1. Trong trường công lập Giáo viên hợp đồng nộp đơn xin thôi việc trong thời gian nghỉ hè có được không?

Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc của viên chức được quy định cụ thể trong Luật Viên chức 2010 tại các khoản 4, 5 và 6 như sau:

- Theo khoản 4, viên chức làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn có quyền chấm dứt hợp đồng một cách đơn phương, tuy nhiên, họ phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trước ít nhất 45 ngày. Trường hợp viên chức bị ốm hoặc tai nạn và đã điều trị liên tục trong 6 tháng, thì họ phải thông báo trước ít nhất 3 ngày.

- Khoản 5 quy định việc chấm dứt hợp đồng làm việc đơn phương của viên chức làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn trong các trường hợp sau đây:

+ Không được bố trí công việc theo vị trí, địa điểm làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng;

+ Không được trả đầy đủ lương hoặc không được trả đúng thời hạn theo hợp đồng;

+ Bị ngược đãi hoặc bị cưỡng bức lao động;

+ Viên chức hoặc gia đình của viên chức gặp hoàn cảnh khó khăn thực sự không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

+ Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

+ Viên chức bị ốm hoặc tai nạn và đã điều trị liên tục trong ít nhất 3 tháng mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

- Theo khoản 6, viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hợp đồng làm việc đơn phương cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 3 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e của khoản 5. Đối với trường hợp quy định tại điểm d, thời gian thông báo phải ít nhất là 30 ngày.

Hiện tại, quy định chung về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc của viên chức chỉ yêu cầu việc thông báo trước cho người đứng đầu đơn vị với khoảng thời gian tùy thuộc vào loại hợp đồng. Đối với hợp đồng không xác định thời hạn, viên chức phải thông báo ít nhất 45 ngày trước. Trong trường hợp viên chức ốm hoặc tai nạn và đã điều trị liên tục trong 6 tháng, thời gian thông báo là ít nhất 3 ngày. Đối với hợp đồng xác định thời hạn, quy định không rõ ràng về thời gian thông báo.

Tuy nhiên, không có quy định nào ràng buộc giáo viên hợp đồng không được nộp đơn xin thôi việc trong thời gian nghỉ hè. Vì vậy, khi nhà trường yêu cầu điều chỉnh thời gian nghỉ việc sang tháng 9 thay vì tháng 8, bạn nên yêu cầu làm rõ lý do của yêu cầu này và xem có cơ sở pháp lý nào hỗ trợ không. Liệu đây là quy định của nhà trường hay chỉ là yêu cầu quản lý cấp địa phương, chứ không phải quy định được quy định bởi văn bản quy phạm.

Nếu xét theo quy định chính xác, bạn phải báo trước đúng ngày. Quan trọng là từ phía nhà trường, bạn cần phải làm rõ mục đích của việc điều chỉnh đơn này. Vì nếu việc điều chỉnh đơn mà không điều chỉnh lại ngày nghỉ việc, có thể dẫn đến việc thông báo không đảm bảo số ngày quy định, và điều này có thể ảnh hưởng đến chế độ trợ cấp thôi việc của bạn nếu bị làm khó.

 

2. Luật nào giải quyết tranh chấp về chấm dứt hợp đồng làm việc của giáo viên hợp đồng?

Để giải quyết các mâu thuẫn liên quan đến hợp đồng lao động của viên chức, quy định của Điều 30 của Luật Viên chức 2010 đã được đưa ra như một bước quan trọng trong việc tạo ra sự minh bạch và công bằng trong quản lý nhân sự. Theo quy định này, các tranh chấp có liên quan đến việc kí kết, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật về lao động.

Trong việc áp dụng quy định trên, có một điểm cần được nhấn mạnh, đó là việc giải quyết tranh chấp liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động của giáo viên hợp đồng. Trong bối cảnh hiện nay, việc giáo dục được xem là một trong những lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển bền vững của một quốc gia. Vì vậy, việc giải quyết mâu thuẫn trong hợp đồng lao động của giáo viên hợp đồng đặt ra nhiều vấn đề cần xem xét.

Trước hết, cần xác định rằng giáo viên hợp đồng, mặc dù không thuộc vào danh sách các viên chức nhà nước, nhưng vẫn là một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục. Do đó, việc đảm bảo quyền lợi và điều kiện làm việc công bằng cho giáo viên hợp đồng không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là nghĩa vụ đạo đức của cơ quan quản lý và các bên liên quan.

Một vấn đề quan trọng khác cần được xem xét là tính công bằng và minh bạch trong quá trình giải quyết tranh chấp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trường hợp mâu thuẫn liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động, khi mà quyết định này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sự nghiệp của giáo viên. Do đó, quy trình giải quyết tranh chấp cần phải được thực hiện một cách cẩn thận, công bằng và đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

Trong tình huống này, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải đảm bảo rằng quy trình giải quyết tranh chấp được thực hiện một cách minh bạch và có tính công bằng cao. Đồng thời, việc tăng cường sự hiểu biết về quyền và nghĩa vụ của cả giáo viên và nhà trường trong việc kí kết và thực hiện hợp đồng lao động cũng là một phần quan trọng của việc tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh và tích cực.

Tóm lại, việc giải quyết tranh chấp liên quan đến hợp đồng lao động của viên chức, đặc biệt là trong trường hợp của giáo viên hợp đồng, đòi hỏi sự cẩn trọng và công bằng từ phía cơ quan quản lý và các bên liên quan. Chỉ thông qua việc thực hiện đúng quy trình và đảm bảo quyền lợi của cả hai bên, chúng ta mới có thể xây dựng được một hệ thống giáo dục chất lượng và bền vững.

 

3. Quy định của pháp luật về trợ cấp thôi việc đối với giáo viên hợp đồng thôi việc 

Việc xác định và tính toán trợ cấp thôi việc cho giáo viên hợp đồng khi họ chấm dứt hợp đồng lao động được quy định cụ thể trong Điều 58 của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP. Cụ thể, quy định này được chia thành bốn trường hợp khác nhau nhằm đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc tính toán trợ cấp này.

- Trường hợp đầu tiên, đối với những viên chức đã có thời gian làm việc tính từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước, trợ cấp sẽ được tính dựa trên thời gian làm việc. Mỗi năm làm việc sẽ được tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng, bao gồm các khoản: mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ quản lý, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Tuy nhiên, mức trợ cấp thấp nhất sẽ không thấp hơn 01 tháng lương hiện hưởng.

- Trong trường hợp thứ hai, đối với những viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, trợ cấp sẽ được tính dựa trên tổng thời gian làm việc tính từ khi có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

- Trường hợp thứ ba, đối với những viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở đi, trợ cấp sẽ được tính dựa trên tổng thời gian làm việc theo hợp đồng lao động tính từ khi có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.

- Cuối cùng, đối với thời gian làm việc từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 trở đi, việc tính toán trợ cấp sẽ tuân theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.

Quy định rõ ràng và chi tiết này giúp đảm bảo rằng các giáo viên hợp đồng sẽ nhận được trợ cấp thôi việc công bằng và phản ánh đúng thời gian và công sức mà họ đã đóng góp vào công việc giáo dục. Đồng thời, nó cũng giúp tạo ra một môi trường làm việc ổn định và minh bạch cho ngành giáo dục.

Xem thêm >> Giáo viên hợp đồng chưa vào biên chế có được hưởng phụ cấp thu hút không? 

Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!