Mục lục bài viết
1. Đối tượng áp dụng Luật Giá năm 2023
Theo quy định tại Điều 2 Luật Giá năm 2023 thì luật này có hiệu lực rộng rãi, áp dụng đối với nhiều tầng lớp xã hội và các tổ chức liên quan đến hoạt động kinh doanh, dịch vụ, thương mại tại Việt Nam. Cụ thể, luật này áp dụng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả người tiêu dùng, các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác tham gia trong lĩnh vực giá cả và thẩm định giá trị trên lãnh thổ đất nước.
Mục tiêu chính của Luật là đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong giao dịch kinh tế, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức kinh doanh hoạt động, đồng thời góp phần xây dựng nền kinh tế vững mạnh, phát triển bền vững trong cả nước. Luật này quy định chặt chẽ về việc định giá hàng hóa, dịch vụ, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình mua bán, giao dịch. Nó cũng giúp ngăn chặn tình trạng lạm phát và buôn bán hàng giả, hàng nhái, từ đó bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
Ngoài ra, Luật còn quy định về việc kiểm soát, giám sát và xử phạt vi phạm, nhằm tạo ra sự đồng thuận và tuân thủ đối với các quy định về giá cả và thẩm định giá trị. Điều này đồng thời cũng giúp tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, đáng tin cậy và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững trong thời gian dài. Luật này không chỉ là công cụ quan trọng trong việc kiểm soát và quản lý hoạt động kinh doanh, mà còn thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đẩy mạnh phát triển kinh tế của đất nước
2. Bổ sung nguyên tắc áp dụng Luật Giá với các luật khác theo Luật Giá năm 2023
Theo quy định tại Điều 3 Luật Giá năm 2023 thì việc áp dụng Luật Giá và các pháp luật liên quan được quy định cụ thể như sau:
- Trong trường hợp xuất hiện các quy định về giá cả khác nhau giữa Luật Giá và các luật khác đã được ban hành trước ngày Luật Giá có hiệu lực thi hành, nguyên tắc áp dụng là tuân theo quy định của Luật Giá. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là quy tắc chung, trừ khi có quy định cụ thể tại khoản 4 của Điều này.
Trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này xác định các trường hợp đặc biệt hoặc ngoại lệ, trong đó các quy định khác ngoài Luật Giá có hiệu lực áp dụng. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc xử lý các tình huống đặc biệt, đồng thời hỗ trợ cho việc thực thi và hiện thực hóa Luật Giá một cách hiệu quả. Việc áp dụng quy định của Luật Giá trong các tình huống lường trước giúp tạo ra sự nhất quán và sự rõ ràng trong việc quản lý giá cả và thẩm định giá trị hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, không bị cố định vào quy tắc chung này, mà vẫn cần xem xét các quy định cụ thể tại khoản 4 để áp dụng linh hoạt và hợp lý với từng trường hợp cụ thể
- Trong trường hợp các luật khác được ban hành sau ngày Luật Giá có hiệu lực thi hành và đề cập đến việc quản lý và điều tiết giá cả khác với quy định tại Luật Giá, cần phải đưa ra các quy định cụ thể và chi tiết về việc thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định của Luật Giá, và thay vào đó, tuân thủ các quy định tại luật khác đó. Điều này đảm bảo sự rõ ràng và minh bạch trong việc xử lý các quy định về giá cả và thẩm định giá trị hàng hóa và dịch vụ, đồng thời giữ cho hệ thống pháp luật linh hoạt và đáp ứng được các thay đổi và tình huống mới phát sinh trong thị trường kinh doanh và dịch vụ.
Việc xác định cụ thể nội dung thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định của Luật Giá, và thay vào đó áp dụng các quy định từ luật khác đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của việc thực thi pháp luật trong tình huống cụ thể. Đồng thời, điều này cũng giúp tạo ra môi trường kinh doanh ổn định và đáng tin cậy, đồng hành cùng sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế đất nước
- Trường hợp luật khác được ban hành sau ngày Luật Giá có hiệu lực thi hành, và có quy định bổ sung về hàng hóa và dịch vụ được Nhà nước định giá, việc này phải được tiến hành sau khi đã thực hiện đánh giá tác động chính sách đầy đủ. Đồng thời, các hàng hóa và dịch vụ này phải đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật Giá. Thêm vào đó, luật mới cần phải định rõ về thẩm quyền và trách nhiệm định giá, cũng như hình thức định giá dành cho những hàng hóa và dịch vụ này. Cụ thể, việc đánh giá giá trị phải có căn cứ và phương pháp xác định cụ thể, đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quá trình định giá. Các quy định liên quan đến việc ban hành văn bản định giá cũng phải được nêu rõ, bao gồm khả năng thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định tại Luật Giá và cụ thể nội dung thực hiện theo quy định của luật khác đó.
Điều này giúp đảm bảo sự khớp lệch và tính nhất quán giữa các luật liên quan đến giá cả và thẩm định giá trị trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ. Bằng cách xác định rõ các tiêu chí, căn cứ, và phương pháp định giá, cũng như quy định thẩm quyền và trách nhiệm đối với việc định giá, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tham gia thị trường và đồng thời đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng được bảo vệ một cách toàn diện.
3. Quy định về việc định giá của nhà nước đối với một số mặt hàng
Nhà nước thực hiện việc định giá cho một số mặt hàng dựa trên các quy định của pháp luật liên quan, để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong các lĩnh vực cụ thể. Cụ thể, việc áp dụng giá của Nhà nước cho các mặt hàng được thực hiện như sau:
- Việc định giá đất, một trong những tài sản quan trọng của xã hội, được thực hiện tận dụng các quy định chi tiết và minh bạch của pháp luật về đất đai. Nhà nước áp dụng những tiêu chuẩn công bằng và khách quan để xác định giá trị đất, giúp đảm bảo tính minh bạch và sự công bằng trong quá trình giao dịch và sử dụng đất.
- Trong lĩnh vực nhà ở, việc định giá nhà phải tuân theo quy định cụ thể của pháp luật về nhà ở. Nhà nước đảm bảo rằng các quy trình và tiêu chí định giá nhà được thực hiện một cách chặt chẽ và minh bạch, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc mua bán và sở hữu nhà, đồng thời duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường bất động sản.
- Trong việc xác định giá cả và dịch vụ liên quan đến điện, Nhà nước áp dụng quy định chi tiết của pháp luật về điện lực. Điều này đảm bảo rằng giá điện và các dịch vụ điện khác được tính toán một cách chính xác và công bằng, và cũng giúp kiểm soát việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và bền vững.
- Khi đánh giá giá cả và dịch vụ liên quan đến khám bệnh và chữa bệnh, các quy định của pháp luật về khám bệnh và chữa bệnh được áp dụng một cách cụ thể. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc xử lý chi phí y tế và đồng thời hỗ trợ cho việc phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước.
- Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp, việc quy định học phí và giá các dịch vụ liên quan cũng phải dựa trên các quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Nhà nước cam kết cung cấp giáo dục chất lượng cao, và việc định giá trong lĩnh vực này phải đảm bảo tính chất lượng và tiếp cận công bằng đối với tất cả người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của quốc gia.
- Khi tiến hành khai thác và sử dụng các tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình, hay sáng chế trong trường hợp có giới hạn quyền tác giả hoặc giới hạn quyền liên quan, việc thanh toán tiền bản quyền là cần thiết. Đồng thời, trong các trường hợp mà quyền sử dụng sáng chế được chuyển giao theo quyết định bắt buộc và hai bên không thỏa thuận với nhau, tiền đền bù sẽ được áp dụng theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.
Tuy nhiên, việc xác định số tiền tiền bản quyền hay tiền đền bù không phải là một vấn đề đơn giản. Để đảm bảo sự minh bạch và công bằng, cần có các tiêu chuẩn và quy định rõ ràng về việc xác định số tiền phù hợp trong từng trường hợp cụ thể. Việc áp dụng các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ giúp đảm bảo quyền lợi của tác giả, người nắm giữ quyền sở hữu, cũng như người sử dụng các tác phẩm và sáng chế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và sáng tạo trong cộng đồng
Ngoài ra, có thể tham khảo: Áp dụng pháp luật trong trường hợp các văn bản do cùng một chủ thể ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề.
Còn vướng mắc, vui lòng liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Trân trọng./.