1. Thực hư tình trạng công ty tài chính gọi điện thoại đòi nợ chửi bới hiện nay

Hiện nay có rất nhiều quảng cáo về các app cho vay tiền online, không cần thế chấp, không làm hồ sơ vay… đánh trúng tâm lý của người dân như: Giải ngân nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn, không cần chứng minh thu nhập… với cách thức cài đặt đơn giản chỉ cần thao tác trên điện thoại tải các ứng dụng về cài đặt theo hướng dẫn mà không biết rằng để được vay tiền phải cho phép ứng dụng cho vay đó truy cập danh bạ điện thoại, hình ảnh cá nhân và thu thập thông tin người dùng…

Hình thức cho vay của các đối tượng “tín dụng đen” là chỉ thanh toán ngắn hạn trong vòng 7 đến 10 ngày với lãi suất cao (biến tướng gọi là thu phí dịch vụ…). Khi người vay tiền không trả nợ đúng hạn, các nhân viên sẽ tiến hành gọi điện thoại, nhắn tin để nhắc nợ.

Trường hợp khách vay không trả hoặc cắt liên lạc thì nhân viên sẽ dựa vào danh bạ để gọi điện thoại cho người thân, bạn bè yêu cầu nhắc người vay nợ “đã vay thì phải trả tiền” để tránh bị làm phiền đến người thân, bạn bè. Sau khi gọi đòi nợ khách vay và người thân, bạn bè của họ về những khoản vay vẫn chưa được thanh toán, nhân viên sẽ tiến hành gọi điện thoại chửi bới, đe dọa và nhắn tin với lời lẽ thô tục, xúc phạm, lấy hình ảnh cá nhân cắt ghép với hình đồi trụy, khỏa thân gửi cho người thân, gia đình… gây áp lực buộc phải trả tiền thay cho khách vay để yên ổn, không bị chửi bới, làm phiền.

Sử dụng dịch vụ vay tiền tín chấp, họ sẽ cần đồng ý cho phép người cho vay truy cập vào danh bạ điện thoại hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội thông qua ứng dụng vay (app). Khi một người vay không trả tiền đúng hạn hoặc mất liên lạc, người cho vay có thể sử dụng danh sách liên lạc để nhắn tin hoặc gọi điện đòi nợ. Tuy nhiên, việc này có thể gây phiền hà và quấy rối cho những người không liên quan và ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Điều đáng lo ngại và xảy ra phổ biến hiện nay là nhiều trường hợp người cho vay nợ sử dụng công nghệ để cắt ghép hình ảnh với nội dung thô tục, nhạy cảm và đăng lên các trang mạng xã hội. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự và uy tín của người bị đòi nợ. Hiện tượng này đã xảy ra rất nhiều lần trong thời gian gần đây.

Ngoài việc đe dọa và uy hiếp, nhiều người bị các ứng dụng chỉnh sửa ảnh đăng lên nền tảng mạng xã hội như Facebook và Zalo để phỉ báng danh dự và nhân phẩm của họ. Thêm vào đó, thông tin cá nhân của họ còn bị đăng lên các trang web đen, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của họ.

 

2. Cách xử lý khi bị công ty tài chính gọi điện chửi bới đòi nợ?

Trong trường hợp người dân bị công ty tài chính gọi đến đòi nợ thì nên xử lý sao? Các cách thức xử lý sẽ được chia theo từng tình huống tương ứng với từng nguyên nhân nêu trên. Cụ thể:

- Trong trường hợp quý khách là người đi vay tiền thật nhưng đến hạn chưa trả. Quý khách không nên cung cấp các số điện thoại hay thông tin cá nhân của người quen để tránh việc họ bị làm phiền và gây thêm nhiều rắc rối cho chính quý khách. Trong trường hợp này quý khách cần phải bình tĩnh để nói chuyện một cách thiện chí với công ty tài chính nhằm xin khất nợ nếu thật sự chưa có khả năng trả nợ. Không nên bỏ trốn hay cắt đứt mọi liên lạc sẽ dẫn đến tình trạng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Xem thêm: Vay tiền không trả phạm tội gì? Xử lý hành vi không chịu trả nợ?

- Trường hợp quý khách không phải là người đi vay tiền hoặc là khách hàng vay tiền cũ trước đây đã tất toán xong khoản vay thì nếu bị quấy rối, quý khách hoàn toàn có thể chặn số, liên hệ với tổ chức Viễn thông để giúp chặn những đầu số quấy rối. Nếu chặn rồi mà vẫn bị số khác gọi đến chửi bới, quý khách có thể thu thập chứng cứ và đến trực tiếp trụ sở của công ty tài chính đó để xác minh làm rõ sự việc. Hoặc quý khách có thể thu thập chứng cứ đó để đến trình báo với phía cơ quan công an để điều tra về hành vi lừa đảo này. 

- Trường hợp quý khách không phải người đi vay nhưng là người quen của người đi vay thì cũng phải hết sức bình tĩnh để giải quyết vấn đề, làm rõ sự việc với bên công ty tài chính rằng mình không phải người đi vay. Nếu như họ vẫn ép quý khách phải trả nợ bằng những hình thức, thủ đoạn đe dọa, chửi rủa, xúc phạm thì quý khách có thể tiến hành làm theo một trong hai cách thức nêu trên. 

 

3. Hình thức đòi nợ đúng theo quy định pháp luật của các công ty tài chính

Căn cứ theo điểm đ khoản 2 Điều 7 Thông tư số 43/2016/TT-NHNN được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư số 18/2019/TT-NHNN quy định về nguyên tắc thu hồi nợ như sau 

- Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày

- Hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ. không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Do đó việc công ty tài chính gọi điện chửi bới, đe dọa để đòi nợ là sai quy định pháp luật. Công ty tài chính chỉ được phép tiến hành nhắc nhở khách hàng trả nợ và tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Công ty tài chính gọi điện nhắc trả nợ không được sử dụng biện pháp đe dọa đối với khách hàng.

- Giới hạn việc gọi điện nhắc nhở về việc trả nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày

- Hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ.

- Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, tức hiểu là những người thân của khách hàng vay hay bạn bè trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

 

4. Nếu không vay mà bị công ty tài chính gọi điện đòi nợ thì phải làm gì?

- Giải thích ngắn gọn về việc không quen hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập và hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ để nắm thông tin (Nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng).

- Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho các đối tượng này, không nên đôi co, giải thích hay năn nỉ vì không giải quyết được vấn đề gì cả.

- Có yêu cầu bằng văn bản gửi tới công ty tài chính đã quấy rối, gọi điện giục nợ để khiếu nại về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ về đòi tiền cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ.

- Gửi đơn tố cáo tới cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng hoặc các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn Tỉnh để kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của công ty tài chính hoặc gửi đơn tố cáo lên cơ quan Công an, nếu công ty tài chính tiếp có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để quấy rối, đe dọa tinh thần,...

- Sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền để giảm phiền hà. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa các bình luận của người lạ.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Công ty tài chính gọi điện thoại đòi nợ chửi bới thì phải  làm gì? do Công ty Luật Minh Khuê biên soạn và muốn gửi đến quý khách mang tính chất tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc!

Nếu quý khách có nhu cầu muốn báo phí dịch vụ, quý khách hãy vui lòng gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!