1. Đường một chiều được hiểu là đường thế nào?

Theo quy định tại Quy chuẩn 41:2019/BGTVT thì đường một chiều, là tuyến đường được thiết kế và chỉ phục vụ cho việc di chuyển theo một hướng cụ thể. Trong tình huống này, tất cả các phương tiện cần tuân thủ quy tắc này khi tham gia vào lưu thông trên đoạn đường này. Chỉ có các xe ưu tiên được phép thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt có thể chuyển đổi hướng di chuyển. Điều này giúp đảm bảo an toàn và sự thuận tiện trong việc di chuyển trên tuyến đường này, đặc biệt là trong môi trường giao thông đô thị đông đúc.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì có một số tình huống đặc biệt trong đó các phương tiện cụ thể được phép di chuyển trên đường một chiều dù ban đầu nó chỉ được sử dụng để đi theo một hướng duy nhất. Các tình huống này bao gồm:

- Xe chữa cháy: Các xe chữa cháy thường phải hoạt động trong tình huống khẩn cấp để đảm bảo an toàn và sự bảo vệ của cộng đồng. Vì vậy, chúng được phép di chuyển trên đường một chiều để đến nơi cần thiết nhanh chóng.

- Xe quân sự và xe công an: Các phương tiện thuộc lực lượng quân đội và lực lượng công an cũng phải thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp và bảo vệ trật tự công cộng. Khi cần thiết, chúng có quyền di chuyển trên đường một chiều để đáp ứng nhiệm vụ của họ.

- Xe đoàn đường với xe cảnh sát dẫn đường: Khi có đoàn xe có sự hỗ trợ của các đơn vị cảnh sát để đảm bảo an ninh hoặc hướn dẫn giao thông, đoàn xe này cũng được phép di chuyển trên đường một chiều để đảm bảo tình hình diễn ra thuận lợi.

- Xe cứu thương: Xe cứu thương thường tham gia vào các cuộc cấp cứu khẩn cấp. Chúng có quyền sử dụng đường một chiều để đến nạn nhân càng nhanh càng tốt và cung cấp sự chăm sóc y tế cần thiết.

- Xe hộ đê và xe khắc phục thảm họa: Trong trường hợp các sự cố thiên tai hoặc dịch bệnh, các phương tiện tham gia vào công việc khắc phục tình hình khẩn cấp được phép sử dụng đường một chiều để giúp cộng đồng và hạn chế thiệt hại.

- Phương tiện đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định pháp luật: Ngoài các tình huống trên, pháp luật có thể cho phép các phương tiện khác, trong trường hợp cụ thể và dưới sự kiểm soát của quy định, đi vào đường một chiều để thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp.

Tất cả những trường hợp này đều nhằm đảm bảo an toàn và phục vụ lợi ích cộng đồng trong các tình huống đặc biệt

 

2. Quy định về biển báo đường một chiều

Biển báo hiệu "Đường Một Chiều" là một biểu tượng quan trọng được đặt sau các ngã ba và ngã tư để hướng dẫn giao thông trên các đoạn đường đặc biệt. Nó đánh dấu những vùng đường chỉ cho phép phương tiện giao thông đường bộ di chuyển trong một hướng cụ thể, và duy nhất cho phép chúng đi theo hướng mũi tên chỉ định, tức là "đi thẳng". Điều này áp dụng cho tất cả các loại phương tiện trừ khi có sự ưu tiên được quy định bởi Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Nói cách khác, biển báo này không chỉ giới hạn việc di chuyển trong một hướng mà còn cấm quay đầu ngược lại trên đoạn đường này, ngoại trừ các phương tiện ưu tiên theo quy định của Luật Giao Thông Đường Bộ năm 2008. Điều này đảm bảo rằng luồng giao thông trên đường một chiều diễn ra một cách an toàn và có trật tự, giúp giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Để nhận biết đoạn đường được thiết lập với chế độ "Đường Một Chiều", người tham gia giao thông cần dựa vào các biển báo giao thông cụ thể. Các biển báo này bao gồm:

- Biển Báo I.407a "Đường Một Chiều": Đây là một biểu tượng quan trọng, thường được đặt tại các vị trí quan trọng trên đường, để báo hiệu rõ ràng rằng đoạn đường chỉ cho phép giao thông di chuyển theo một hướng cụ thể.

- Biển Báo I.407b "Đường Một Chiều": Tương tự như biển I.407a, biển này cũng là một trong những công cụ quan trọng để xác định đường một chiều.

- Biển Báo I.407c "Đường Một Chiều": Biển này cung cấp một lời nhắc nhở khác về việc di chuyển theo hướng duy nhất trên đoạn đường.

- Biển Báo P.102 "Cấm Đi Ngược Chiều": Ngoài các biển "Đường Một Chiều," biển P.102 cấm mạnh mẽ việc di chuyển ngược chiều trên đoạn đường này.

Như vậy, việc xác định một đoạn đường một chiều không phụ thuộc vào các ký hiệu cố định mà thay vào đó dựa vào những biển báo giao thông có sự đánh dấu rõ ràng. Cách này giúp đảm bảo rằng thông tin về đường một chiều được truyền đạt một cách chính xác và an toàn cho tất cả người tham gia giao thông. Để dễ dàng xác định đoạn đường một chiều, người tham gia giao thông nên tuân theo một quy trình đơn giản. Trước hết, họ cần tập trung vào việc quan sát và tìm kiếm các biển báo giao thông tại điểm giao nhau hoặc điểm quan trọng trên đường

 

3. Chạy xe trên đường một chiều cần lưu ý những gì?

* Lưu ý về tốc độ di chuyển khi tham gia giao thông:

Theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT thì Tốc độ tối đa trên các đoạn đường một chiều trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

- Đường đôi hoặc đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: Tốc độ tối đa cho xe ô tô trên các đoạn đường như vậy là 60 km/h. Điều này giúp duy trì sự di chuyển an toàn và hiệu quả trên các đoạn đường rộng rãi như đường đôi.

- Đường hai chiều hoặc đường một chiều có một làn xe cơ giới: Trên các đoạn đường như vậy, tốc độ tối đa cho xe ô tô là 50 km/h. Điều này áp dụng để đảm bảo sự an toàn trong việc chia sẻ đường với các phương tiện khác trong môi trường giao thông một chiều hoặc đường hai chiều

- Trên đường cao tốc, tốc độ tối đa cho xe ô tô không được vượt quá 120 km/h. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn và hiệu quả trong việc di chuyển trên các tuyến đường nhanh chóng này

- Tốc độ tối đa của xe ô tô ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

Đường một chiều là đường gì? Chạy xe trên đường 1 chiều cần lưu ý gì?

* Lưu ý về sử dụng làn đường trên đường một chiều:

Tại khoản 2 của Điều 13 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định rằng trên những đoạn đường một chiều có nhiều làn xe, với việc phân chia giữa chúng thông qua vạch kẻ đường, các phương tiện được yêu cầu tuân theo các nguyên tắc sau đây để đảm bảo sự an toàn và trật tự giao thông:

- Xe thô sơ: Những loại xe thô sơ như xe đạp, xe đạp điện và xe máy điện phải di chuyển trên làn đường nằm bên phải cùng. Điều này giúp giảm nguy cơ va chạm và tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của các phương tiện nhỏ.

- Xe cơ giới và xe máy chuyên dùng: Các phương tiện cơ giới như ô tô và xe máy chuyên dùng sẽ di chuyển trên làn đường nằm bên trái. Việc tách biệt các loại phương tiện này giúp tạo ra sự cân đối trong luồng giao thông và hạn chế rủi ro xảy ra va chạm.

Điều này đồng nghĩa với việc mỗi loại phương tiện sẽ có không gian riêng để di chuyển, giúp tối ưu hóa luồng giao thông và giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn

* Không dừng đỗ, đỗ xe tùy tiện trên đường một chiều

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 áp đặt một sự hạn chế quan trọng đối với việc dừng đỗ xe trên đường một chiều, với mục tiêu tối quan trọng là bảo đảm an toàn và hiệu quả trong luồng giao thông. Điều này xuất phát từ khoản 4 của Điều 18 của Luật, đúng theo quy định tại điểm a. Theo quy định nêu trên, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ một nguyên tắc cơ bản: không được dừng xe hoặc đỗ xe tùy tiện bên trái của đường một chiều. Việc tuân thủ nghiêm túc điều này không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông mà còn đảm bảo sự thông thoáng và trật tự trên đường một chiều. Khi mọi người tham gia giao thông tuân theo một cách chặt chẽ các quy định như vậy, chúng ta đang đóng góp vào sự an toàn và hiệu quả của môi trường giao thông đô thị và đảm bảo một trải nghiệm lái xe và di chuyển dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Đi xe máy ngược chiều của đường một chiều thì bị xử phạt như thế nào. Còn vướng mắc, vui lòng liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Trân trọng./.