1. Giá cho thuê môi trường rừng đặc dụng kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng

Theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 14 Nghị định 156/2018/NĐ-CP, giá cho thuê môi trường rừng đặc dụng để kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng được quy định như sau: Chủ rừng được phép cho thuê môi trường rừng đặc dụng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí. Việc cho thuê môi trường rừng đặc dụng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí phải được thông báo rộng rãi. Giá cho thuê môi trường rừng do các bên tự thỏa thuận, tuy nhiên không được thấp hơn 1% tổng doanh thu thực hiện trong năm của bên thuê môi trường rừng, tính trên diện tích thuê môi trường rừng.

Trong trường hợp có hai tổ chức hoặc cá nhân trở lên đề nghị thuê môi trường rừng, thì việc thuê môi trường rừng sẽ được tiến hành thông qua đấu giá, với mức giá khởi điểm không thấp hơn 1% tổng doanh thu thực hiện trong năm của bên thuê môi trường rừng, tính trên diện tích thuê môi trường rừng. Thời gian thuê không vượt quá 30 năm, và mỗi 5 năm, việc thực hiện hợp đồng sẽ được đánh giá. Sau khi hết thời gian thuê, nếu bên thuê đã tuân thủ đúng hợp đồng và có nhu cầu tiếp tục thuê, chủ rừng sẽ xem xét kéo dài thời gian thuê tiếp.

Theo quy định hiện hành, việc định giá cho thuê môi trường rừng đặc dụng để kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng được xác định theo một cách cụ thể và minh bạch. Điều này nhằm mục đích đảm bảo công bằng và tranh chấp trong quá trình thuê môi trường rừng giữa các bên liên quan. Theo quy định đó, giá thuê được xác định bởi sự thỏa thuận giữa các bên liên quan, nhưng không được thấp hơn một mức tối thiểu nhất định. Cụ thể, giá thuê không thấp hơn 1% tổng doanh thu thực hiện trong năm của bên thuê môi trường rừng, tính theo diện tích đã thuê.

Trong trường hợp có hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân muốn thuê môi trường rừng, quy định về việc đấu giá được áp dụng. Theo đó, tổ chức đấu giá sẽ xác định một mức giá khởi điểm không thấp hơn 1% tổng doanh thu thực hiện trong năm của bên thuê môi trường rừng, tính theo diện tích thuê. Quy định này nhằm đảm bảo rằng quá trình đấu giá diễn ra một cách công bằng và minh bạch, đồng thời đảm bảo rằng giá thuê được xác định phản ánh đúng giá trị thực của môi trường rừng và cũng đảm bảo rằng các bên liên quan không bị tổn thất không công trong quá trình thuê môi trường rừng.

Nói chung, quy định về giá thuê môi trường rừng như đã nêu trên là một phần quan trọng của việc quản lý và bảo vệ môi trường rừng, đồng thời cũng là cơ hội để tạo ra lợi ích kinh tế cho các bên liên quan và cộng đồng xung quanh. Điều này đồng nghĩa với việc phát triển bền vững và hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

 

2. Các hoạt động trong mức thuê môi trường rừng đặc dụng để kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng?

Mức thuê môi trường rừng để kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng được quy định tại khoản 3 Điều 32 Nghị định 156/2018/NĐ-CP bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhằm khai thác và phát triển tiềm năng du lịch sinh thái trong khu rừng đặc dụng. Theo quy định, mức thuê môi trường rừng để kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí bao gồm một loạt các hoạt động dịch vụ như lữ hành, vận tải khách du lịch, lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, thăm quan, quảng cáo và các dịch vụ liên quan khác dành cho khách du lịch trong phạm vi khu rừng của chủ rừng. Tuy nhiên, mức thuê này không thể thấp hơn 1% tổng doanh thu thực hiện trong năm của bên thuê môi trường rừng.

Điều này có nghĩa là việc xác định mức thuê môi trường rừng phục vụ cho các hoạt động kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu rừng đặc dụng phụ thuộc vào doanh thu thực tế mà bên thuê môi trường rừng đạt được trong năm. Mức thuê này không được quy định cứng nhắc mà được đàm phán và thỏa thuận giữa các bên liên quan. Điều này tạo điều kiện linh hoạt cho các bên thuê môi trường rừng và chủ rừng để thực hiện các hoạt động kinh doanh du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí một cách hợp tác và có lợi cho cả hai bên. Mức thuê môi trường rừng không được quy định quá cao để không gây khó khăn cho các doanh nghiệp và khuyến khích các hoạt động phát triển du lịch sinh thái, góp phần tăng cường thu nhập và phát triển kinh tế địa phương.

Qua đó, quy định này cũng thúc đẩy việc bảo vệ và phát huy giá trị của các khu rừng đặc dụng, giúp duy trì cân bằng môi trường và bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá. Việc khai thác và sử dụng môi trường rừng phải diễn ra theo quy định, đảm bảo bền vững và không gây hại đến hệ sinh thái rừng cũng như đời sống của cộng đồng địa phương. Quy định về mức thuê môi trường rừng để kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng đã đưa ra một khung pháp lý cho việc thực hiện các hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu rừng đặc dụng.

Qua việc thỏa thuận mức thuê dựa trên tổngdoanh thu thực hiện trong năm, quy định này tạo ra sự linh hoạt và khuyến khích sự hợp tác giữa các bên liên quan. Điều này đảm bảo rằng mức thuê môi trường rừng không gây khó khăn cho doanh nghiệp và đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, đóng góp vào tăng thu nhập và phát triển kinh tế địa phương. Quy định này cũng nhấn mạnh sự bảo vệ và tận dụng giá trị của khu rừng đặc dụng, bằng cách duy trì cân bằng môi trường và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá. Việc khai thác và sử dụng môi trường rừng được thực hiện theo quy định, đảm bảo tính bền vững và không gây hại cho hệ sinh thái rừng cũng như đời sống của cộng đồng địa phương.

Tổng kết lại, quy định về mức thuê môi trường rừng để kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng đã tạo nên một khung pháp lý để thúc đẩy các hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu rừng đặc dụng. Bằng cách định rõ mức thuê dựa trên tổng doanh thu thực hiện trong năm, quy định này đảm bảo tính linh hoạt và khuyến khích sự hợp tác giữa các bên liên quan. Đồng thời, nó cũng thể hiện cam kết bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong quá trình phát triển du lịch, đóng góp vào sự phát triển bền vững của khu rừng đặc dụng và cộng đồng địa phương.

 

3. Ban quản lý rừng đặc dụng có quyền cho thuê môi trường rừng kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng?

Theo quy định tại điểm d, khoản 1 của Điều 75 trong Luật Lâm nghiệp 2017, Ban quản lý rừng đặc dụng được phép tiến hành việc cho thuê môi trường rừng để phục vụ cho mục đích kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng. Điều này được quy định cụ thể và minh bạch nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch và hiệu quả trong quá trình sử dụng và quản lý nguồn lợi từ môi trường rừng đặc dụng.

Quy định này áp dụng một cách cụ thể và rõ ràng, cho phép Ban quản lý rừng đặc dụng tự chủ và quản lý việc cho thuê môi trường rừng một cách linh hoạt, tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của khu vực và mục đích sử dụng của các bên liên quan. Tuy nhiên, việc cho thuê này không áp dụng đối với các phân khu bảo tồn nghiêm ngặt của rừng đặc dụng, và phải tuân thủ theo phương án quản lý rừng bền vững đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Việc quy định rõ ràng như vậy không chỉ giúp tạo ra một hệ thống quản lý môi trường rừng hiệu quả mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của cả kinh tế và môi trường. Đồng thời, việc này cũng tạo ra cơ hội cho việc bảo tồn và phát triển nguồn lợi từ rừng đặc dụng một cách có trách nhiệm và hiệu quả.

 

Xem thêm >> Cá nhân, hộ gia đình khai thác rừng đặc dụng trái phép bị xử phạt như thế nào?

Công ty Luật Minh Khuê mong muốn chia sẻ đến quý khách hàng những thông tin tư vấn pháp lý sâu sắc và hữu ích nhất. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc và vấn đề pháp lý mà quý khách hàng đang gặp phải. Nếu quý khách hàng có bất kỳ vấn đề pháp lý nào cần được tư vấn hoặc muốn nhận thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến theo số hotline 1900.6162. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được chúng tôi hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và chính xác. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng của quý khách hàng!