1. Có khen thưởng đối với học sinh tiểu học khi kết thúc học kỳ I? 

Quy trình tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục, theo Điều 9 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, được thực hiện qua các giai đoạn và bước nhất định để đảm bảo tính chính xác và công bằng.

Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học và giáo viên chủ nhiệm đều có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp kết quả đánh giá. Dựa trên quá trình đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, họ ghi chép kết quả đánh giá giáo dục của từng học sinh và tổng hợp vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Đối với giáo viên chủ nhiệm, việc này bao gồm cả việc đánh giá các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của từng học sinh.

Cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm thực hiện việc đánh giá kết quả giáo dục học sinh dựa trên bốn mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành, và Chưa hoàn thành. Các tiêu chí để xác định từng mức đánh giá được mô tả cụ thể, như kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục, và bài kiểm tra định kỳ cuối năm. Mức điểm đạt được từ bài kiểm tra cũng được sử dụng để phản ánh chất lượng học tập của học sinh.

Cuối cùng, giáo viên ghi nhận xét và kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục vào Học bạ của học sinh. Điều này bao gồm cả các thành tích và khen ngợi đặc biệt của học sinh trong năm học. Quá trình này không chỉ là phương tiện đánh giá mà còn tạo điều kiện để hỗ trợ, định hình và phát triển toàn diện cho sự thành công của từng học sinh.

Theo quy định tại Điều 13 của Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, quy trình khen thưởng học sinh tiểu học được tổ chức một cách cụ thể và chặt chẽ nhằm tôn vinh những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Khen thưởng được thực hiện theo các quy định sau đây:

- Danh hiệu Học sinh Xuất sắc: Được trao cho những học sinh nổi bật với kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc, vượt trội trong tất cả các khía cạnh giáo dục.

- Danh hiệu Học sinh Tiêu biểu: Dành cho những học sinh có kết quả Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc ít nhất ở một môn học hoặc có tiến bộ đáng kể ít nhất ở một phẩm chất, năng lực. Được công nhận bởi toàn bộ tập thể lớp.

​- Đối với những học sinh có thành tích đột xuất, không bị ràng buộc bởi các tiêu chí cụ thể, tôn vinh những nỗ lực và đóng góp xuất sắc trong năm học.

​- Học sinh có thành tích đặc biệt được xem xét để đề xuất khen thưởng từ cấp trên, là một hình thức động viên và ghi nhận những đóng góp xuất sắc.

​Cán bộ quản lý và giáo viên có quyền gửi thư khen đến những học sinh có nỗ lực và đạt thành tích đáng kể trong học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực, hoặc có những đóng góp nổi bật.

Trong trường hợp này, do năm học chưa kết thúc, quá trình đánh giá khen thưởng chưa được thực hiện. Giáo viên đã ghi vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp dựa trên kết quả đánh giá học tập và rèn luyện của học sinh. Cụ thể về danh hiệu và khen thưởng sẽ được xác định tại cuối năm học, dựa trên các tiêu chí quy định trong Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, để biểu dương những thành tích và nỗ lực của học sinh.

 

2. Hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học theo quy định 

Hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học đóng vai trò quan trọng trong việc minh chứng và ghi chép quá trình học tập, rèn luyện, và kết quả học tập của học sinh. Đây không chỉ là một công cụ đánh giá, mà còn là nguồn thông tin quan trọng giúp tăng cường sự phối hợp giáo dục giữa giáo viên, nhà trường và phụ huynh.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học, được ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, hồ sơ đánh giá bao gồm Học bạ (theo Phụ lục 1) và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp (theo Phụ lục 2).

- Học bạ: Là tài liệu chính xác và chi tiết về quá trình học tập của học sinh, ghi chép đánh giá theo từng môn học, tháng, và học kỳ. Học bạ không chỉ là minh chứng cho thành tích cá nhân mà còn là công cụ hỗ trợ quá trình giáo dục và phát triển của học sinh.

- Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp: Là tài liệu thống kê tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của tất cả học sinh trong lớp, giúp nhìn nhận toàn diện về hiệu suất học tập của đội ngũ học sinh trong một khoảng thời gian cụ thể. Bảng này được lưu trữ tại nhà trường theo quy định.

- Lưu trữ: Học bạ được nhà trường lưu trữ trong suốt thời gian học sinh theo học tại trường và được trao lại cho học sinh khi hoàn thành chương trình tiểu học hoặc khi học sinh chuyển trường. Điều này giúp bảo đảm tính liên tục và minh bạch trong quá trình theo dõi và đánh giá học tập của học sinh.

=> Hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học không chỉ là công cụ quản lý thông tin mà còn là cầu nối quan trọng giữa giáo viên, nhà trường và phụ huynh, hỗ trợ quá trình giáo dục và phát triển toàn diện cho học sinh.

 

3. Quy định về đánh giá học sinh tiểu học 

Đánh giá học sinh tiểu học, như được mô tả tại khoản 1 Điều 2 của Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, là quá trình phức tạp bao gồm nhiều hoạt động nhằm thu thập, xử lý thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của học sinh. Các hoạt động chủ yếu trong quá trình đánh giá bao gồm quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, và nhận xét.

Quan sát đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu rõ quá trình học tập và phát triển của học sinh. Thông qua việc quan sát, giáo viên có thể theo dõi sự tham gia, tương tác của học sinh trong lớp học, hoạt động ngoại khóa, và các tình huống khác ngoài giảng đường. Quan sát này không chỉ giúp xác định sự tiến triển của học sinh mà còn cho phép giáo viên hiểu rõ hơn về các đặc điểm cá nhân, sở thích, và phong cách học tập của từng em.

Việc thực hiện kiểm tra là một phần quan trọng của quá trình đánh giá. Những bài kiểm tra được thiết kế chặt chẽ và có mục tiêu cụ thể để đo lường kiến thức và kỹ năng của học sinh. Các kết quả từ kiểm tra này sau đó được diễn giải thông qua các biện pháp định tính và định lượng.

Ngoài ra, tư vấn, hướng dẫn, và động viên học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tinh thần tích cực và sự tự tin cho học sinh. Qua quá trình tư vấn, giáo viên có thể chia sẻ thông tin đánh giá với học sinh, giúp họ hiểu rõ về điểm mạnh, yếu và hướng phát triển cá nhân.

Mọi thông tin thu thập từ các hoạt động đánh giá sẽ được diễn giải một cách chi tiết và tổng hợp. Điều này bao gồm cả việc phân tích dữ liệu định tính và định lượng, đồng thời tạo ra nhận định sâu sắc về kết quả học tập, sự hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học. Tổng cộng, quá trình đánh giá này không chỉ giúp xác định kết quả học tập mà còn tạo cơ hội để hỗ trợ, phát triển toàn diện cho sự thành công của mỗi học sinh.

Quý khách xem thêm bài viết sau: Quy định mới nhất về việc khen thưởng người tố cáo?

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.