1. Sơ yếu lý lịch là gì? Có bắt buộc phải công chứng hay không?

1.1. Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch là một loại giấy tờ quan trọng trong các bản hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ xin việc. Đây là tờ khai tổng quan những thông tin có liên quan đến bản thân người khai sơ yếu lý lịch, ngoài ra còn nêu những thông tin cơ bản liên quan đến bố, mẹ, chồng, anh, chị, em, ... của người khai. 

Sơ yếu lý lịch có hai phương thức trình bày như: viết tay hoặc viết theo mẫu in sẵn. 

- Đối với loại sơ yếu lý lịch viết tay thì thông tin tờ khai được trình bày trên một tờ giấy A4, được trình bày rõ ràng, đầy đủ nội dung và viết cùng một loại mực trong toàn bộ tờ khai. Đối với loại viết tay thì người khai phải tìm hiểu các đầu mục cần khai theo quy định pháp luật rồi trình bày lại trong tờ A4.

- Đối với loại sơ yếu lý lịch viết theo mẫu in sẵn: đây là loại sơ yếu được sử dụng phổ biến hơn, là loại đã được trình bày sẵn những nội dụng cần kê khai. Loại giấy tờ này thường được bán cùng với các loại giấy tờ khác (như giấy khám sức khỏe, giấy khai sinh, đơn xin việc) trong bộ hồ sơ xin việc. Đối với loại giấy viết theo mẫu in sẵn thì người khai thông tin chỉ cần khai những thông tin theo các mục đã được trình bày sẵn đó.

 Khi trình bày nội dung sơ yếu lý lịch cần phải trình bày đảm bảo tính minh bạch, chính xác, cần thiết và chữ viết phải thống nhất. Một bản sơ yếu lý lịch bao gồm những nội dung sau:

- Thông tin cơ bản của cá nhân người khai thông tin: họ tên, giới tính, năm sinh, quê quán, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, dân tộc, tôn giáo, trình độ văn hóa, ngày vào Đoàn, ngày vào Đảng, ...

- Quan hệ và thông tin gia đình như họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi công tác của bố, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột, vợ/chồng.

- Quá trình hoạt động của bản thân

- Khen thưởng, kỷ luật (nếu có)

- Lời cam đoan

- Chữ ký và xác nhận đóng dấu của địa phương

- Trang đầu tiên của sơ yếu lý lịch phải dán ảnh 4x6cm và có đóng dấu giáp lai của cơ quan xác nhận lý lịch.

>> Xem thêm: Xin xác nhận, chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu, viết như thế nào?

 

1.2. Sơ yếu lý lịch có bắt buộc phải công chứng hay không?

 Hiện này, vẫn chưa hề có bất kỳ một quy định nào bắt buộc phải công chứng sơ yếu lý lịch nên chưa tồn tại khái niệm mang pháp lý về công chứng sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, ta có thể hiểu công chứng chính là việc mà một công chứng viên (đã có đầy đủ các tiêu chuẩn trong Luật công chứng năm 2014), đang hành nghề trong một tổ chức hành nghề công chứng để thực hiện việc chứng thực về tính xác thực của một giao dịch dân sự, một hợp đồng được lập văn bản hoặc chứng nhận cho tính xác thực, tính hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của các văn bản, giấy tờ chuyển từ Tiếng Việt sang tiếng nước ngoài và ngược lại. 

 Thông tư 01/2020/TT-BTP cũng có quy định đối với tờ khai lý lịch cá nhân thì sẽ được áp dụng thủ tục chứng thực chữ ký. Tức là người thực hiện chứng thực không ghi nhận bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng thực theo mẫu quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP và người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai cá nhân của mình.

 

2. Cơ quan công chứng, chứng thực sơ yếu lý lịch

Theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cấp bản sao từ số gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì công dân có thể đến một trong số các cơ quan dưới đây để chứng thực sơ yếu lý lịch như:

- Uỷ ban nhân dân xã: Người có thẩm quyền thực hiện công chứng sơ yếu lý lịch trong trường hợp này là Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã/phường/thị trấn.

- Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh: Người thực hiện hoạt động công chứng là Trưởng phòng hoặc Phó trưởng phòng tư pháp của Ủy ban. 

- Phòng Công chứng hoặc văn phòng công chứng: Người thực hiện hoạt động công chứng là Công chứng viên của Phòng công chứng hoặc của Văn phòng công chứng đó.

- Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài: Các viên chức ngoại giao hoặc viên chức lãnh sự sẽ thực hiện việc chúng thực chữ ký này.

 Ta nhận thấy rằng pháp luật chỉ quy định các cơ quan nhà nước có thẩm quyền công chứng sơ yếu lý lịch chứ không hề có quy định bắt buộc phải thực hiện tại cơ quan nơi mình có hộ khẩu thường trú. Do vậy, công dân có thể lựa chọn bất kỳ cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực chữ ký nêu trên sao cho thuận lợi đi lại cho mình nhất. 

 

3. Hồ sơ công chứng sơ yếu lý lịch

 Người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch (hay chứng thực chữ ký) cần chuẩn bị xuất trình một số giấy tờ sau:

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

- Tờ khai sơ yếu lý lịch có chữ ký của người cần chứng thực.

>> Xem thêm: Thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch cách ghi như thế nào?

 

4. Công chứng sơ yếu lý lịch có mất phí không?

Sau khi thủ tục công chứng, chứng thực sơ yếu lý lịch được thực hiện, công dân có yêu cầu sẽ phải nộp phí cho thủ tục đó. Cụ thể tại Điều 4 Thông tư số 226/2016/TT-BTC đã xác định mức phí phải thu khi thực hiện chứng thực chữ lý là 10.000 đồng/trường hợp (Mười nghìn đồng trên một trường hợp), đối với trường hợp được hiểu là một hoặc nhiều chữ ký trong cùng một giấy tờ, văn bản.

 

5. Trình tự, thủ tục Công chứng sơ yếu lý lịch

 Công dân khai chính xác, đầy đủ những thông tin cơ bản trong bản khai sơ yếu lý lịch. Sau khi khai xong, công dân đem hồ sơ bao gồm bản sơ yếu lý lịch có chữ ký bản thân và giấy tờ tùy thân đi nộp cho cơ quan có thẩm quyền để thực hiện công chứng, chứng thực. Người thực hiện chứng thực sẽ tiến hành kiểm tra các giấy tờ có trong hồ sơ. Sau khi xác nhận đủ điều kiện để chứng thực, người thực hiện việc chứng thực sẽ yêu cầu công dân ký vào văn bản cần chứng thực ngay trước mặt mình.

 Sau khi ký xong, người thực hiện chứng thực sẽ thực hiện các công việc sau:

- Người chứng thực sẽ ghi đầy đủ lời chứng thực vào sơ yếu lý lịch của người yêu cầu theo mẫu pháp luật quy định

- Ký và ghi rõ họ tên và đóng dấu của cơ quan nơi thực hiện chứng thực sơ yếu lý lịch

- Người thực hiện công chứng, chứng thực phải ghi lại thông tin về việc chứng thực sơ yếu lý lịch vào sổ chứng thực của Phòng công chứng/Văn phòng công chứng

- Đối với những bản sơ yếu lý lịch có từ 2 trang trở lên thì người thực hiện việc chứng thực phải đóng dấu giáp lai vào sơ yếu lý lịch.

 Thời hạn giải quyết việc công chứng sơ yếu lý lịch

 Căn cứ Điều 7 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì sẽ có 02 trường hợp sau:

- Đối với trường hợp công dân có yêu cầu công chứng, chứng thực sơ yếu lý lịch nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền công chứng trước 15h thì cơ quan sẽ phải bảo đảm giải quyết hồ sơ ngay trong ngày nhận đượcyêu cầu của công dân;

- Đối với trường hợp công dân có yêu cầu công chứng, chứng thực sơ yếu lý lịch nộp hồ sơ sau 15h thì cơ quan có thẩm quyền chứng thực phải bảo đảm giải quyết hồ sơ trong ngày làm việc tiếp theo, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ yêu cầu của công dân.

Nếu còn vướng mắc chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, quý khách vui lòng liên hệ đến bộ phận tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài điện thoại, gọi ngay tới số: 1900.6162 để được giải đáp. Cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến bài viết của Công ty Luật Minh Khuê!