1. Hiểu thế nào là đoạn thị trường? 

Thị trường là nơi giao dịch hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các người mua và người bán. Nó là sự giao thương và trao đổi các sản phẩm và dịch vụ giữa các bên. Đoạn thị trường (Market Segment) được hiểu là một phần của thị trường tổng thể mà trong đó các sản phẩm, dịch vụ hoặc tài sản được giao dịch trong một thời gian nhất định.

Ví dụ về đoạn thị trường là thập niên 1990 ở Mỹ, khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh sau cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu từ những năm 1980. Trong thời gian này, Mỹ đã chứng kiến một sự tăng trưởng ấn tượng trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, y tế, dịch vụ tài chính và bất động sản. Các doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đã phát triển nhanh chóng và mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế trong đoạn thị trường này.

Ví dụ về đoạn thị trường là khi ngân hàng muốn xác định các nhóm đối tượng để cung cấp dịch vụ: Công ty làm marketing trong ngành ngân hàng. Tất cả các ngân hàng thương mại phục vụ trên rất nhiều nền tảng. Ví dụ, nếu một ngân hàng muốn tiếp thị đối với hoạt động sử dụng tài khoản ngân hàng trong các giao dịch trực tuyến. Họ sẽ tiến hành nghiên cứu và mở rộng hoạt động với các nhóm có tổ chức, cần có sự liên kết. Như các công ty có nhu cầu trả lương cho nhân viên thông qua chuyển khoản. Hay tài khoản ngân hàng của sinh viên đại học chuyên dùng cho mục đích đóng học phí và nhận học bổng. Do đó, ngân hàng tiếp thị các dịch vụ mở thẻ ngân hàng cho phân khúc khách hàng này. Hoạt động được thực hiện dễ dàng bằng các xác lập với người đứng đầu các tổ chức kia.

Như vậy có thể hiểu đoạn thị trường là một nhóm người có chung một hoặc nhiều đặc điểm giống nhau. Hiểu là trong một thị trường buôn bán và trao đổi hàng hóa, ta tìm được nhóm người cho nhu cầu mua hàng, sử dụng dịch vụ giống nhau. Họ quan tâm đến các hàng hóa nhất định. Những người này được xếp chung vào một nhóm nhằm xác định nhu cầu của khác hàng đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nhất định. Được gom lại với nhau để phục vụ cho các mục đích marketing. Mỗi đoạn thị trường là duy nhất. Các nhu cầu giống nhau cũng được thể hiện trên nhiều khía cạnh. Có thể là sở thích hoặc sở ghét giống nhau trong một thị trường đồng nhất. Việc phân các thị trường và chia các nhóm khách hàng có ý nghĩa trong hoạt động tìm kiếm các đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây là cách thức các mà các nhà kinh doanh thường dùng để nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường.

2. Đánh giá đoạn thị trường và một số ví dụ hiện nay 

Như đã nêu ở trên thì đoạn thị trường là một thời kỳ nhất định trong ngành kinh doanh, trong đó các doanh nghiệp trải qua các điều kiện kinh doanh và cạnh tranh cụ thể. Các đoạn thị trường có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tùy thuộc vào các yếu tố kinh tế và xã hội ảnh hưởng đến ngành.

Đánh giá đoạn thị trường là quan trọng để các doanh nghiệp có thể hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thị trường đó, đồng thời đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để cạnh tranh và tăng trưởng. Có thể là một kiểu khách hàng có những sở thích hay sở ghét tương tự nhau. Do đó họ thuộc vào cùng trong một thị trường đồng nhất. Những khách hàng này được phân loại dựa trên nhu cầu của họ. Và họ có thể là cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, tổ chức. Cũng có thể là sự pha trộn của nhiều kiểu. Và họ có các điểm chung trong nhu cầu mua và tiếp cận với hàng hóa như nhau. Đây chính là điểm mà nhà kinh doanh muốn nắm bắt, hiểu rõ. Các yếu tố như kích thước thị trường, tốc độ tăng trưởng, cạnh tranh, xu hướng vàng, sự chuyển đổi công nghệ và các quy định pháp lý đều ảnh hưởng đến đánh giá đoạn thị trường.Trong đoạn thị trường, các hoạt động kinh doanh thường tăng trưởng, sản xuất và tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ tăng cao, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập cá nhân tăng và giá cả ổn định. Do đó, đây là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư để đầu tư và phát triển.

Ví dụ về đánh giá đoạn thị trường là thị trường bất động sản tại thành phố New York trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015. Trong đoạn thời gian này, thị trường bất động sản tại New York đã điều chỉnh và tăng giá với các khu vực trung tâm như Manhattan và Brooklyn trở thành những địa điểm thu hút các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, giá nhà ở ngoại ô có xu hướng giảm trong những năm đầu của đoạn thị trường này trước khi bắt đầu tăng trở lại trong những năm sau đó.

Một ví dụ khác về đánh giá đoạn thị trường là nhà hàng tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng. Một cửa hàng cà phê, bánh ngọt có vị trí gần trường đại học. Do tính chất đồ ăn, đồ uống có thể phục vụ cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Tuy nhiên với lợi thế về địa lý của mình, nhà hàng có thể xác định hoạt động kinh doanh chính sẽ hướng đến đối tượng sinh viên. Thực hiện tiếp thị món ăn của mình để lôi khéo sinh viên đại học tận hưởng dịch vụ. Thay vì cố gắng thu hút khách hàng doanh nghiệp có giá trị cao. Các đối tượng khách hàng khác có thể trở thành khách hàng không thường xuyên. Để có thể thu hút khách là sinh viên. Nhà hàng có thể thực hiện các thay đổi về không gian quán, giá bán. Hay giờ giấc mở cửa, phong cách phục vụ phù hợp, đồ ăn phục vụ. Thực hiện xác định khách hàng tiềm năng là chưa đủ. Trong quá trình phục vụ cần có các dịch vụ nhằm giữ chân khách hàng.

3. Cách xác định đoạn thị trường? 

Các marketer là người có kinh nghiệm trong xác định đoạn thị trường. Họ làm nghề dịch vụ với hoạt động xác định các nhóm người phù hợp tiêu chí. Việc phân nhóm dựa trên sự căn cứ xác định. Marketer sử dụng các tiêu chí khác nhau trong nhu cầu của nhà kinh doanh để tạo ra một thị trường mục tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Tùy vào các dịch vụ hay hàng hóa mà doanh nghiệp có nhu cầu bán, họ đưa ra các tiêu chí khác nhau để lựa chọn khách hàng. Từ nhóm khách hàng có nhu cầu đến việc sử dụng các tiêu chí để phân loại.

Dựa trên các tính chất của từng nhóm mà doanh nghiệp có thể đưa ra phương hướng cụ thể để tiếp cận, bán hàng. Như vậy, thông qua quá trình thực hiện xác định đoạn thị trường, đưa đến mục đích bán hàng. Có thể nói, hoạt động xác định đoạn thị trường cũng phản ánh hiệu quả cho công tác tìm kiếm lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Việc căn cứ được xác định dựa trên đầy đủ các tiêu chí. Sau khi tìm hiểu đầy đủ nhu cầu, lối sống, nhân khẩu học và tính cách của đối tượng người tiêu dùng. Các chuyên gia marketing sẽ tiếp cận từng phân khúc khác nhau.

Có thể thấy, xác định các đoạn thị trường có vai trò vô cùng quan trọng. Việc xác định các đoạn thị trường đưa ra các nhóm có đặc điểm chung. Nó có ý nghĩa trong xác định khách hàng của doanh nghiệp. Với mục tiêu tiếp cận đối tượng khách hàng nhất định, cần xem xét đến nhóm khách hàng tiềm năng. Trong hoạt động này, đoạn thị trường và phân đoạn thị trường là cơ sở đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Hoạt động này đem đến nhiều ý nghĩa trong hoạt động kinh doanh.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Đoạn thị trường là gì? Đánh giá đoạn thị trường kèm ví dụ? do Công ty Luật Minh Khuê biên soạn và muốn gửi đến quý khách mang tính chất tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!