Mục lục bài viết
1. Mục tiêu bài học - bài thơ Tây tiến
* Kiến thức:
Giúp học sinh phát triển khả năng cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp vĩ đại và quyến rũ của cảnh vật miền Tây, cũng như hình tượng anh hùng của người lính Tây Tiến thông qua việc khám phá những tinh hoa nghệ thuật độc đáo trong bài thơ. Họ sẽ khám phá sự lôi cuốn của bút pháp lãng mạn, sự sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh, sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu để thể hiện tinh thần và cảm xúc của tác giả.
* Kĩ năng:
Học sinh hãy tập trình bàn luận một cách tỉ mỉ và phong phú về các khía cạnh cảm xúc, giai điệu và hình tượng của người lính Tây Tiến trong bài thơ. Đầu tiên, học sinh có thể thảo luận về mạch cảm xúc trong bài thơ, bên cạnh đó là những phương tiện ngôn ngữ mà tác giả sử dụng để tạo ra sự thấu hiểu sâu sắc về tâm trạng và tình cảm của nhân vật. Tiếp theo, học sinh có thể đi sâu vào tìm hiểu về giai điệu của bài thơ, như cách tác giả sắp xếp âm vị, nhịp điệu và thứ tự từ trong bài thơ để tạo ra một âm nhạc riêng, đồng hành với nội dung.
Hãy cùng so sánh hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ này với các hình tượng người lính trong thơ ca cách mạng cùng thời đại. Học sinh có thể bình luận về sự đặc biệt của hình tượng này, như sự phản ánh của nó về lòng dũng cảm, trách nhiệm và tình yêu quê hương. Từ đó, học sinh có thể đánh giá nét độc đáo của bài thơ trong bối cảnh thời kỳ đó. Cuối cùng, học sinh có thể nói về vẻ đẹp toàn diện của bài thơ này, không chỉ qua nội dung mà còn qua cách tác giả sử dụng ngôn ngữ, biểu tượng và hình ảnh để thể hiện một phần quý báu của văn học và văn hóa miền Tây
* Thái độ, tư tưởng:
Cơ hội để khám phá sâu hơn về tinh thần đoàn kết và tình yêu quê hương trong hành trình của người lính Tây Tiến. Họ đã chiến đấu với đầy quyết tâm và kiên nhẫn, vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ đất nước. Chúng ta có thể học hỏi từ họ về sự phấn đấu, ý chí và lòng kiên nhẫn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ngoài ra, suy ngẫm về cách người lính Tây Tiến đã đối diện với những tình huống khó khăn và đau khổ, và từ đó, chúng ta có thể tự rút ra những bài học cho cuộc sống cá nhân của mình. Chúng ta có thể học cách không bao giờ từ bỏ trước khó khăn, luôn giữ vững niềm tin vào mục tiêu của mình và trân trọng giá trị của tình yêu quê hương. Như vậy, thông qua việc nghiên cứu và tôn vinh tinh thần và ý chí của người lính Tây Tiến, chúng ta có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân, để trở thành những công dân xuất sắc và đóng góp tích cực cho xã hội và đất nước.
2. Phương tiện và phương pháp thực hiện
* Phương tiện:
- Giáo viên:
+ Soạn bài học: Giáo viên chịu trách nhiệm tạo ra một môi trường học tập thú vị và hấp dẫn. Họ cần phải nắm vững nội dung bài học, sắp xếp bài giảng một cách có hệ thống và lôi cuốn để giúp học sinh dễ dàng tiếp thu.
+ Chuẩn bị tư liệu giảng dạy: Giáo viên cần tạo ra các tài liệu học tập, bài giảng, bài tập và ví dụ phong phú để hỗ trợ quá trình học tập của học sinh.
+ Thiết kế bài học: Một phần quan trọng khác của vai trò của giáo viên là thiết kế bài học sao cho phù hợp với mục tiêu học tập và nhu cầu của học sinh. Họ phải sáng tạo trong cách trình bày thông tin và sử dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả.
- Học sinh:
+ Chuẩn bị trước: Học sinh cần thực hiện các bước chuẩn bị trước khi bước vào bài học. Điều này bao gồm việc đọc kỹ sách giáo khoa (SGK) và nắm rõ nội dung bài học. Họ cũng nên trả lời các câu hỏi được đề xuất trong phần hướng dẫn học bài để hiểu rõ hơn về chủ đề.
+ Tương tác và hợp tác: Học sinh nên tích cực tương tác với giáo viên và đồng học. Họ có thể đặt câu hỏi, thảo luận và chia sẻ ý kiến để tận dụng tối đa kiến thức và kinh nghiệm của nhóm.
+ Tự quản lý học tập: Học sinh cần phải có khả năng tự quản lý thời gian, xác định mục tiêu cá nhân và phát triển kỹ năng học tập tự học. Điều này đòi hỏi sự tự-discipline và trách nhiệm trong việc hoàn thành bài tập và dự án.
* Phương pháp thực hiện:
- Gợi mở và nêu vấn đề: Giáo viên có thể khởi đầu bài giảng bằng cách đặt ra câu hỏi hoặc tình huống thú vị liên quan đến chủ đề của bài học. Điều này giúp kích thích sự tò mò của học sinh và tạo ra một sự kết nối giữa chủ đề và cuộc sống hàng ngày của họ.
- Đàm thoại và tổ chức thảo luận nhóm: Sau khi giới thiệu chủ đề, giáo viên có thể tiếp tục bằng việc khuyến khích học sinh tham gia vào các cuộc thảo luận nhóm. Đây là cơ hội cho học sinh trao đổi ý kiến, chia sẻ kiến thức và học hỏi từ nhau. Giáo viên cũng có thể tham gia vào các cuộc thảo luận này để hướng dẫn và định hướng.
- Diễn giảng: Ngoài việc tạo cơ hội cho học sinh tự tìm hiểu và thảo luận, giáo viên có thể sử dụng diễn giảng để trình bày thông tin cụ thể và chuyên sâu về chủ đề. Trong diễn giảng, họ có thể sử dụng các ví dụ, biểu đồ, hình ảnh hoặc video để minh họa và làm rõ các khái niệm.
- Kết hợp các phương pháp: Phương pháp giảng dạy hiệu quả thường kết hợp cả ba yếu tố trên: gợi mở, thảo luận, và diễn giảng. Sự kết hợp này giúp đa dạng hóa quá trình học tập, phục vụ nhu cầu học tập của nhiều học sinh khác nhau, và giúp họ hiểu sâu hơn về chủ đề.
3. Hoạt động dạy và học - bài thơ Tây tiến
1. Ổn định tổ chức lớp
Sĩ số: 35
2. Kiểm tra bài cũ
- Nghị luận về một bài thơ hoặc đoạn thơ đòi hỏi điều gì về khả năng phân tích và hiểu biết của người đọc?
- Hãy mô tả quy trình cụ thể và các bước cần thực hiện để nghị luận một bài thơ hoặc đoạn thơ một cách chất lượng?
- Ai là đối tượng mục tiêu phù hợp để thực hiện một bài nghị luận về một bài thơ hoặc đoạn thơ, và phải thực hiện những phương pháp gì để có kết quả tốt trong quá trình này?
3. Bài mới
Hoạt động 1. Hoạt động trải nghiệm
Trong dòng thơ nghệ thuật, có một bức tranh đặc biệt và độc đáo về người lính, chính là bài thơ "Tây Tiến" (1948) của tác giả Quang Dũng. Bài thơ này đưa chúng ta trở lại thời kỳ đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, một giai đoạn quan trọng và đầy bi kịch của lịch sử Việt Nam. Nhà thơ Quang Dũng, người là một chiến sĩ, một người lính thực thụ, đã viết bài thơ này với tình cảm và ký ức về đồng đội và chính mình. Những hồi ức này vẫn còn sôi nổi và đầy cảm xúc, khiến cho bài thơ trở thành một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, một tượng đài bất tử của kiệt tác thơ ca. "Tây Tiến" không chỉ đơn giản là một bài thơ, mà nó là một bức chân dung tinh tế, chân thực về cuộc sống, tinh thần và tinh thần của người lính trung đoàn Tây Tiến (52) – một đơn vị lính hùng mạnh, nổi tiếng và đầy kiên định trong cuộc chiến tranh. Bài thơ này là một biểu tượng của sự hy sinh và lòng dũng cảm, là một bản hòa nhạc cho những tâm hồn hào hùng và không ngừng chiến đấu cho đất nước. Như vậy, "Tây Tiến" không chỉ là một bài thơ mà còn là một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, là một phần quý báu của di sản văn học Việt Nam, thể hiện sự kiên định và tình yêu quê hương qua ngòi bút tài hoa của nhà thơ Quang Dũng.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
TIẾT 19 | |
Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới? Hãy trình bày những nét cơ bản về nhà thơ Quang Dũng? | I. Tìm hiểu chung: Tác giả Quang Dũng (1921 - 1988) thực sự là một con người đa tài với nhiều tài năng nghệ thuật đa dạng. Ngoài việc làm thơ, ông còn tỏ ra xuất sắc trong việc viết văn, vẽ tranh và sáng tác âm nhạc. Sự đa năng này đã làm cho tài danh của ông vươn lên và để lại dấu ấn đặc biệt trong nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Tác phẩm của Quang Dũng nổi bật bởi hồn thơ phóng khoáng, tinh tế và đầy lãng mạn. Đặc biệt, khi ông viết về người lính Tây Tiến và xứ Đoài (Sơn Tây), tài hoa của ông tỏa sáng rực rỡ. Những bài thơ này không chỉ đơn thuần là những bức tranh về cuộc sống và tinh thần của những người lính dũng cảm, mà còn chứa đựng sự kính trọng và tôn vinh đối với họ, thể hiện qua từng dòng thơ lôi cuốn và hấp dẫn. Tác phẩm tiêu biểu của Quang Dũng có thể được tìm thấy trong sách giáo khoa (SGK), nơi những tác phẩm ấy sẽ tiếp tục sống và truyền đạt tinh thần của tác giả cho thế hệ trẻ. Điều này thể hiện rõ ý nghĩa vĩ đại của tài năng nghệ thuật của ông và tình yêu mãnh liệt của ông dành cho văn hóa và lịch sử Việt Nam |
Vì nội dung khá dài, bạn đọc vui lòng truy cập link sau: Soạn bài thơ Tây tiến của tác giả Quang Dũng. Ngoài ra, có thể tham khảo: Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Tây Tiến hay nhất. Xin cảm ơn.