Mục lục bài viết
1. Môn hoạt động trải nghiệm là môn gì?
"Môn hoạt động trải nghiệm" không phải là một thuật ngữ hoặc khái niệm chính thức trong giáo dục hoặc các hệ thống giáo dục thông thường. Tuy nhiên, có thể hiểu "hoạt động trải nghiệm" như một phương pháp giáo dục mà môn học sử dụng để giúp học sinh tương tác trực tiếp với môi trường và trải nghiệm thực tế nhằm phát triển kỹ năng, kiến thức và ý thức. Các hoạt động trải nghiệm có thể bao gồm:
- Các chuyến tham quan và thực địa: Đưa học sinh ra khỏi lớp học để trực tiếp tiếp xúc với môi trường tự nhiên, các địa điểm lịch sử, các cơ sở công nghiệp hay các tổ chức xã hội. Việc này giúp học sinh áp dụng kiến thức học được vào thực tế và trải nghiệm học ngoài trường học.
- Hoạt động thực hành: Gồm các hoạt động như thí nghiệm, tạo mô hình, xây dựng, nghiên cứu, nghệ thuật và thể thao. Học sinh tham gia vào các hoạt động này để tận hưởng quá trình học tập và phát triển kỹ năng thực hành.
- Dự án và công việc nhóm: Học sinh tham gia vào các dự án hoặc công việc nhóm để thực hành các kỹ năng cộng tác, lãnh đạo, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Qua quá trình làm việc nhóm, họ có cơ hội trải nghiệm và rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng.
- Tổ chức sự kiện và hội thảo: Gồm việc tổ chức các hoạt động như buổi diễn thuyết, hội thảo, triển lãm, văn nghệ, thể thao, giải đấu và các sự kiện khác. Đây là cơ hội cho học sinh tham gia và trải nghiệm quy trình tổ chức, giao tiếp, lãnh đạo và tạo ra những trải nghiệm xã hội tương tác.
=> Môn hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp học sinh học hỏi kiến thức mà còn khuyến khích sự tương tác xã hội, phát triển kỹ năng sống và khám phá sự quan tâm cá nhân của họ.
2. Tại sao cần có môn học Hoạt động trải nghiệm?
Môn học Hoạt động trải nghiệm có nhiều lợi ích quan trọng và cần thiết trong quá trình giáo dục. Dưới đây là một số lý do tại sao cần có môn học Hoạt động trải nghiệm:
- Kích thích sự tương tác và tham gia: Hoạt động trải nghiệm tạo ra một môi trường tương tác tích cực giữa học sinh và môi trường xung quanh. Thay vì chỉ ngồi trong lớp học và nghe giảng, học sinh được tham gia vào các hoạt động thực tế, khám phá và tương tác với thế giới thực.
- Áp dụng kiến thức vào thực tế: Môn học Hoạt động trải nghiệm cho phép học sinh áp dụng những kiến thức họ học được vào các tình huống và vấn đề thực tế. Thông qua việc trực tiếp trải nghiệm, học sinh có thể hiểu rõ hơn về cách áp dụng kiến thức trong thực tế, khám phá các khía cạnh mới và tăng cường khả năng giải quyết vấn đề.
- Phát triển kỹ năng mềm: Hoạt động trải nghiệm không chỉ tạo ra cơ hội học tập kiến thức mà còn rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, lãnh đạo, tư duy sáng tạo, quản lý thời gian và tự quản lý. Đây là những kỹ năng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của học sinh và sẽ rất hữu ích trong cuộc sống và sự nghiệp của họ.
- Khám phá và phát triển sự quan tâm cá nhân: Môn học Hoạt động trải nghiệm cung cấp cơ hội cho học sinh khám phá và phát triển sự quan tâm cá nhân. Họ có thể tìm hiểu về các lĩnh vực, ngành nghề, hoạt động mà họ quan tâm và có thể xác định được sở thích và ước mơ của mình. Điều này giúp học sinh tự tin hơn trong việc xác định hướng đi nghề nghiệp và phát triển bản thân.
- Tạo ra trải nghiệm học tập ý nghĩa: Môn học Hoạt động trải nghiệm tạo ra những trải nghiệm học tập ý nghĩa và đáng nhớ cho học sinh. Thay vì chỉ nhớ và tái hiện thông tin từ sách giáo trình, học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm và sống những điều họ học. Điều này giúp tăng cường sự hiểu biết, gắn kết và khả năng nhớ lâu hơn.
=> Tóm lại, môn học Hoạt động trải nghiệm là một phần quan trọng của giáo dục hiện đại. Nó giúp học sinh không chỉ tiếp cận kiến thức một cách trực quan và thực tế, mà còn phát triển kỹ năng mềm và khám phá sự quan tâm cá nhân của mình.
3. Đáp án trắc nghiệm giới thiệu chương trình môn Hoạt động trải nghiệm
>>> Tải ngay: Đáp án trắc nghiệm giới thiệu chương trình môn Hoạt động trải nghiệm
Dưới đây là nội dung ví dụ một số câu hỏi cùng đáp án trắc nghiệm giới thiệu chương trình môn hoạt động trải nghiệm mà công ty Luật Minh Khuê gửi quý khách tham khảo:
1. Các giai đoạn của chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở chương trình GDPT 2018 là gì?
B. Gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản ở cấp tiểu học và THCS và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT.
2. Đặc điểm của hoạt động của chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở chương trình GDPT 2018 là gì?
A. Là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thê nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học
4. Tính mở và linh hoạt của Chương trình HĐTN và HĐTN, HN 2018 được thể hiện ở:
D. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo điều kiện của từng trường: Khuyến khích sự tham gia của các lực lượng ngoài nhà trường trong các hoạt động; Học sinh được lựa chọn chuyên đề học tập từ lớp 10; Tính mở trong phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục
5. Điền vào chỗ trống phù hợp mục tiêu chung của hoạt động giáo dục trong chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở chương trình GDPT 2018 là: “Hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực............và...................năng lực định hướng nghề nghiệp: đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yêu và năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể.
6. Mục tiêu chung của hoạt động giáo dục trong chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp tiểu học ở chương trình GDPT 2018 là:
A. Hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hàng ngày, chăm chỉ lao động;
B. Thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá;
C. Có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
7. Mục tiêu chung của hoạt động giáo dục trong chương trình hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cấp THCS ở chương trình GDPT 2018 là:
B. Củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân: Có trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng; hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội;
C. Hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học;
D. thiết của người lao động và lập được kê hoạch học tập, rèn luyện phủ hợp với định hướng nghệ nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản.
8. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và đóng góp của HĐTN/HĐTN-HN trong việc bồi dưỡng phẩm chất cho học sinh là:
C. Yêu nước; Nhân ái; Chăm chỉ; Trung thực; Trách nhiệm
Quý khách hàng có nhu cầu thì tham khảo thêm nội dung bài viết sau của công ty Luật Minh Khuê: Đáp án trắc nghiệm cuộc thi Bác Hồ với Thái Bình làm theo lời Bác
Công ty Luật Minh Khuê mong muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!