Theo quy định tôi được nghỉ 03 ngày nghỉ nguyên lương. Hiện tại Doanh nghiệp tôi vẫn đi làm 22 công / tháng ( nghỉ thứ 7 và chủ nhật). Nhưng khi tính tiền công của tôi, thì doanh nghiệp lại áp dụng: (HS lương x lương tối thiểu vùng) /24 = 1 ngày công.

Vậy cách chi trả của doanh nghiệp có đúng hay không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: T.B.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty Luật Minh Khuê!

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 23/2015 hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.

2.  Nội dung tư vấn:

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 4 thông tư 23/2015/TT-BLĐ hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số nội dung của BLLĐ:

Điều 4. Hình thức trả lương

Hình thức trả lương theo quy định tại điều 22 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP  được hướng dẫn cụ thể như sau:

1. Tiền lương theo thời gian (theo tháng, theo tuần, theo ngày hoặc theo giờ) được trả cho người lao động hưởng lương theo thời gian, căn cứ vào thời gian làm việc thực tế theo tháng, tuần, ngày, giờ, cụ thể:

c. Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng ( tính theo từng tháng dương lịch và bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày) theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn"

Như vậy tiền lương một ngày công bằng tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng. Theo đó, nếu như số ngày làm việc bình thường trong công ty của bạn quy định là 22 ngày thì khi tính lương cho bạn phải lấy tiền lương tháng chia cho 22 ngày, công ty áp dụng chia cho 24 ngày là không đúng với quy định của pháp luật. Còn nếu công ty bạn áp dụng số ngày làm việc bình thường trong tháng là 24 ngày/ tháng thì tiền lương cho mỗi ngày công sẽ là chia cho 24 ngày.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động.