1. Điều kiện cấp phép với doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 92/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điểm a khoản 2 Điều 2 Nghị định 64/2022/NĐ-CP thì điều kiện cần thiết để được cấp Giấy phép kinh doanh cảng hàng không là phải cung cấp một bộ tài liệu chi tiết giải thích cách thức thực hiện và đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn và an ninh hàng không, như được quy định tại Điều 63 khoản 2 của Luật hàng không dân dụng Việt Nam cùng với Phụ ước 14 của Công ước quốc tế về hàng không dân dụng. Đây là một yêu cầu bắt buộc nhằm đảm bảo rằng cảng hàng không hoạt động dưới sự bảo đảm an toàn và an ninh tốt nhất, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Để đáp ứng các điều kiện về vốn cần thiết cho việc thành lập và duy trì hoạt động của doanh nghiệp cảng hàng không, một số yếu tố quan trọng cần được xem xét và áp dụng:

- Mức vốn tối thiểu được yêu cầu để thành lập và duy trì hoạt động của doanh nghiệp cảng hàng không được xác định là 100 tỷ đồng Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ tài chính để khởi đầu và phát triển các dự án, cũng như duy trì hoạt động hàng không một cách ổn định và hiệu quả trong thời gian dài. Mức vốn này cũng góp phần tạo điều kiện cho sự mở rộng và phát triển bền vững của cảng hàng không trong tương lai.

- Tỷ lệ vốn của các nhà đầu tư nước ngoài không được vượt quá 30% của tổng vốn điều lệ. Đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ và quản lý vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài một cách cân nhắc và hợp lý. Việc giữ cho tỷ lệ này ở mức hợp lý giúp đảm bảo sự ổn định và an toàn trong quản lý vốn, đồng thời khuyến khích sự tham gia và đầu tư của các nhà đầu tư trong nước, tạo ra một môi trường kinh doanh cân bằng và công bằng hơn.

Đồng thời, tại Điều 63 Luật Hàng không dân dụng 2006 có quy định quy trình cấp Giấy phép kinh doanh cảng hàng không từ Bộ Giao thông vận tải đòi hỏi doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn sau đây:

- Tính chuyên nghiệp trong hoạt động doanh nghiệp được thể hiện qua việc có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, là bước cơ bản nhưng không thể thiếu để khẳng định tính hợp pháp và uy tín của doanh nghiệp trước pháp luật và khách hàng.

- Sở hữu một tổ chức bộ máy và đội ngũ nhân viên được trang bị giấy phép và chứng chỉ phù hợp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuyên môn và kỹ năng cần thiết để vận hành cảng hàng không hoặc sân bay một cách hiệu quả và an toàn. Nội dung này đảm bảo rằng doanh nghiệp có sự chuyên môn và khả năng cần thiết để hoạt động một cách trơn tru và đáng tin cậy trong lĩnh vực này.

- Tuân thủ các quy định về vốn theo hướng dẫn của Chính phủ, đảm bảo rằng mức vốn đầu tư vào hoạt động cảng hàng không đủ lớn và ổn định. Nội dung này không chỉ là yếu tố quyết định sức mạnh tài chính mà còn là tiêu chí đánh giá tính bền vững và khả năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

- Phát triển và thực hiện một phương án toàn diện về trang bị, thiết bị và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo an toàn hàng không và an ninh hàng không. Bao gồm việc đầu tư vào các hệ thống và công nghệ hiện đại, đào tạo nhân viên về an toàn và an ninh, cùng việc thực hiện các biện pháp bảo vệ chống lại các rủi ro và mối đe dọa tiềm ẩn. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng lòng tin từ phía hành khách và các bên liên quan, đồng thời là bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

 

2. Có thể giao tổ chức khác khai thác cảng hàng không đối với doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không?

Tại Điều 5 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định quản lý và tổ chức khai thác cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của cảng hàng không hoặc sân bay, có thể là do quản lý trực tiếp từ chủ sở hữu hoặc thông qua sự giao, cho thuê, hoặc chuyển nhượng quyền khai thác theo các hình thức sau đây:

- Quản lý và khai thác trực tiếp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại cảng hàng không hoặc sân bay, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về an ninh, an toàn và bảo vệ môi trường. Đây là phương thức giúp đảm bảo sự kiểm soát và trách nhiệm trực tiếp từ phía chủ sở hữu.

- Giao hoặc thuê cho một tổ chức khác trực tiếp quản lý và khai thác cảng hàng không hoặc sân bay. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cảng hàng không vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản lý và tổ chức khai thác, đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra theo đúng quy định và tiêu chuẩn được quy định. Đây là một hình thức hợp tác giữa các bên để tối ưu hóa quản lý và khai thác cơ sở hạ tầng hàng không.

=> Với việc có thể giao tổ chức khác trực tiếp quản lý và khai thác cảng hàng không, doanh nghiệp trong lĩnh vực này mở ra một cơ hội hợp tác đa phương tiềm năng. Tuy nhiên, trong quá trình này, doanh nghiệp cảng hàng không vẫn phải đảm bảo sự tuân thủ mọi quy định pháp luật liên quan đến việc quản lý và tổ chức khai thác cảng hàng không.

Đồng nghĩa với việc chịu trách nhiệm về mọi hoạt động và quyết định được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật, đảm bảo an toàn, tính bền vững và tuân thủ nguyên tắc đạo đức trong kinh doanh hàng không. Tạo ra một môi trường hoạt động công bằng, minh bạch và đáng tin cậy, cả cho các bên liên quan và cộng đồng.

 

3. Phải đảm bảo tối thiểu bao nhiêu ghế ngồi tại cảng hàng không theo quy định?

Điều 5 Thông tư 36/2014/TT-BGTVT quy định để tối ưu hóa trải nghiệm của hành khách tại cảng hàng không, việc bố trí số lượng ghế ngồi được xác định như sau:

- Đảm bảo cung cấp ít nhất 5% tổng số ghế ngồi cho hành khách trong giờ cao điểm, dựa trên giới hạn khai thác của nhà ga tại khu vực làm thủ tục. Giúp hành khách có thêm sự thoải mái và thuận tiện trong quá trình làm thủ tục trước khi lên máy bay.

- Đảm bảo cung cấp ít nhất 70% tổng số ghế ngồi cho hành khách trong giờ cao điểm, dựa trên giới hạn khai thác của nhà ga tại khu vực chờ ra tàu bay. Giúp hành khách có không gian thoải mái để nghỉ ngơi và chờ đợi trước khi lên máy bay.

- Bố trí chỗ ngồi riêng cho các nhóm đặc biệt như người già yếu, phụ nữ có thai và người khuyết tật. Nhấn mạnh vào việc đảm bảo sự thoải mái và tiện ích cho các nhóm đối tượng này, đồng thời thể hiện sự quan tâm và tôn trọng của cảng hàng không đối với hành khách.

=> Theo quy định, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng hàng không phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng:

+ Tối thiểu 5% tổng số hành khách trong giờ cao điểm, dựa trên giới hạn khai thác của nhà ga tại khu vực làm thủ tục, được cung cấp đủ số lượng ghế ngồi. Nhằm đảm bảo rằng hành khách có đủ chỗ ngồi khi họ thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi lên máy bay.

+ Tối thiểu 70% tổng số hành khách trong giờ cao điểm, dựa trên giới hạn khai thác của nhà ga tại khu vực chờ ra tàu bay, cũng phải được bố trí đủ ghế ngồi. Đảm bảo rằng hành khách có môi trường thoải mái và thuận tiện để nghỉ ngơi và chờ đợi trước khi lên máy bay.

Thêm vào đó, cần có sự chăm sóc đặc biệt bằng cách bố trí chỗ ngồi riêng cho những đối tượng đặc biệt như người già yếu, phụ nữ mang thai và người khuyết tật. Nhằm đảm bảo rằng họ được đối xử một cách tôn trọng và được cung cấp không gian thoải mái và thuận tiện, phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

Đồng thời, việc này cũng thể hiện cam kết của cảng hàng không trong việc đảm bảo sự đa dạng và bao dung trong phục vụ hành khách. Các quy định này nhấn mạnh vào việc đảm bảo sự tiện lợi và thoải mái cho hành khách, đồng thời thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng và an toàn tại cảng hàng không.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Quảng cáo tại cảng hàng không sân bay phải đảm bảo yêu cầu gì. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.