1. VNEN là gì?

VNEN là một mô hình trường học mới hay còn được biết đến như một dự án thí điểm sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.

Bắt đầu từ năm học 2012 - 2013, Bộ giáo dục của nước ta chính thức triển khai phương pháp giáo dục VNEN ở 1447 trường tiểu học. Dự kiến, dự án GPE-VNEN do Quỹ hỗ trợ giáo dục toàn cầu tài trợ cho Việt Nam nghiên cứu, vận dụng để triển khai, ủy thác qua Ngân hàng Thế giới; UNESCO tại Việt Nam là cơ quan giám sát và điều phối cùng một số đối tác phát triển giáo dục tại Việt Nam, được thực hiện ở cấp tiểu học kết thúc vào cuối tháng 5 năm 2016.

Mô hình VNEN là mô hinh trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản như: học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân; nội udng học thiết thực, gắn lết với đời sống thực tiễn hàng ngày của học sinh; kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt; môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể ; tài liệu có tính tương tác cao và tài liệ hướng dẫn học sinh tự học, chú trọng kỹ năng làm việc theo nhóm hợp tác; phối hợp chặt chẽ giữ phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; tăng quyền chủ động cho giáo viên nhà trường và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương. Tổ chức hoạt động tự quản lớp học và hướng dẫn, bôid dưỡng của giáo viên cho các thành viên, các ban của hội đồng quản trị lớp học, đề cao sự hợp tác của phụ huynh học sinh và sự phối hợp của cộng đồng với giáo viên nhà trường.

Trong mô hình VNEN, vai trò của giáo viên có sự thay đổi căn bản từ hoạt động của giáo viên. Việc chính các giáo viên là tổ chức lớp học thành các nhóm và theo doic, hướng dẫn hoạt động của mối học sinh ở nhóm học tập. Trong mô hình VNEN nhóm là đơn vị học tập cơ bản.

Nhóm trường là người thay mặt giáo viên điều hành các thành viên nhóm tự giác, tích cực hoạt động, tự quản, tự học, tự tìm tòi, khám phá phát hiện kiến thức theo hướng dẫn của sách. Mọi thành viên trong nhóm phải tự nghiên cứu tài liệu, tự học, chia sẻ với bạn, báo cáo với nhóm kết quả học tập, Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất và báo cáo kết quả học tập với giáo viên. Mặc dù giáo viên không phải soạn thảo bài nhưng phải nghiên cứu kỹ bài học, hiểu rõ quá trình hình thành kiến thức để tổ chức lớp học, chuẩn bị đồ dùng dạy học, điều chỉnh nội dung, yêu cầu bài học cho phù hợp với đối tượng và dự kiến các tình huống khó khăn mà học sinh dễ măc phải trong quá trình hình thành kiến thức để có thể có những giải pháp hợp lý, kịp thời.

Như vậy, trong mô hình giáo dục VNEN học sinh được xác định là trung tâm, giáo viên chỉ mang tính chất hướng dẫn và định hướng, học sinh tự mình thực hiện việc nghiên cứu bài học theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Giao viên giữ vai trò là người định hướng, và học sinh tích cực, chủ động học hỏi, rèn luyệ các kỹ năng tự học và làm việc nhóm.

 

2. Cách học tốt dưới hình thức học VNEN

Để có thể học tốt dưới mô hình giáo dục VNEN, các bạn học sinh cần lưu ý những vấn đề sau:

- Chủ động nghiên cứu kiến thức và chủ động học hỏi từ các bạn, tích cực trao đổi, thảo kuận theo nhóm. Việc học tại mô hình giáo dục VNEN, các bạn học sinh sẽ được chủ động nghiên cứu kiến thức, được định hướng việc học theo chiều hướng tự nghiên cứu, tự tìm hiểu vấn đề. Các bạn sẽ giữ vai trò chủ động nghiên cứu, chủ động học tập dưới sự hướng dẫn và định hướng của các thầy cô giáo. Việc chủ động học tập sẽ mang lại cho các bạn học sinh những khó khăn cũng như những thuận lợi nhất định. Khi các bạn học sinh được chủ động nghiên cứu, chủ động học hỏi, điều này sẽ thúc đẩy các bạn học sinh trong quá trình học tập, tạo động lực học tập mới mẻ. Việc học của các bạn học sinh không năng nền tính ghi nhớ máy móc các nội dung kiến thức như cách học truyền thống, thay vào đó các bạn học sinh được tự chủ trong việc chinh phục kiến thức dưới sự hướng dẫn và định hướng cụ thể của các thầy cô giáo, điều này giúp các bạn học sinh thoải mái hơn trong việc học tập từ đó tiếp thu kiến thức một cách chủ động và hòa hứng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực cũng tồn tại nhiều hạn chế như, các bạn học sinh đã quen với lớp học truyền thống, tiếp thu kiến thức thụ đống sẽ khó thích nghi với kiểu học mới, khiến cho việc tiếp thu kiến thức một cách khó khăn, ngoài ra, cơ sở vật chất còn hạn chế cũng là vấn đề tác động một cách tiêu cực đến việc học tập của các bạn học sinh dưới hình thức học VNEN.

- Học cách làm việc nhóm. Học VNEN là quá trình các bạn trao đổi kiến thức theo nhóm, cùng nghiên cứu cùng trao đổi và học tập từ các bạn học sinh khác. Vì vậy hãy cố gắng học cách trao đổi và chia sẻ thông tin cùng nhau nghiên cứu, cùng giúp nhau giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập. Ưu điểm của hình thức học VNEN chính là việc các bạn học sinh được học cách làm việc nhóm hiệu quả, đây là mộ kỹ năng rất quan trọng đối với các bạn trong quá trình tham gia lao động sau này, khi xu hướng làm việc tương lai là đồng hành và làm việc nhóm.

- Các bạn học sinh phải tích cực, chủ động nghiên cứu bài học, học VNEN tốt, các bạn học sinh cần kiên trì, nỗ lực và thật chăm chỉ nghiên cứu và tìm hiểu kiến tthức và tích cực học hỏi từ mọi người xung quanh

 

3. Giải toán lớp 5 VNEN bài 70 chi tiết nhất năm 2023 - 2024

Giải bài 70 diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương phần hoạt động thực hành tranh 37, 38 sách VNEN toán lớp 5 và đáp án chi tiết.

Bài 1: Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương có: a) cạnh 2,5 dm; b) cạnh 4 m 2cm

Bài giải

a) Diện tích xung quanh của hình lập phương đó là: (2,5 * 2,5) * 4 = 25 (dm2)

 Diện tích toàn phần của hình lập phương đó là: (2,5 * 2,5) * 6 = 37,5 (dm2)

b) Đổi 4m 2cm = 4,02 m

Diện tích xung quanh của hình lập phương đó là:

(4,02* 4,02)*4= 64,6416 (m2)

Diện tích toàn phần của hình lập phương đó là: 

(4,02*4,02)*6 = 96,9624 (m2)

Bài 2: Người ta làm một hộp không có nắp bằng bìa cứng dạng hình lập phương có cạnh 3,5 dm. Tính diện tích bìa cần dùng để làm cái hộp đó (không kể mép dán).

Bài giải

Do chiếc hộc không có nắp nên diện tích mảnh bìa cần dùng là tổng diện tích của 5 mặt giấy bìa cứng.

Diện tích mộ mặt hình lập phương là: 3,5 * 3,5 = 12,25 (dm2)

Diện tích bìa cần dùng để làm cái hộp đó là: 12,25 * 5 = 61,25 (dm2)

Đáp số: 61,25 dm2

Trên đây là một số vấn đề về giải bài tập toán theo chương trình học VNEN, đây là phương pháp dạy học không mới những không phải ai cũng nắm được nội dung và mục đích hay bản chất của phương pháp học này nên trên thực tế có rất nhiều tranh cãi xung quanh đến phương pháp học này. Đây là một phương pháp học hay, nhưng do chúng ta áp dụng còn máy móc và do cơ sở vật chất còn hạn chế nên không thể phát huy tối đa những ưu điểm của phương pháp học này, khiến nhiều người băn khoăn khi các trường học áp dụng phổ biến phương pháp dạy học này. Để có thể hiểu rõ về nội dung phương pháp học này, tham khảo bài viết: Mô hình học mới VNEN là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mô hình này.

Mọi thắc mắc về các vấn đề pháp lý liên quan trong lĩnh vực giáo dục, liên hệ trực tiếp để được giải đáp chi tiết. Trân trọng