1.  Quy định về cơ quan có thẩm quyền mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng

Quy định về cơ quan có thẩm quyền mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thì được quy định cụ thể tại Điều 31 Nghị định 23/2016/NĐ-CP có quy định như sau về cơ quan có thẩm quyền mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa tang:

Căn cứ Điều 31 của Nghị định 23/2016/NĐ-CP, về cơ quan có thẩm quyền trong việc mở rộng nghĩa trang và cơ sở mai táng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm vô cùng quan trọng trong việc tổ chức quản lý và đảm bảo sự hiệu quả của hệ thống này. Dưới đây là một mô tả chi tiết về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định nêu trên:

Thống nhất tổ chức quản lý: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thống nhất tổ chức quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn. Ban hành các quy định cụ thể về quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng, bao gồm quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, đóng cửa và di chuyển nghĩa trang. Quy định về quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, cũng như về chi phí và giá dịch vụ liên quan.

Lập kế hoạch và đầu tư: Tổ chức lập kế hoạch 05 năm và hàng năm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, và đặt lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang theo quy hoạch được phê duyệt. Bố trí ngân sách hàng năm để đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phục vụ nhu cầu táng của cộng đồng.

Khuyến khích đầu tư: Tổ chức thực hiện cơ chế và chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định. Đảm bảo rằng các chính sách này được thực hiện một cách hợp lý và có hiệu quả.

Quản lý thông tin: Chịu trách nhiệm chỉ đạo việc báo cáo và xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động của các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng. Kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng, quản lý, và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tại địa phương. Báo cáo Bộ Xây dựng định kỳ hàng năm về tình hình xây dựng, quản lý, và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.

Thanh tra và kiểm tra: Chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn. Đảm bảo rằng mọi hành vi vi phạm được xử lý một cách nhanh chóng và công bằng.

Với những trách nhiệm này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển hệ thống nghĩa trang và cơ sở hỏa táng để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Như vậy thì dựa theo quy định trên thì ta thấy rằng ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập kế hoạch 05 năm và hàng năm đầu tư xây dựng mới, mở rộng nghĩa trang cũng như cơ sở hỏa táng. Tóm lại thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền trong việc mở rộng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng. 

 

2. Quy định quản lý chi phí về quy hoạch và đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng như thế nào?

Quản lý chi phí liên quan đến quy hoạch và đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng là một phần quan trọng của quá trình đảm bảo hiệu quả và bền vững của hệ thống này. Dưới đây là mô tả chi tiết về các khía cạnh quản lý chi phí trong hai lĩnh vực này:

- Quản lý chi phí về quy hoạch: Chi phí lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng:

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Cân đối trong phạm vi ngân sách của địa phương để bố trí chi phí lập, thẩm định quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh. Bố trí nguồn lực để thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý.

+ Nhà đầu tư: Chi phí lập quy hoạch được tính vào chi phí dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng nếu quy hoạch được lập bởi nhà đầu tư.

+ Hướng dẫn của Bộ Xây dựng: Thực hiện chi phí lập, thẩm định quy hoạch theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.

Quản lý chi phí đầu tư xây dựng:

+ Theo pháp luật về xây dựng: Chi phí đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng. Bao gồm chi phí liên quan đến quá trình xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, đóng cửa, và di chuyển nghĩa trang theo kế hoạch đã được phê duyệt.

+ Các quy định khác có liên quan: Đảm bảo tuân thủ các quy định khác có liên quan, như quy định về an toàn, bảo vệ môi trường, và các quy chuẩn kỹ thuật. Quản lý chi phí này không chỉ giúp đảm bảo nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả mà còn đảm bảo rằng các quy hoạch và dự án xây dựng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và bảo tồn môi trường.

 

3. Quy định về lựa chọn đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa táng

Theo quy định của Nghị định 23/2016/NĐ-CP tại Điều 22, về lựa chọn đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa táng, cung cấp hướng dẫn chi tiết về trách nhiệm và quyền hạn của các đơn vị quản lý. Dưới đây là mô tả chi tiết về quy định này:

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đóng vai trò quan trọng trong quản lý và vận hành các cơ sở hỏa táng, đặc biệt là đối với những cơ sở được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bao gồm:

+ Lựa chọn đơn vị quản lý: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm lựa chọn đơn vị quản lý vận hành cho các cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Quyết định này phải tuân thủ quy định của pháp luật về cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích, đảm bảo rằng đơn vị được chọn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và yêu cầu về quản lý và vận hành cơ sở hỏa táng

Tổ chức, cá nhân đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Những tổ chức và cá nhân có đầu tư xây dựng cơ sở hỏa táng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước có quyền tự quản lý hoặc thuê đơn vị quản lý vận hành cơ sở hỏa táng mà họ đã đầu tư. Cụ thể:

+ Quản lý trực tiếp: Tổ chức, cá nhân đầu tư có quyền tự quản lý vận hành cơ sở hỏa táng mà họ đã xây dựng từ nguồn vốn của mình. Phải đảm bảo rằng việc quản lý và vận hành tuân thủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là những quy định liên quan đến an toàn, môi trường, và quyền lợi của người sử dụng dịch vụ. Tổ chức và cá nhân đầu tư có quyền và trách nhiệm tự quản lý vận hành cơ sở hỏa táng mà họ đã xây dựng từ nguồn vốn của mình. Quản lý này bao gồm việc giám sát, điều hành, và duy trì hoạt động của cơ sở hỏa táng để đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn. Phải đảm bảo rằng mọi hoạt động quản lý và vận hành tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Đặc biệt, cần tuân thủ các quy định liên quan đến an toàn, bảo vệ môi trường và các quyền lợi của người sử dụng dịch vụ nghĩa trang. Bảo đảm an toàn trong quá trình quản lý cơ sở hỏa táng, đảm bảo rằng cả nhân viên và người sử dụng dịch vụ đều được bảo vệ. Tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về bảo vệ môi trường, như xử lý chất thải, kiểm soát ô nhiễm, và bảo vệ các nguồn tài nguyên tự nhiên. Đảm bảo rằng quyền lợi của người sử dụng dịch vụ nghĩa trang được tôn trọng và bảo vệ. Cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về các dịch vụ, chi phí, và các quy định liên quan để người sử dụng có thể đưa ra quyết định thông tin.

+ Thuê đơn vị quản lý: Cũng có thể lựa chọn thuê đơn vị chuyên nghiệp quản lý vận hành cơ sở hỏa táng. Quá trình lựa chọn đơn vị quản lý phải tuân thủ các quy định của pháp luật, và đảm bảo rằng đơn vị được thuê có đủ chất lượng và kinh nghiệm để đảm nhận nhiệm vụ.

Quy định này nhằm mục đích đảm bảo chất lượng quản lý và vận hành cơ sở hỏa táng, đồng thời tạo điều kiện cho sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý ngành nghề này, từ cấp tỉnh đến cấp cá nhân và tổ chức đầu tư.

Nếu như các bạn còn có những câu hỏi vướng mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn

Tham khảo thêm: Dự án đầu tư xây dựng là gì? Các loại dự án đầu tư xây dựng?