1. Lịch thi vào lớp 10 tại Đắk Lắk năm học 2024 - 2025

Trong năm học 2024 - 2025, tỉnh Đắk Lắk quyết định tổ chức hình thức thi tuyển và xét tuyển đối với học sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập. Trong số 60 trường THPT của tỉnh, có 12 trường sẽ tham gia vào hình thức thi tuyển. Các em học sinh chọn hình thức thi tuyển sẽ phải tham gia vào kỳ thi kéo dài trong 2 ngày từ ngày 7 đến 8 tháng 6 năm 2024, với 4 môn thi được phân chia cụ thể như sau: vào buổi sáng ngày 7/6, các thí sinh sẽ thi môn Ngữ văn, và vào buổi chiều sẽ thi môn Ngoại ngữ; vào buổi sáng ngày 8/6, các thí sinh sẽ thi môn Toán, và vào buổi chiều sẽ thi các môn chuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã đặt ra yêu cầu cho Hội đồng chấm thi hoàn thành công việc chấm thi không muộn hơn ngày 14/6. Dự kiến, điểm chuẩn và danh sách học sinh trúng tuyển sẽ được công bố vào ngày 21/6.

Đây là một cơ hội quan trọng để các em học sinh có thể thể hiện năng lực và kiến thức của mình, từ đó có cơ hội được nhập học vào các trường THPT uy tín trong tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, việc xác định điểm chuẩn và danh sách học sinh trúng tuyển sẽ giúp tạo điều kiện cho các em có thể chuẩn bị tinh thần và lập kế hoạch học tập cho năm học tiếp theo.

 

2. Đề thi vào 10 môn Ngữ văn sở GD&ĐT Đắk Lắk năm 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐẮK LẮK ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT

NĂM HỌC 2023 – 2024

Môn thi: Ngữ văn

Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Câu 1. (2,0 điểm) Đọc văn bản:

Biết viết gì trước lúc đi xa

Khi mẹ tôi còn ngồi bên cửa

Vét mùa đông mẹ vo vào bếp lửa

Nhen trong tôi từng đốm lửa than hồng ...

 

Ngày con đi ai sẽ hái buồng cau

Giếng nước sâu mẹ nương nhờ người xách

Đêm gió to nghe nhà chuyển vách

Con dơi bay nghe lạnh gáy hiên ngoài!

Con đi vào thành phố xa xôi

Muốn dậy sớm có đồng hồ báo thức

Miền biển đêm tối trời như mực

Mẹ đi chợ phiên phải canh những tiếng gà!

 

Lần lữa nuôi con mẹ như trái bầu già

Rụng lá, khô dây, chỉ còn ruột trống

Biển đìu hiu cánh buồm chiều gió lộng

Mẹ quay về bên đồi cát xa xăm.

(Trích Mẹ tôi, Nguyễn Hữu Thái, Tuyển tập Bốn phương cùng bình, NXB Văn học, 2000, tr.106)

Thực hiện các yêu cầu sau:

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

2. Chỉ ra và phân tích hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ so sánh được tác giả sử dụng trong khổ thơ sau:

Lần lữa nuôi con mẹ như trái bầu già

Rụng lá, khô dây, chỉ còn ruột trống

Biển đìu hiu cánh buồm chiều gió lộng

Mẹ quay về bên đồi cát xa xăm.

3. Nhận xét tình cảm của người con đối với mẹ được thể hiện trong văn bản.

Câu 2. (3,0 điểm) Từ nội dung văn bản ở Câu 1, anh/chị hãy viết bài văn ngắn (khoảng 250 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình mẹ đối với mỗi người.

Câu 3. (5,0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau:

- Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:

- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả "thèm" hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát.. Không vào giờ "ốp" là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lại phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đây, bác cũng chẳng thèm người là gì?"

Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:

- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người viết một vẻ.

- Quê anh ở đâu thế? - Họa sĩ hỏi.

- Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một - không. Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một - hoà nhé!". Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn..

(Trích Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr.185)

 

3. Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Đắk Lắk năm 2023 - 2024

Câu 1:

1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

2. Biện pháp tu từ so sánh:

Trong văn bản, tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh khi miêu tả "mẹ" bằng cách so sánh với "trái bầu già". Thông qua hình ảnh này, tác giả muốn truyền đạt sâu sắc những nỗi lo toan, vất vả và hy sinh của mẹ trong suốt quãng đời dài để nuôi dưỡng con cái. "Trái bầu già" không chỉ đơn thuần là một hình ảnh, mà còn mang đậm những ý nghĩa sâu xa về tuổi tác, sự trải qua những gánh nặng của cuộc sống. Việc so sánh "mẹ" với "trái bầu già" nhấn mạnh sự hi sinh, tình yêu thương và sự trân trọng của con cái đối với mẹ.

3. Quan điểm cá nhân của học sinh:

Trong văn bản, tình cảm của người con đối với mẹ được thể hiện qua những góc khuất sâu thẳm trong lòng con. Đó là tình cảm yêu thương và biết ơn sâu sắc khi mẹ là người truyền lửa, truyền tình cảm ấm áp, chăm sóc cho con từ khi lọt lòng: "nhen trong tôi từng đốm lửa than hồng". Tình cảm này được tưởng thưởng bằng sự lưu luyến và lo lắng khi con nhận ra rằng khi mình đi xa, không còn ai chăm sóc, mẹ sẽ cô đơn và vất vả hơn biết bao. Điều này làm nổi bật sự quan tâm, lo lắng và tình cảm sâu sắc của người con đối với mẹ, thể hiện qua những suy tư và lo âu về cuộc sống của mẹ khi con không ở bên.

Câu 2.

a. Mở đoạn:

Trong cuộc sống, tình mẹ không chỉ là một khía cạnh của quan hệ gia đình mà còn là một yếu tố cực kỳ quan trọng và ý nghĩa đối với mỗi người. Tình mẹ không chỉ đơn thuần là tình cảm gia đình mà còn là nguồn động viên, sức mạnh tinh thần và lòng bền bỉ để mỗi người vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

b. Thân đoạn:

Trong mỗi con người, tình mẹ mang ý nghĩa to lớn và không thể phủ nhận. Đó là nguồn động viên để mỗi con người cố gắng và nỗ lực hơn trong mọi công việc. Mẹ không chỉ là người chăm sóc, lo lắng mà còn là nguồn động viên tinh thần, là chỗ dựa vững chắc khi chúng ta gặp khó khăn, mệt mỏi. Tình mẹ giúp ta tin vào khả năng của bản thân, đặt ra mục tiêu và hoàn thành chúng một cách kiên định. Tuy nhiên, không phải lúc nào tình mẹ cũng được trân trọng và đền đáp đúng mức. Có những trường hợp mẹ bỏ rơi con, hoặc ngược lại, có những người con hành động vô trách nhiệm, thậm chí là hành hạ mẹ mình. Những hành động này không chỉ gây tổn thương sâu sắc về tinh thần mà còn làm hại đến sức khỏe và tình cảm gia đình.

c. Kết đoạn:

Tình mẹ là một giá trị vô cùng quý báu mà chúng ta không thể đánh đổi bằng bất cứ thứ gì trong cuộc đời. Chính vì vậy, chúng ta cần nhìn nhận và trân trọng tình mẹ, ý thức được rằng hạnh phúc lớn nhất là khi có mẹ bên cạnh. Chúng ta cũng cần quan tâm, chăm sóc và dành tình yêu thương đến mẹ - người phụ nữ đáng kính nhất trong cuộc đời.

Câu 3.

a. Mở bài:

Nguyễn Thành Long là một trong những tác giả văn học nổi tiếng của Việt Nam, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả thông qua tác phẩm "Lặng Lẽ Sa Pa". Trong tác phẩm này, ông khắc họa hình ảnh một thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh núi Sa Pa với sự chân thành, hiên ngang và lòng yêu nghề đầy tinh thần.

Đoạn trích cần phân tích là đoạn mô tả về cuộc gặp gỡ giữa nhân vật chính - anh thanh niên với bác lái xe và cô kỹ sư, qua đó hé lộ những phẩm chất và suy nghĩ đẹp đẽ của anh.

b. Thân bài:

Trong tác phẩm, người đọc được giới thiệu về một nhân vật thanh niên sống và làm việc một mình trên đỉnh núi cao Sa Pa. Với công việc đo gió, đo mưa, dự báo thời tiết, anh không chỉ phải đối mặt với những khó khăn của công việc mà còn với sự cô đơn, vắng vẻ của cuộc sống đơn điệu trên núi cao. Tuy nhiên, trong cuộc sống đơn sơ đó, anh thanh niên vẫn giữ được những phẩm chất đáng ngưỡng mộ.

Anh thanh niên không chỉ là người lao động chăm chỉ, nỗ lực mà còn là người có suy nghĩ cao đẹp về công việc và cuộc sống. Với anh, công việc không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui, là sự hạnh phúc khi có thể góp phần vào việc bảo vệ đất nước. Sự khiêm tốn, tận tâm và lòng yêu nghề của anh thanh niên được thể hiện qua từng hành động và suy nghĩ của mình.

c. Kết bài:

Cuộc sống của anh thanh niên trên đỉnh núi Sa Pa đã tạo nên một bức tranh về những phẩm chất cao đẹp của con người lao động Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến. Qua đó, tác giả Nguyễn Thành Long đã thành công trong việc gợi lên lòng tự hào và sự tôn trọng đối với những người lao động cơ hậu, những người hiến dâng cả thanh xuân để phục vụ cho đất nước.

Xem thêm: Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2023 - 2024 sở GD&ĐT Thái Nguyên