phát triển giáo dục và đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Đổi mới giáo dục là đổi mới những vấn đề vô cùng cấp thiết từ tư duy, quan điểm đến mục tiêu, hệ thống, chương trình giáo dục, các chính sách, cơ chế và các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, đổi mới ở tất cả cấp học và trình độ đào tạo.
Các chính sách phát triển giáo dục của Nhà nước bao gồm: chính sách phổ cập giáo dục, chính sách tạo cơ hội bình đẳng về học tập cho các nhóm đối tượng đặc thù và các vùng miền, chính sách đảm bảo chất lượng trong quản lý giáo dục, chính sách xã hội hóa và huy động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục.
Quản lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị thường theo định hướng xã hội chủ nghĩa là
Chuyên đề 4: Giáo viên với công tác tư vấn học sinh trong trường trung học cơ sở
Tư vấn học sinh trong trung học cơ sở là oạt động tư vấn cho học sinh trong trường học giúp có học sinh trung học cơ sở nắm được đặc điểm về hoạt động học tập và giao tiếp, đặc điểm sự phát triển trí tuệ và nhân cách của học sinh thông qua dưới hình thức như: cố vấn, chỉ dẫn, tham vấn,.... để gải quyết những khó khăn của học sinh liên quan đến học đường (tâm sinh lý, định hướng nghề nghiệp, về học tập, về định hướng giá trị sống và kỹ năng sống,....)
Giáo viên sẽ là người phân tích những đặc điểm tâm lý ở học sinh trung học cơ sở, phân tích đươc những nội dung cơ bản của tư vấn học đường ở trường trung học cơ sở, phương pháp tư vấn, các hình thức tư vấn, nguyên tắc tư vấn và các kỹ năng tư vấn học đường cơ bản. Việc giáo viên nắm bắt được tâm lý của học sinh là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết nhằm tạo ra được hiệu quả trong giảng dạy.
Từ đó, giúp đỡ học sinh tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn, tích cực vận dụng các tri thức và kỹ năng được học vào quá trình giải quyết các vấn đề của học sinh.
Chuyên đề 5: Tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục trong trường trung học cơ sở
Đối với các chương trình giáo dục chung, tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường sẽ phải được xây dựng dựa trên chương trình quốc gia và một số văn bản khác như: điều lệ của trường trung học cơ sở, chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học,....Đồng thời, để xây dựng kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, điều kiện địa phương và nhà trường thì căn cứ vào đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, các điều kiện khác phục vụ cho quá trình dạy học và giáo dục và môi trường giáo dục tại địa phương,....
Các bước để tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường: (1) xây dựng bộ phận thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục, (2) tìm kiếm, tổng hợp các thông tin, dữ liệu có liên quan đến xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và (3) phân tích và đưa ra khó khăn, thách thức để tìm ra giải pháp.
Chuyên đề 6: Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II
Theo quy định trong Luật Giáo dục năm 2005 thì nhiệm vụ chính của giáo viên là giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục. Do đó, giáo viên cần phát triển năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức thực hiện hoạt động dạy học, giáo dục và năng lực phát triển phẩm chất cá nhân và giá trị nghề nghiệp.
Thứ nhất, giáo viên cần trao dồi năng lực chuyên môn một cách liên tục, thường xuyên để đảm bảo kiến thức và chương trình môn học của giáo viên được giáo viên nắm vững cũng như đảm bảo nội dung dạy học được chính xác, có hệ thống và được vận dụng hợp lý các kiến thức liên môn.
Thứ hai, đối với năng lực tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục thì năng lực này được thể hiện thông qua khả năng lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch dạy học và giáo dục học sinh, xây dựng môi trường học tập và giáo dục học sinh, tổ chức kiểm tea và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Thứ ba, năng lực phát triển phẩm chất cá nhân và giá trị nghề nghiệp là sự tổng hợp của các năng lực khác nhau: năng lực phát triển chuyên môn, năng lực giao tiếp, các phẩm chất về chính trị, đạo đức,.... Đối với giáo viên trung học cơ sở hạng II thì năng lực cần phải xác định các nội dung tự đào tạo và bồi dưỡng phát triển chuyên môn, phát triển được điểm mạnh và khắc phục được điểm yếu của bản thân và cho thực tiễn giảng dạy.
Chuyên đề 7: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở
Mục đích của việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường trung học cơ sở là đảm bảo chất lượng đầu ra của quá trình dạy học và thực hiện được mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất, năng lực vận dụng các kiến thức vào việc giải quyết những tình huống trong thực tiễn. Vì vậy, giáo viên cần phải lựa chọn những nội dung đảm bảo được kết quả đầu ra đã quy định, gắn với các tình huống thực tiễn và đưa những nội dung này vào việc tổ chức dạy học theo những hình thức đa dạng như: tổ chức ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, các hoạt động trải nghiệm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong khi dạy học.
Giáo viên giữ vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Giáo viên là người phải nắm vững được những yêu cầu cầu của giáo dục, kiến thức và có kỹ năng truyền đạt phù hợp để dẫn dắt học sinh phát triển năng lực của mình.
Chuyên đề 8: Thanh tra, kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường trung học cơ sở
Trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động chuyên môn ở trường trung học cơ sở thì những nội dung cần thanh tra, kiểm tra được thể hiện rõ đối với từng đối tượng, bao gồm: đối với Sở Giáo dục và Đạo tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường và các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.
Chuyên đề 9: Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường trung học cơ sở
Tổ chức sinh hoạt chuyên môn là một trong những hoạt động thường xuyên trong nhà trường để giáo viên trao đổi chuyên môn nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Việc sinh hoạt chuyên môn nhằm cập nhập các thông báo, văn bản chỉ đạo, cũng như bồi thường chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của mình.
Chuyên đề 10: Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển trường trung học cơ sở
Xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong tổ chức đoàn thể trong nhà trường cần được tăng cường vì nhờ đó mà mỗi cá nhân trong nhà trường sẽ phát huy được vai trò, nhiệm vụ của mình, thực hiện được một phần mục tiêu giáo dục đã đề ra.
Mối quan hệ ngoài nhà trường bao gồm mối quan hệ giữa Đảng bộ và chính quyền địa phương có vai trò quyết định đến công tác xã hội hóa của nhà trường các tổ chức quần chúng, văn hóa, xã hội.
Nhà trường cần phải tạo dựng một môi trường thuận lợi cho giáo dục gồm nhà trường, gia đình, xã hội để tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của học sinh.
3. Kết luận
Sau khi hoàn thành khóa học bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II thì tôi nhận thấy rằng ngoài chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức lý luận về hành chính, đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà nước thì tôi cần phải cập nhập thêm xu thế, chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam trong bối cảnh như hiện nay. Từ đó, tôi có thể phân tích, vận dụng những kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bài viết này vẫn còn rất nhiều hạn chế và thiếu sót , rất mong nhận được sự góp ý từ các thầy cô và các đồng chí để bài viết được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trên đây là Mẫu bài thu hoạch nâng hạng cho giáo viên trung học cơ sở hạng II mà Luật Minh Khuê muốn gửi đến bạn đọc tham khảo. Mọi vướng mắc bạn vui lòng liên hệ trao đổi trực tiếp tới bộ phận tư vấn phát luật trực tuyến qua tổng đài theo số: 1900.6162 được hỗ trợ kịp thời. Rất mong nhận được sự hợp tác từ bạn đọc, xin chân thành cảm ơn!