1. Nguyên tắc thực hiện khuyến mại

Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định nguyên tắc thực hiện khuyến mại như sau:

1. Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch với đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dung, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác;

2. Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại phải đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thươngr nhận giải thưởng có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại.

3. Thương nhận thực hiện chương trình khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại và hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại;

4. Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:

- Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hoá, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;

- Không có sự so sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân, tổ chức khác;

- Khôg có sự so sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hoá hoá, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

5. Không được sử dụng kết quả xổ số đề làm kết quảh xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại.

 

2. Hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại

Hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể như sau:

1. Hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông thông theo quy định của Bộ y tế (từ trường hợp khuyên mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cở sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hoá, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hoà hoá, dịch vụ khác bị cấm khuyển mại theo quy định của pháp luật

2. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hoá, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hoá, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định pháp luật.

3. Tiền có thể được sử dụng như hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại.

 

3. Chi phí đăng ký chương trình khuyến mại

Theo các quy định hiện hành thì việc đăng ký khuyến mại với cơ quan Nhà nước sẽ không cần nộp bất kỳ khoản lệ phí Nhà nước nào. Thương nhân khi có nhu cầu và muốn đăng ký khuyến mại thì chỉ cần chuẩn bị hồ sơ nộp theo quy định.

Thương nhận có thể lựa chọn một trong các cách thức thông báo sau:

- Nộp 01 hồ sơ thông báo qua đường bưu điện đến các Sở công tương nơi tổ chức khuyến mại;

- Nộp 01 hồ sơ thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở công thương nơi tổ chức khuyến mại;

- Nộp 01 hồ sơ thông báo qua thư điện tử kèm theo chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thự điện tử đã được các sở Công thương công bố;

- Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở công thương cung cấp.

Nếu thương nhận không có thời gian cũng như nhân sự thực hiện, muốn thực hiện đăng ký thông qua một đơn vị chuyên thực hiện dịch vụ này thì chi phí dịch vụ khuyến mại sẽ dựa trên từng đặc điểm của đơn vị mà quy định phí dịch vụ khác nhau. 

Đối với Luật Minh Khuê thì tuỳ từng chương trình khuyến mại với những yếu tố khác nhau mà Luật Minh Khuê sẽ báo phí phù hợp dịch vụ này. Thường thì các yếu tố quyết định đến chi phí của chương trình khuyến mại như:

- Hình thức khuyến mại mà thương nhận quyết định sử dụng để thực hiện chương trình khuyến mại;

- Số tỉnh/thành phố thương nhận dự định sẽ thực hiện chương trình khuyến mại;

- Thời gian thương nhận thực hiện chương trình khuyến mại;

 

4, Hạn mức tối đa về giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại

1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại trước đó trước thời gian khuyến mại.

2. Tổng giá trị hàng hoá, dihcj vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại. 

3. Giá trị hàng hoá dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Trường hợp thương nhận thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hoá hoặc không trực tiếp cung ưng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;

- Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại;

4. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

5. Chương trình khuyến mại tập trung gồm:

- Chương tình do cơ quan Nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

- Các đơn khuyến maại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động gồm:

- Đợt tết âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm âm lịch;

- Các ngày nghỉ, lễ tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ưng theo quy định của pháp luật lao động.

 

5. Mức giảm tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại

- Mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hoá, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại;

- Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quy định.

- Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:

+ Hàng hoá  dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;

+ Hàng hoá thực phẩm tươi sống;

+ Hàng hoá, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Bài viết trên xoay quanh vấn đề tính phí đăng ký chương trình khuyến mại cũng như các vấn đề xoay quanh chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, nếu bạn đọc còn bất kỳ nội dung nào chưa rõ. Vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: 1900. 6162 để được giải đáp trong thời gian sớm nhất. Trong trường hợp cần yêu cầu báo giá dịch vụ đăng ký khuyến mại trên phạm vi toàn quốc hoặc các tỉnh/thành phố trên phạm vi cả nước hãy gửi yêu cầu báo giá dịch vụ qua email: lienhe@luatminhkhue.vn Xin chân thành cảm ơn!