1. Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Những đứa trẻ

Thời thơ ấu, một trong ba tiểu thuyết tự thuật nổi tiếng của nhà văn Go-rơ-ki, được sáng tác trong giai đoạn năm 1913-1914, đánh dấu bước đầu tiên của ông vào thế giới văn học. Với 13 chương, tác phẩm này là một hành trình đầy cảm xúc và kỷ niệm, tái hiện lại những kỷ niệm ngọt ngào và đắng cay trong quãng thời gian của tác giả khi còn là một đứa trẻ.

Trong chương 9 của "Thời thơ ấu", Go-rơ-ki mở ra một cửa sổ tâm hồn, lấp đầy những hồi ức và cảm xúc về tuổi thơ của mình. Văn bản tại đây không chỉ là một tấm gương phản ánh về cuộc sống của một đứa trẻ, mà còn là một góc nhìn sâu sắc về tâm trạng và tư duy của nhân vật chính.

Những đứa trẻ trong chương 9 không chỉ là những con người, mà còn là biểu tượng của sự trong trắng, vô tư và những hoài niệm ngọt ngào của tuổi thơ. Go-rơ-ki không ngần ngại mô tả những trò phá phách, những trò quậy phá của tuổi thơ một cách chân thực và đầy hồn nhiên. Từ những trò chơi dân dã đến những cuộc phiêu lưu ngoài trời, mỗi hình ảnh trong chương này đều là một bức tranh sống động về thế giới của những đứa trẻ.

Tuy nhiên, không chỉ có những niềm vui, những cuộc chơi trong chương 9 cũng mang theo những cảm xúc buồn, những kỷ niệm đau đớn. Go-rơ-ki kể về những lần đụng độ, những thất bại và những nỗi lo sợ mà mỗi đứa trẻ phải đối mặt. Những tưởng chừng như vụt tắt, nhưng những khoảnh khắc này lại gắn bó mãi với những người đã trải qua chúng.

Chương 9 của "Thời thơ ấu", chúng ta được nhìn thấy rõ sự phong phú và đa chiều của cuộc sống tuổi thơ, nơi mà mọi cảm xúc, mọi trải nghiệm đều được nuôi dưỡng và lưu giữ một cách chân thành và sâu sắc. Đó không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một tấm gương, một nguồn cảm hứng vô tận cho những ai muốn tìm lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ mình.

 

2. Bộ câu hỏi trắc nghiệm Những đứa trẻ có đáp án

Bộ câu hỏi trắc nghiệm Những đứa trẻ có đáp án

Câu 1: Thời thơ ấu của M. Go-rơ-ki được viết theo thể loại nào?

A. Truyện ngắn trữ tình B. Tiểu thuyết lịch sử C. Tiểu thuyết tự thuật D. Hồi kí

Chọn đáp án: C

Câu 2: Đoạn trích Những đứa trẻ được kể theo ngôi nào?

A. Ngôi thứ nhất xưng “tôi”

B. Ngôi thứ nhất xưng “chúng tôi”

C. Ngôi thứ hai

D. Ngôi thứ ba

Chọn đáp án: A

Câu 3: Nội dung của đoạn trích Những đứa trẻ là gì?

A. Kể lại những lần nhân vật “tôi” kể chuyện cổ tích cho bọn trẻ hàng xóm nghe.

B. Kể lại sự việc nhân vật “tôi” cứu một đứa trẻ bên hàng xóm khi nó bị rơi xuống giếng

C. Kể về cuộc đời của những đứa trẻ nghèo khổ sống cùng làng với nhân vật “tôi”

D. Kể tình bạn thân thiết nảy sinh giữa nhân vật “tôi” và bọn trẻ sống thiếu tình thương bên hàng xóm, bất chấp sự ngăn cản của bố chúng.

Chọn đáp án: D

Câu 4: Vì sao nói Thời thơ ấu được viết theo thể loại đó?

A. Các sự kiện, chi tiết trong tác phẩm do nhà văn hư cấu, tưởng tượng nên

B. Tác phẩm dùng ngôi thứ nhất (“tôi”) kể lại những chuyện đời mình

C. Tác phẩm kể lại những sự việc có thật xảy ra trong lịch sử dân tộc Nga

D. Tác phẩm ghi chép lại các sự việc xảy ra trong những chuyến đi thực tế của nhà văn

Chọn đáp án: B

Câu 5: Nhận định nào đúng với câu văn “Tôi thấy khó mà tin rằng những đứa trẻ này cũng bị đánh đòn như tôi, tôi thấy tức thay cho chúng?”

A. Đây là câu có nhiều vị ngữ

B. Đây là câu ghép không sử dụng quan hệ từ

C. Đây là một câu ghép có sử dụng quan hệ từ

D. Đây là một câu đơn có thành phần trạng ngữ

Chọn đáp án B

Câu 6: Mẹ khác thì gọi là dì ghẻ, cho thấy điều gì ở con người của nhân vật tôi?

A. Tỏ ra là người hiểu biết

B. Tỏ ra kiêu ngạo

C. Tỏ ra rất lo lắng

D. Tỏ ra buồn rầu

Chọn đáp án: A Chọn đáp án: B

Câu 7: Cuộc trò truyện của nhân vật tôi và những đứa trẻ ở đầu đoạn trích cho thấy chúng có một tình bạn tuổi thơ trong trắng. Đúng hay sai?

A. Đúng B. Sai

Chọn đáp án: A

Câu 8: Các câu văn “Không được ư? Trời ơi, biết bao nhiêu lần những người chết, thậm chí đã bị xả ra từng mảnh, mà chỉ cần vảy cho một ít nước phép là sống lại, có biết bao nhiêu người chết mà không phải chết thật, vì phép của bọn phù thủy.” được viết theo phương thức nào?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Nghị luận

D. Thuyết minh

Chọn đáp án: A

Câu 9: Câu nói cho thấy điều gì của nhân vật “tôi”?

A. Rất thông cảm với hoàn cảnh của những đứa trẻ

B. Luôn tin những câu chuyện cổ tích bà kể là có thật

C. Luôn biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của những đứa trẻ

D. Rất sợ khi nhắc đến bọn phù thủy

Chọn đáp án: C

Câu 10: Câu văn “Tôi còn nhớ nó có đôi bàn tay nhỏ nhắn, những ngón tay thon và người mảnh dẻ, yếu ớt, cặp mắt rất sáng, nhưng dịu dàng như ánh sáng trong ngọn đèn nhà thờ” viết theo phương thức biểu đạt nào?

A. Miêu tả B. Tự sự C. Biểu cảm D. Nghị luận

Chọn đáp án: A

Câu 11: Câu văn “nó thường sống một cách buồn bã: ngày trước, ngày kia, đã có thời… dường như nó đã sống trên trái đất này một trăm năm, chứ không phải mười một năm” nói lên điều gì ở nhân vật “thằng lớn”?

A. Sự già dặn, ưu tư và phiền muộn

B. Sự hiểu biết hơn người

C. Sự cứng cỏi, bạo dạn

D. Sự tôn sùng quá khứ Chọn đáp án: A

Câu 12: Thực chất câu văn trên là lời nói của nhân vật “tôi” với ai?

A. Với bà ngoại

B. Với những đứa trẻ

C. Với ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp

D. Với chính bản thân mình

Chọn đáp án: B

Câu 13: Trong con mắt của nhân vật “tôi”, ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp hiện lên là một người như thế nào?

A. Nghiêm khắc với các con

B. Tàn nhẫn, thiếu tình yêu thương

C. Hiểu rõ tâm lí trẻ con

D. Nhân hậu, hiền từ

Chọn đáp án: B

Câu 14: Câu “chúng ngồi sát vào nhau, giống như những chú gà con” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

A. Hoán dụ B. So sánh C. Nói quá D. Nhân hóa

Chọn đáp án: B

Câu 15: Dấu hiệu nào trong các câu văn dưới đây giúp người đọc nhận ra phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên?

A. không được ư?, trời ơi, biết bao nhiêu

B. “người chết”, “thậm chí”, “chỉ cần vẩy một ít nước phép”

C. “chỉ cần vẩy cho một ít nước phép”, “người chết mà không phải là chết thật”

D. “vì phép của bọn phù thủy”, “thậm chí đã bị xả ra từng mảnh”

Chọn đáp án: D

Câu 16: Dấu ba chấm trong câu văn sau được dùng để làm gì? - Nó ở… bên kia sang…

A. Được dùng để tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng chưa được liệt kê hết

B. Thể hiện chỗ lời nói bị ngập ngừng, ngắt quãng

C. Làm dãn nhịp điệu câu văn

D. Chuẩn bị cho sự xuất hiện từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ Chọn đáp án: B

Câu 17: Nhận định nào nói đúng nhất tác dụng của sự liên tưởng ấy?

A. Thể hiện được dáng dấp của những đứa trẻ

B. Thể hiện được thế giới nội tâm của những đứa trẻ

C. Thể hiện được sự cảm thông của nhân vật “tôi” với những đứa trẻ

D. Cả A, B, C đều đúng

Chọn đáp án: D

Câu 18: Nhận định nào không phù hợp với nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki trong đoạn trích Những đứa trẻ?

A. Ngôn ngữ giản dị, tự nhiên, giàu hình ảnh

B. Giọng điệu tự nhiên, thân mật

C. Đan xen chuyện đời thường với truyện cổ tích

D. Xây dựng tình huống truyện độc đáo, bất ngờ

Chọn đáp án: D

Câu 19: Câu văn sau: "Hai em nó im lặng nghe, thằng bé nhất mím chặt môi và phồng má lên, còn thằng kia thì chống khuỷu tay lên đầu gối, cúi về phía tôi, tay kia quàng lên vai em nó, ấn em nó cúi xuống"

A. Biểu cảm

B. Tự sự

C. Miêu tả

D. Nghị luận

Chọn đáp án: C

Câu 20: Khi nhìn thấy “mấy đứa trẻ con lặng lẽ bước ra khỏi chiếc xe và đi vào nhà”, nhân vật “tôi” lại nghĩ đến những con vật nào?

A. Những chú gà con

B. Những chú thỏ con

C. Những con ngỗng ngoan ngoãn

D. Những con dế

Chọn đáp án: C

Câu 21: Vì sao nhà văn không đặt tên cho những đứa trẻ?

A. Vì bản thân chúng không có tên

B. Vì nhân vật tôi quên mất tên của những đứa trẻ

C. Vì những đứa trẻ phải giấu tên của chúng

D. Để làm cho câu chuyện về những đứa trẻ trở nên khái quát và đậm đà chất cổ tích nhiều hơn.

Chọn đáp án: D

Xem thêm bài viết: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 có đáp án mới nhất 2024