1. Báo cáo thống kê được hiểu như thế nào?

Báo cáo thống kê được hiểu là mẫu biểu và hướng dẫn ghi chép mẫu biểu để thu thập dữ liệu, thông tin thống kê về đối tượng nghiên cứu cụ thể theo phương pháp khoa học, thống nhất được quy định trong chế độ báo cáo thống kê trong một thời kỳ nhất định.

- Theo Luật Thống kê 2015, báo cáo thống kê có những đặc điểm sau:

  • Có tính pháp lý: Báo cáo thống kê là văn bản pháp lý được sử dụng để quản lý nhà nước trong lĩnh vực thống kê.
  • Có tính khoa học: Báo cáo thống kê được lập dựa trên phương pháp thống kê khoa học, đảm bảo tính khách quan, chính xác và trung thực của số liệu thống kê.
  • Có tính thống nhất: Báo cáo thống kê được lập theo mẫu biểu và hướng dẫn thống nhất trên phạm vi cả nước.
  • Có tính thời kỳ: Báo cáo thống kê được lập theo từng kỳ nhất định (tháng, quý, năm).

- Mục đích của báo cáo thống kê:

  • Phản ánh tình hình, kết quả hoạt động kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ trong một thời kỳ nhất định.
  • Phục vụ công tác quản lý nhà nước, phục vụ nhu cầu nghiên cứu khoa học và công tác khác.
  • Đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.

- Nội dung chung của báo cáo thống kê:

  • Tên báo cáo.
  • Kỳ báo cáo.
  • Đơn vị báo cáo.
  • Nội dung báo cáo (bao gồm các bảng biểu, số liệu thống kê và giải thích).
  • Ký tên của người lập báo cáo.
  • Ký tên của người chịu trách nhiệm báo cáo.

- Quy trình chung khi lập báo cáo thống kê:

  • Thu thập dữ liệu.
  • Xử lý dữ liệu.
  • Lập bảng biểu số liệu thống kê.
  • Viết giải thích số liệu thống kê.
  • Thẩm định và trình duyệt báo cáo thống kê.
  • Nộp báo cáo thống kê.

- Lưu ý:

  • Cần đảm bảo tính chính xác, trung thực của số liệu thống kê trong báo cáo.
  • Báo cáo thống kê cần được lập đúng theo mẫu biểu và hướng dẫn thống nhất.
  • Báo cáo thống kê cần được nộp đúng thời hạn quy định.

 

2. Cách lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự từ 26/07/2024

Quy định về lập báo cáo thống kê theo Điều 8 Thông tư 05/2024/TT-BTP:

* Chu kỳ báo cáo: Kết thúc mỗi kỳ báo cáo thống kê: 3 tháng, 6 tháng, 10 tháng và 12 tháng.

* Nội dung báo cáo:

- Danh sách cần lập:

  • Tất cả các cơ quan: Danh sách số việc thi hành án chưa có điều kiện thi hành đã chuyển sổ theo dõi riêng.
  • Tất cả các cơ quan: Danh sách việc thi hành án dân sự đang tổ chức thi hành.
  • Tất cả các cơ quan: Danh sách vụ việc bồi thường nhà nước đang theo dõi, giải quyết (bao gồm cả vụ việc do Toà án nhân dân đang thụ lý giải quyết).
  • Chi cục Thi hành án dân sự: Danh sách việc thi hành án cho tổ chức tín dụng.
  • Cục Thi hành án dân sự: Danh sách việc thi hành án cho tổ chức tín dụng tại Cục Thi hành án dân sự.
  • Chi cục Thi hành án dân sự (chỉ báo cáo vào tháng 12): Danh sách số việc thi hành án chưa thi hành xong chuyển kỳ sau.
  • Cục Thi hành án dân sự (chỉ báo cáo vào tháng 12): Danh sách số việc thi hành án chưa thi hành xong chuyển kỳ sau tại Cục Thi hành án dân sự.

- Lưu ý: Nghiêm cấm việc chuyển số liệu thống kê phát sinh của kỳ hiện tại sang kỳ sau.

* Quy trình báo cáo:

- Chấp hành viên: Tổng hợp số liệu, lập báo cáo thống kê gửi tới Thủ trưởng đơn vị (theo ngày quy định).

- Chi cục Thi hành án dân sự:

  • Lập báo cáo thống kê của Chi cục.
  • Gửi báo cáo và danh sách các việc thi hành án cho Cục Thi hành án dân sự (theo ngày quy định).

- Cục Thi hành án dân sự:

  • Lập báo cáo thống kê của Cục.
  • Tổng hợp danh sách chung của toàn tỉnh.
  • Gửi báo cáo và danh sách cho Tổng cục Thi hành án dân sự (theo ngày quy định).

- Phòng Thi hành án cấp quân khu:

  • Lập báo cáo thống kê.
  • Gửi báo cáo và danh sách cho Cục Thi hành án Bộ Quốc phòng (theo ngày quy định).

* Ngày lập báo cáo: Theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Thông tư 05/2024/TT-BTP.

* Cách thức ghi chép, lập báo cáo: Theo hướng dẫn tại bản giải thích biểu mẫu.

 

3. Tầm quan trọng của việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự đúng cách

Việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự (THADS) đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động thi hành án dân sự, góp phần nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các đương sự. Dưới đây là một số lý do cụ thể:

- Phản ánh tình hình, kết quả hoạt động thi hành án dân sự:

  • Báo cáo thống kê thi hành án dân sự cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về số lượng, tỷ lệ án thi hành án dân sự được giải quyết, thời gian giải quyết, tỷ lệ thu hồi nợ, tỷ lệ án có điều kiện thi hành,...
  • Nhờ đó, cơ quan quản lý thi hành án dân sựcó thể đánh giá được tình hình chung về hoạt động thi hành án dân sự trong từng thời kỳ, trên từng địa bàn, từ đó có biện pháp chỉ đạo, điều hành hiệu quả.

- Cung cấp cơ sở cho việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan thi hành án dân sự:

  • Báo cáo thống kê thi hành án dân sự là căn cứ để đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan thi hành án dân sự, cụ thể là hiệu quả công tác của Chấp hành viên trong việc giải quyết các vụ việc thi hành án dân sự.
  • Qua đó, cơ quan quản lý thi hành án dân sự có thể khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong hoạt động thi hành án dân sự.

- Phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và công tác khác:

  • Dữ liệu thống kê thi hành án dân sự được sử dụng để nghiên cứu khoa học về lĩnh vực thi hành án dân sự, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thi hành án dân sự.
  • Báo cáo thống kê thi hành án dân sự cũng được sử dụng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự.

- Đáp ứng nhu cầu thông tin thống kê của các cơ quan, tổ chức và cá nhân: Báo cáo thống kê thi hành án dân sự cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hoạt động thi hành án dân sự cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, phục vụ nhu cầu tra cứu, nghiên cứu, sử dụng trong công tác.

- Góp phần nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các đương sự:

  • Việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự đúng cách giúp cho việc quản lý hoạt động thi hành án dân sự chặt chẽ hơn, từ đó góp phần nâng cao hiệu lực thi hành pháp luật.
  • Đồng thời, việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các đương sự trong quá trình thi hành án dân sự cũng được đảm bảo tốt hơn.

- Thúc đẩy việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác thi hành án dân sự:

  • Việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự bằng tay tốn nhiều thời gian, công sức và dễ xảy ra sai sót.
  • Do đó, việc áp dụng công nghệ thông tin vào công tác lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự là một giải pháp hiệu quả để nâng cao hiệu quả và chất lượng của công tác này.
  • Việc sử dụng phần mềm chuyên dụng để lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự giúp tự động hóa các thao tác thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức và nâng cao độ chính xác của số liệu thống kê.

- Nâng cao năng lực của cán bộ, công chức hoạt động trong lĩnh vực thi hành án dân sự:

  • Việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự đúng cách đòi hỏi cán bộ, công chức hoạt động trong lĩnh vực thi hành án dân sự phải có kiến thức về thống kê và sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng.
  • Do đó, việc tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức trong lĩnh vực thi hành án dân sự về công tác lập báo cáo thống kê là rất cần thiết.
  • Việc nâng cao năng lực của cán bộ, công chức sẽ góp phần nâng cao chất lượng báo cáo thống kê thi hành án dân sự, từ đó phục vụ tốt hơn cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động thi hành án dân sự.

- Góp phần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thi hành án dân sự:

  • Báo cáo thống kê thi hành án dân sự là nguồn dữ liệu quan trọng để xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thi hành án dân sự.
  • Cơ sở dữ liệu quốc gia về thi hành án dân sự sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình hoạt động thi hành án dân sự trên phạm vi toàn quốc, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về hoạt động thi hành án dân sự và nghiên cứu khoa học về lĩnh vực thi hành án dân sự.

- Đánh giá hiệu quả của các chính sách pháp luật liên quan đến thi hành án dân sự: Báo cáo thống kê thi hành án dân sự có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả của các chính sách pháp luật liên quan đến thi hành án dân sự, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thi hành án dân sự.

- Nâng cao tính minh bạch của hoạt động thi hành án dân sự: Việc công khai báo cáo thống kê thi hành án dân sự góp phần nâng cao tính minh bạch của hoạt động thi hành án dân sự, tạo sự tin tưởng cho các đương sự và nhân dân.

- Ngoài ra, việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự đúng cách còn góp phần:

  • Nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan thi hành án dân sự và Chấp hành viên trong việc giải quyết các vụ việc thi hành án dân sự.
  • Tăng cường công khai hoạt động thi hành án dân sự, tạo sự tin tưởng cho các đương sự và nhân dân.

- Lưu ý:

  • Việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự cần được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính chính xác, trung thực và khách quan của số liệu thống kê.
  • Các cơ quan, cá nhân có liên quan cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc lập báo cáo thống kê thi hành án dân sự, từ đó thực hiện tốt công tác này, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động thi hành án dân sự.

Ngoài ra, có thể tham khảo:

Còn khúc mắc, liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật dân sự miễn phí trực tuyến 24/241900.6162 để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.