- 1. Đối tượng được áp dụng quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống
- 2. Điều kiện để thành lập Trung tâm đào tạo kỹ năng sống
- 3. Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự, thủ tục mở trung tâm giáo dục kỹ năng sống
- 4. Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá
1. Đối tượng được áp dụng quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống
Theo quy định tại khoản 2 của Điều 1 trong Quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, được ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT, văn bản này áp dụng đối với hai nhóm đối tượng chính:
- Các cơ sở giáo dục bao gồm nhà trẻ, nhóm trẻ; trường, lớp mẫu giáo, trường mầm non; trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học, trường chuyên, trường năng khiếu, trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; cũng như các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, tin học và trung tâm học tập cộng đồng. Tất cả các đơn vị này liên quan đến hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Các đơn vị bao gồm các doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; cũng như các trung tâm thuộc các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Tất cả các đơn vị này cũng liên quan đến hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục.
2. Điều kiện để thành lập Trung tâm đào tạo kỹ năng sống
So sánh với tình hình của chị, nếu chị muốn thiết lập một Trung tâm đào tạo kỹ năng sống, thì cần tuân thủ các quy định sau:
Trước hết, chị cần phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp và chọn ngành nghề phù hợp với mục đích cụ thể của trung tâm. Chị phải đáp ứng các yêu cầu về hoạt động được quy định tại Điều 4, Điều 5 và Điều 6 của Quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, được ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT. Cụ thể:
Về cơ sở vật chất:
- Chị cần có các phòng học và phòng chức năng đủ ánh sáng và đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh được quy định cho trường học.
- Thiết bị dạy học phải được bảo đảm an toàn và phù hợp với nội dung và đối tượng học viên.
Về giáo viên, báo cáo viên và huấn luyện viên:
- Họ phải đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe.
- Cần có phẩm chất đạo đức tốt, không bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và am hiểu về các lĩnh vực kỹ năng sống hoặc giáo dục liên quan.
Về giáo trình và tài liệu:
- Chị cần có đủ giáo trình và tài liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc phê duyệt.
- Nếu sử dụng giáo trình và tài liệu tự chọn hoặc tự xây dựng, chúng phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc cơ quan xác nhận đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 7 và Điều 8 của Quy định này chấp thuận. Chúng cũng phải đảm bảo phù hợp với văn hóa và phong tục Việt Nam và không vi phạm các quy định của pháp luật.
3. Thẩm quyền, hồ sơ, trình tự, thủ tục mở trung tâm giáo dục kỹ năng sống
Sau đó, các doanh nghiệp phải thực hiện quy trình xin cấp phép theo quy định được miêu tả trong Điều 7 của Quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, được ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT. Thủ tục cấp phép được giao cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động bao gồm một số tài liệu quan trọng như:
- Tờ trình đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Tờ trình này phải trình bày chi tiết về mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung đào tạo, cũng như về đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm, tổ chức bộ máy, tài chính và các nguồn lực khác; đồng thời cam kết đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, và tuân thủ nghiêm túc quy định của các cấp quản lý nơi tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Danh sách và lý lịch trích ngang của ban lãnh đạo, giáo viên, huấn luyện viên, báo cáo viên tham gia tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, kèm theo các minh chứng hợp lệ về trình độ học vấn, chức vụ, nghề nghiệp, năng lực sư phạm và am hiểu các lĩnh vực liên quan.
- Kế hoạch hoạt động, giáo trình, tài liệu giảng dạy, huấn luyện.
Quy trình cấp phép hoạt động như sau:
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép tới cơ quan có thẩm quyền.
- Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành thẩm định hồ sơ, kiểm tra điều kiện hoạt động để quyết định cấp phép hoặc không cấp phép. Trong trường hợp không cấp phép, cơ quan phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thời hạn cấp phép là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, bao gồm cả thời gian thẩm định hồ sơ và thẩm định điều kiện cơ sở vật chất.
4. Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá
Do yêu cầu ngày càng tăng của cuộc sống hiện đại, phụ huynh đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho con em từ khi còn nhỏ. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các cơ sở, trung tâm bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơ sở, trung tâm đều tuân thủ đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Dưới đây là chi tiết của Quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được ban hành kèm Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT, mà mọi nhà đầu tư và quản lý trong lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống cần phải hiểu rõ:
(1) Đối tượng áp dụng của quy định:
- Bao gồm các nhà trẻ, nhóm trẻ; trường, lớp mẫu giáo, trường mầm non; trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, các loại trường dân tộc, dự bị đại học, trường chuyên, trường năng khiếu, trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học; cũng như các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ, tin học, và trung tâm học tập cộng đồng (gọi chung là các cơ sở giáo dục) liên quan đến hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Bao gồm cả doanh nghiệp được thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp có đăng ký hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; các trung tâm thuộc các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp (gọi chung là các đơn vị) liên quan đến hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục.
(2) Hoạt động kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa:
- Hoạt động giáo dục kỹ năng sống được hiểu là những hoạt động giúp hình thành và phát triển thói quen, hành vi, và thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử trong cuộc sống và tham gia đời sống xã hội, nhằm nâng cao nhân cách và phát triển bản thân dựa trên các giá trị sống.
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là những hoạt động giáo dục phục vụ cho nhu cầu học tập không thuộc chương trình chính thức đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
(3) Nguyên tắc hoạt động:
- Góp phần củng cố và nâng cao kiến thức, kỹ năng, và giáo dục nhân cách cho học sinh, với nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh và phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam.
- Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa.
- Tuân thủ Quy định về dạy thêm, học thêm.
- Sự tham gia của học sinh là tự nguyện.
Bài viết liên quan: Ai có quyền cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống với trường cao đẳng?
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về vấn đề: Điều kiện để thành lập Trung tâm đào tạo kỹ năng sống cần những gì? Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!