1. Thế nào là dịch vụ công trực tuyến

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 42/2022/NĐ-CP thì dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

2. Quy định về dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2, 3, 4?

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về các thủ tục hành chính và các văn bản liên quan quy định về các thủ tục hành chính đó.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 phải cung cấp các thông tin cơ bản sau:

- Tên của thủ tục hành chính.

- Trình tự thực hiện.

- Cách thức thực hiện.

- Thành phần, số lượng hồ sơ.

- Thời hạn xử lý.

- Đối tượng được thực hiện thủ tục hành chính.

- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

- Kết quả của thủ tục hành chính: rõ ràng ghi lại kết quả cuối cùng của việc thực hiện thủ tục hành chính.

- Thông tin, nếu có, về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí.

- Hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả (trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, qua môi trường mạng).

- Văn bản quy phạm pháp luật quy định trực tiếp về thủ tục hành chính, quyết định công bố thủ tục hành chính.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là một bước tiến so với mức độ 1, ngoài việc cung cấp đầy đủ thông tin như trong dịch vụ mức độ 1, nó còn cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và điền thông tin để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 phải thực hiện các điều sau:

- Cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản: Tương tự như dịch vụ mức độ 1, dịch vụ này phải cung cấp thông tin chi tiết về thủ tục hành chính, bao gồm tên thủ tục, trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, thành phần, số lượng hồ sơ, thời hạn xử lý, đối tượng thực hiện, cơ quan giải quyết, kết quả thực hiện thủ tục, thông tin về mẫu đơn, yêu cầu, phí, lệ phí, và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

- Cung cấp các biểu mẫu điện tử không tương tác: Dịch vụ này phải cung cấp các biểu mẫu điện tử mà người dùng có thể tải về và điền thông tin theo yêu cầu của thủ tục hành chính. Các biểu mẫu này không có tính tương tác, nghĩa là người dùng chỉ có thể tải về và điền thông tin, không thể thực hiện các thao tác khác như nhập dữ liệu trực tiếp vào trang web.

- Xử lý hồ sơ in từ biểu mẫu điện tử: Sau khi người dùng điền thông tin vào các biểu mẫu điện tử, họ có thể in ra hồ sơ và gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Hồ sơ in từ biểu mẫu điện tử này được xem xét và xử lý như các hồ sơ khai báo trên các biểu mẫu giấy thông thường.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đem lại sự tiện lợi và linh hoạt cao hơn cho người dùng, bằng cách kết hợp tính năng của cả mức độ 2 và các ưu điểm tiên tiến hơn trong việc xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng.

Để đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của dịch vụ mức độ 3, cần thực hiện các điều sau:

- Đáp ứng các yêu cầu của mức độ 2: Dịch vụ này phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản và các biểu mẫu điện tử không tương tác như dịch vụ mức độ 2.

- Cung cấp biểu mẫu điện tử tương tác: Người dùng có thể điền thông tin trực tiếp vào các biểu mẫu điện tử trên trang web, cung cấp các tài liệu điện tử đính kèm nếu cần, và gửi hồ sơ trực tuyến đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Quản lý hồ sơ điện tử: Hồ sơ hành chính điện tử sau khi được gửi sẽ được sắp xếp, tổ chức và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Điều này đảm bảo khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp và chia sẻ dữ liệu với các hệ thống ứng dụng liên quan.

- Thực hiện giao dịch trên môi trường mạng: Các giao dịch liên quan đến xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của cả người dùng và cơ quan cung cấp dịch vụ.

- Thanh toán phí và nhận kết quả: Người dùng có thể thanh toán phí và lệ phí (nếu có) trực tuyến qua các phương tiện thanh toán điện tử, và nhận kết quả thông qua ứng dụng dịch vụ trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của cơ quan cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 không chỉ bao gồm tất cả các tính năng của mức độ 3 mà còn mở rộng khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến cho người sử dụng. Nó cũng cung cấp khả năng trả kết quả trực tuyến, và kết quả này có thể được gửi đến người sử dụng qua một số phương tiện như dịch vụ bưu chính, email hoặc thông báo trên cổng thông tin điện tử có dịch vụ công trực tuyến.

Để đáp ứng các yêu cầu, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cần thực hiện các điều sau:

- Đáp ứng các yêu cầu của mức độ 3: Dịch vụ này phải cung cấp đầy đủ các tính năng và yêu cầu như dịch vụ mức độ 3, bao gồm cung cấp biểu mẫu điện tử tương tác, lưu trữ hồ sơ điện tử, và thực hiện các giao dịch trực tuyến.

- Thanh toán trực tuyến: Dịch vụ này phải có chức năng thanh toán trực tuyến cho người sử dụng để họ có thể thanh toán các phí, lệ phí liên quan một cách thuận tiện và an toàn qua mạng.

- Trả kết quả trực tuyến: Người sử dụng có thể nhận kết quả của thủ tục trực tuyến thông qua các phương tiện như thông báo trên cổng thông tin điện tử, chức năng trả kết quả của dịch vụ trực tuyến, hoặc qua email.

- Giá trị pháp lý: Kết quả được cung cấp dưới dạng điện tử của dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phải có giá trị pháp lý tương đương với kết quả truyền thống, như được quy định về kết quả điện tử của cơ quan chuyên ngành.

3. Quy định về danh mục dịch vụ công trực tuyến

Danh mục dịch vụ công trực tuyến theo Điều 12 Nghị định 42/2022/NĐ-CP như sau:

- Danh mục và thông tin của các dịch vụ công trực tuyến phải được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, đồng bộ và đăng tải trên Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

- Các dịch vụ công trực tuyến phải được tổ chức, phân loại theo đối tượng sử dụng (tổ chức, cá nhân), theo nhóm dịch vụ (theo chủ đề), theo mức độ và cơ quan thực hiện để thuận tiện cho việc tìm kiếm, sử dụng.

- Dịch vụ công trực tuyến khi cung cấp trên môi trường mạng được chuẩn hóa, đồng bộ về mã, tên dịch vụ công trực tuyến; cung cấp biểu mẫu điện tử kèm theo; 

Hướng dẫn quy trình sử dụng cho tổ chức, cá nhân; hướng dẫn quy trình xử lý của các cơ quan nhà nước và kết quả của dịch vụ công trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Việc chuẩn hóa này được công bố kèm hướng dẫn cho người dùng theo từng dịch vụ công trực tuyến.

- Các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thực hiện của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do các bộ, ngành triển khai cung cấp trên môi trường mạng phải được tích hợp, công bố công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

- Quy định về định danh và xác thực điện tử của chủ thể tham gia giao dịch dịch vụ công trực tuyến phải được xác định rõ, công bố trên cổng dịch vụ công và tuân thủ quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử.

Xem thêm: Dịch vụ công là gì ? Tính chất dịch vụ công và việc quản lý cung ứng dịch vụ công

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Danh mục dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!