1. Độ ồn của xe máy phải được đo bằng phương pháp nào theo quy định?

Để đảm bảo quản lý và kiểm soát độ ồn của xe máy, quy định chính thức được đề ra trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7882:2018, đặt ra những yêu cầu cụ thể về phương pháp đo độ ồn và các điều kiện thử nghiệm. Những quy định này không chỉ giúp xác định mức độ ồn phát ra từ xe máy khi đang chuyển động mà còn khi xe đỗ, đồng thời tạo ra các tiêu chí để đánh giá sự tuân thủ của các loại xe với các nguyên tắc an toàn và môi trường.

- Theo quy định tại tiết 5.2.1, độ ồn của xe máy được đo thông qua hai phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng của xe. Khi xe chuyển động, quy trình đo độ ồn được mô tả chi tiết trong Phụ lục A của tiêu chuẩn, và nếu động cơ đốt trong không hoạt động khi xe đỗ, đo độ ồn chỉ thực hiện khi xe đang chuyển động. Điều này đảm bảo rằng mọi điều kiện thử nghiệm đều phản ánh đúng hiệu suất ồn của xe trong các tình huống thực tế.

- Việc đo độ ồn theo quy định được thực hiện bằng cách xác định hai giá trị cụ thể: độ ồn khi xe chuyển động ở vận tốc không đổi và độ ồn khi xe đỗ. Những giá trị này được báo cáo trong các đơn vị đo độ ồn dB(A) và kèm theo thông số vận tốc và tốc độ động cơ để có kết quả thử nghiệm cụ thể và có thể được sử dụng để so sánh với các yêu cầu tiêu chuẩn.

- Quy định cũng nhấn mạnh đến việc đối với xe đang đỗ, độ ồn chỉ được đo khi động cơ đang chạy ở một tốc độ nhất định. Điều này giúp xác định độ ồn cụ thể khi xe đang ở trạng thái đỗ và động cơ đang hoạt động ở mức năng suất cần thiết.

- Để ngăn chặn tình trạng làm giả và điều khiển các chế độ của hệ thống khí thải hoặc hệ thống giảm âm bằng tay, quy định tại tiết 5.3 đề cập đến yêu cầu cụ thể về cấu trúc của các hệ thống này. Mục tiêu là đảm bảo rằng việc tháo rời các thành phần quan trọng của hệ thống không dễ dàng, đồng thời phải có cách lắp ráp sao cho việc tháo chúng ra không dễ dàng và có thể gây hư hỏng vĩnh viễn hoặc không thể phục hồi cho cụm đo độ ồn.

- Những quy định nghiêm ngặt như vậy không chỉ giúp đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của quá trình đo độ ồn mà còn đặt ra các tiêu chí cao về tính công bằng và tuân thủ đối với các nhà sản xuất xe máy. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng mà còn thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp xe máy theo hướng bền vững và an toàn

 

2. Quy định về điều kiện chung của phép thử đo độ ồn của xe máy chuyển động?

- Phép thử đo độ ồn của xe máy chuyển động đặt ra những điều kiện chung quan trọng để đảm bảo tính chính xác và đồng nhất trong quá trình đo lường theo quy định tại tiết A.3.1.1, tiểu mục A.3.1 Mục A.3 Phụ lục A của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7882:2018.

- Đầu tiên, quy định rằng phải thực hiện ít nhất hai lần đo độ ồn cho mỗi bên của xe, tăng cường sự đồng nhất trong quy trình đo lường. Để đảm bảo tính chính xác, việc điều chỉnh xe có thể được thực hiện trước đợt đo sơ bộ, nhưng kết quả này không được sử dụng cho mục đích đo độ ồn chính thức.

- Vị trí đặt micro cũng đóng vai trò quan trọng, nằm cách đường chuẩn CC’ ở khoảng 7,5 m ± 0,05 m, theo chiều dọc đường PP'. Điều này giúp xác định vị trí chuẩn xác để đo độ ồn. Micro cần được đặt ở độ cao 1,2 m ± 0,1 m so với bề mặt khu vực thử, và hướng của nó phải tuân theo chuẩn quy định.

- Trước khi xe tiến hành chạy, đường thử cần được đánh dấu rõ bằng hai đường AA’ và BB', với khoảng cách 10 m về phía trước (AA’) và phía sau (BB’) so với đường PP'. Xe sẽ chạy với vận tốc không đổi ban đầu theo quy định khi đầu xe chạm đường thẳng AA. Quá trình đo độ ồn sẽ bắt đầu khi bướm ga được mở hết và tiếp tục cho đến khi khí đuôi xe chạm đường thẳng BB, sau đó đóng ngay bướm ga về vị trí tương ứng với tốc độ không tải nhỏ nhất của động cơ.

- Để đảm bảo tính chính xác và đồng nhất trong kết quả đo, xe phải chạy trên đường thẳng và giữ cho mặt phẳng trung tuyến dọc theo xe càng sát với đường CC' càng tốt trong suốt quá trình tăng tốc.

- Kết quả đo độ ồn lớn nhất của mỗi lần đo sẽ được sử dụng để tính toán và báo cáo. Sự chênh lệch không quá 2 dB(A) giữa hai lần đo liên tiếp ở cùng một bên của xe được xem xét là sự chấp nhận được để coi là kết quả đo đúng trong báo cáo thử nghiệm. Những điều kiện này giúp đảm bảo tính chính xác và đồng nhất trong quá trình đo độ ồn của xe máy chuyển động theo tiêu chuẩn quốc gia.

 

3. Quy định về địa điểm thử độ ồn của xe máy?

- Địa điểm thử độ ồn của xe máy là một phần quan trọng trong quá trình đánh giá và kiểm tra tuân thủ các tiêu chuẩn về tiếng ồn. Cụ thể, quy định về địa điểm thử này được xác định tại tiểu mục A.2.1 trong Mục A.2 của Phụ lục A của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7882:2018.

- Theo quy định, địa điểm thử cần phải có một đoạn đường bằng phẳng, được sử dụng để tăng tốc xe máy trong quá trình thử nghiệm. Đoạn đường tăng tốc này phải có bề mặt phẳng, khô ráo và được thiết kế sao cho độ ồn tạo ra bởi chuyển động lăn của bánh xe là thấp nhất có thể. Điều này nhằm đảm bảo rằng môi trường thử nghiệm không gây nhiễu loạn đối với quá trình đo lường độ ồn của xe máy.

- Trong quá trình thử nghiệm, sự thay đổi độ ồn giữa nguồn âm ở phần giữa của đoạn đường tăng tốc và micro phải được duy trì ổn định, không vượt quá mức 1 dB. Điều này đặt ra yêu cầu cao về việc duy trì sự ổn định và chính xác trong quá trình đo lường, để kết quả đo được coi là chính xác và đáng tin cậy.

- Đối với điều kiện thử nghiệm, không có vật cản lớn nào được phép nằm trong vùng cách tâm đoạn đường thử tăng tốc với khoảng cách không quá 50 mét. Các vật cản như hàng rào, cầu hoặc toà nhà có thể làm tăng độ ồn và làm mất tính chính xác của kết quả đo. Do đó, việc duy trì môi trường thử nghiệm trong điều kiện lý tưởng là quan trọng.

- Ngoài ra, việc đảm bảo rằng micro không bị cản trở ở mọi hướng có thể ảnh hưởng đến trường âm là điều quan trọng. Không được phép có người đứng giữa micro và nguồn âm, và người thực hiện phép đo cũng không được đứng ở những vị trí có thể gây ảnh hưởng đến kết quả đo lường. Điều này đảm bảo rằng quá trình đo lường diễn ra một cách chính xác và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại vi.

Quý khách có thể tham khảo thêm bài viết sau của Luật Minh Khuê > > > Ô nhiễm tiếng ồn là gì ? Mẫu đơn khiếu nại gây tiếng ồn, ô nhiễm tiếng ồn

Khi quý khách gặp bất kỳ khúc mắc nào, hãy không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại tổng đài hoặc gửi email trực tiếp đến địa chỉ được cung cấp. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi một cách nhanh chóng và hỗ trợ quý khách trong việc giải quyết các vấn đề một cách tốt nhất. Tại tổng đài 1900.6162, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và am hiểu về pháp luật sẽ lắng nghe và trả lời mọi câu hỏi của quý khách. Chúng tôi sẵn lòng cung cấp thông tin chi tiết, giải thích rõ ràng và hướng dẫn quý khách trong việc áp dụng quy định pháp luật một cách chính xác.

Nếu quý khách gửi email tới địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn, chúng tôi sẽ đảm bảo rằng email của quý khách được đón nhận và xử lý kịp thời. Đội ngũ chuyên viên pháp lý của chúng tôi sẽ đọc và phân tích kỹ lưỡng nội dung email, sau đó sẽ cung cấp câu trả lời hoặc hướng dẫn giải quyết vấn đề của quý khách !