1. Hiểu thế nào về đăng ký mã vạch? Có bắt buộc đăng ký mã vạch không?

Thông thường chúng ta thấy trên một dãy số sản phẩm hàng hóa nào đó xuất hiện một dãy số với những chữ số không liên quan gì đến nhau thì đó chính là mã vạch. Mã vạch đó để người tiêu dùng check xem giá cả và chất lượng sản phẩm. Để có mã vạch trên sản phẩm như vậy, Doanh nghiệp cần phải làm thủ tục đăng ký mã vạch tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Văn phòng mã số mã vạch GS1 để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch. Khi đăng ký, Tổ chức/doanh nghiệp được cấp một dãy mã số bắt đầu là 893… Dựa trên mã số này, tổ chức/doanh nghiệp tạo mã vạch cho từng sản phẩm và in lên sản phẩm từ đó, tổ chức, cá nhân tiến hành đưa mã số mã vạch vào in trên từng sản phẩm để sử dụng, mã vạch thể hiện được thông tin của doanh nghiệp khi quét mã, hỗ trợ quản lý sản xuất, bán lẻ, lưu kho, xuất nhập khẩu. Mã vạch sản phẩm bao gồm 2 phần chính:

- Mã số hàng hóa: Dãy số thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thông qua quy ước mã số cho các quốc gia trên thế giới của Tổ chức GS1. Người dùng có thể dễ dàng nhận diện mã số này.

- Mã vạch: Tổ hợp những khoảng trắng, vạch trắng được sắp xếp đúng quy luật, thông số, chỉ có thể đọc được bằng những thiết bị hỗ trợ chuyên dụng như máy quét mã vạch,…  

Mã số mã vạch của Việt Nam bao gồm:

- Mã doanh nghiệp (GS1): do GS1 quốc gia cấp cho người sử dụng;

- Mã số rút gọn (EAN 8);

- Mã số địa điểm toàn cầu (GLN) 

Pháp luật không bắt buộc các doanh nghiệp phải đăng ký mã số, mã vạch trên hàng hoá mà đó là quyền của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đăng ký mã vạch sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: 

- Giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh; tăng tính hiệu quả công việc 

- Đăng ký mã vạch giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường và có thể phân phối sản phẩm trong các siêu thị lớn hay cửa hàng bán lẻ hiện đại... cửa hàng sử dụng quét mã số mã vạch.

- Ngoài ra Mã số mã vạch giúp cho kiểm soát, quản lý hàng hóa, sản phẩm trở lên dễ dàng, giảm chi phí quản lý, nhanh chóng, chính xác.
- Sử dụng mã số, mã vạch giúp bảo vệ doanh nghiệp trước hàng giả, hàng nhái : Đưa mã số mã vạch lên sản phẩm, giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.  
Không chỉ đối với doanh nghiệp mà khách hàng, người tiêu dùng luôn trong tâm thế muốn mua các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên việc check mã vạch đối với họ là nhu cầu tuyệt đối, chính vì vậy những sản phẩm, hàng hóa có mã vạch là lựa chọn tối ưu và chiếm sự tin tưởng đối với những người tiêu dùng thông minh. Chính vì thế, đăng ký mã vạch cũng là một phương pháp để doanh nghiệp chứng minh, tạo dựng niềm tin cho khách hàng thông qua sản phẩm của mình.
 

2. Hình thức nộp hồ sơ đăng ký mã vạch.

Hiện nay, công nghệ có nhiều thay đổi, ngoài nộp hồ sơ đăng ký trực tiếp, Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thông qua website của Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam.

Trước hết, hồ sơ mà doanh nghiệp cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ bao gồm:

-Mẫu bản đăng ký mã số mã vạch;

- Bản danh mục các sản phẩm đăng ký mã số mã vạch;

- Trường hợp cho người khác đi nộp hồ sơ thì cần có văn bản ủy quyền cho người đi nộp;

- Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Hộ kinh doanh cá thể.

Sau khi hoàn tất bộ hồ sơ, Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện tại Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua Địa chỉ: 8 đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Trường hợp này doanh nghiệp nên lưu giữ biên lai để làm căn cứ và đối chiếu để nhận Giấy chứng nhận đăng ký mã vạch sau khi được cấp;

Trường hợp khách hàng nộp online để tiết kiệm thời gian, chi phí thì nộp theo hướng dẫn sau:

- Trước tiên: Đăng ký tài khoản trực tuyến thông qua đường link sau:

https://vnpc.gs1.gov.vn/tai-khoan/dang-ky

- Sau đó: Hệ thống hiện ra trang web của Tổng Cục đo lường tiêu chuẩn chất lượng. 

Chi Phí Đăng Ký Mã Vạch Sản Phẩm 2022 Hết Bao Nhiêu Tiền?

Ở bên  phía góc phải của màn hình máy tính/điện thoại sẽ có phần đăng nhập như ảnh nêu trên. Theo đó, quý vị cần nhập tên người dùng là doanh nghiệp/Tổng cục tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng/doanh nghiệp khai thác; Tên đăng nhập hay tên tài khoản; Mã địa điểm toàn cầu và mật khẩu để đăng nhập.

- Tiếp đó, nhấp chuột vào tích ô “ tôi không phải là người máy và nhấn chuột vào ô “ đăng nhập”

- Thực hiện đăng ký mục hồ sơ thực hiện

+ Tạo hồ sơ doanh nghiệp, khách hàng cần nhập các thông tin bao gồm: thông tin doanh nghiệp, thông tin người đại diện, thông tin liên hệ, thông tin của người nộp hồ sơ

+ Sau đó cần tạo hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

+ Thanh toán phí: khách hàng lựa chọn tiếp về hình thức thanh toán là online hoặc offline

- Thực hiện cấp mã vạch: Hệ thống trang web sẽ hiển thị thông tin mã được cấp, thông tin yêu càu chủ thể nọp bản cứng

- Nộp hồ sơ bằng bản cứng tới cơ quan.

Trong khoảng thời gian 20 ngày làm việc từ thời điểm hồ sơ được nộp tại cơ quan trên, khách hàng sẽ được cấp và sử dụng mã số mã vạch nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ đăng ký không hợp lệ, trong vòng 5 ngày Tổng cục tiêu chuẩn Đo lương Chất lượng cần phải nêu rõ nguyên nhân, cá nhân, tổ chức sẽ phải sửa đổi, bổ sung và gửi lại trong thời gian được quy định.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sản phẩm có hiệu lực trong vòng 3 năm. Đối với trường hợp được cấp lại, hiệu lực sử dụng của giấy chứng nhận cấp lại là hiệu lực sử dụng được ghi trên giấy chứng nhận đã được cấp. 

 

3. Chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm?

Điều trọng tâm nhất trong bài viết này đó là chi phí đăng ký mã vạch hết bao nhiêu

Căn cứ tại   Thông tư 232/2016/TT - BTC  quy định: Tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam khi nộp hồ sơ đăng ký sử dụng mã số mã vạch hay hồ sơ duy trì sử dụng mã số mã vạch hoặc nộp hồ sơ đề nghị xác nhận sử dụng mã số mã vạch nước ngoài phải nộp phí cấp mã số mã vạch theo quy định tại Thông tư này, cụ thể:

- Trường hợp sử dụng mã vạch Việt Nam thì mức thu phí cấp và hướng dẫn sử dụng mã số mã vạch là (Khoản 1 Điều 4 Thông tư 232/2016/TT-BTC)

STT

Phân loại phí

Mức thu
(đồng/mã)

1

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng)

1.000.000

2

Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN)

300.000

3

Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8)

300.000

- Trường hợp sử dụng mã vạch nước ngoài thì mức thu phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài (Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 232/2016/TT-BTC sử đổi bổ sung bởi Thông tư 120/2021/TT-BTC) :

STT

Phân loại

Mức thu

1

Hồ sơ có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm

500.000 đồng/hồ sơ

2

Hồ sơ trên 50 mã sản phẩm

10.000 đồng/mã

Khi nộp hồ sơ xin xác nhận sử dụng mã nước ngoài, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp phí đăng ký (xác nhận) sử dụng mã nước ngoài

- Trường hợp thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm (niên phí). Trường hợp này cần ghi thêm mã số doanh nghiệp đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp.

STT

Phân loại phí

Mức thu
(đồng/năm)

1

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1

 

1.1

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100 số vật phẩm)

500.000

1.2

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 1.000 số vật phẩm)

800.000

1.3

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 10.000 số vật phẩm)

1.500.000

1.4

Sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 số (tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng 100.000 số vật phẩm)

2.000.000

2

Sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN)

200.000

3

Sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8)

200.000

Doanh nghiệp có thể đóng chi phí đăng ký mã vạch theo hai hình thức:

- Nộp trực tiếp tại Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Địa chỉ số 8 Hoàng Quốc Việt, Câu Giấy, Hà Nội)

- Chuyển khoản ngân hàng: Agribank chi nhánh Cầu Giấy qua số tài khoản: 1507201067262. 

+ Khi chuyển khoản doanh nghiệp ghi rõ tên doanh nghiệp, loại phí nộp (phí cấp mã hoặc phí duy trì) và đặc biệt khi nộp phí hàng năm cần ghi thêm mã số doanh nghiệp.

+ Trường hợp có sự thay đổi về tên công ty, địa chỉ công ty hoặc thất lạc Giấy chứng nhận sử dụng mã số doanh nghiệp, doanh nghiệp phải làm thủ tục để thay đổi.

+ Trường hợp doanh nghiệp không muốn tiếp tục sử dụng mã số mã vạch, doanh nghiệp phải làm thủ tục xin ngừng sử dụng mã số mã vạch.

+ Khi nhận được Giấy chứng nhận sử dụng mã số, mã vạch, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nộp phí đối với phí duy trì sử dụng mã số mã vạch phải nộp trước ngày 30 tháng 6 hằng năm. Nếu quá thời hạn đó mà chưa nộp thì tổ chức tiếp nhận hồ sơ sẽ thông báo cho tổ chức/doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch biết. 

Trường hợp tổ chức, cá nhân được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch sau ngày 30 tháng 6 nộp 50% (năm mươi phần trăm) mức phí duy trì tương ứng với từng loại mã số 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm mà Luật Minh Khuê đã đưa ra. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật qua tổng đài có thể trực tiếp hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc

Nếu quý khách có nhu cầu muốn báo phí dịch vụ đăng ký mã vạch, quý khách hãy gửi yêu cầu báo giá đến địa chỉ email: [email protected] để nhận được thông tin chính xác nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!  mã vạch theo quy định nêu trên.