1. Quy định về số lượng chức vụ giáo viên được kiêm nhiệm

Căn cứ dựa theo quy định bởi Điều 9 của Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT

Quy định về chế độ làm việc của giáo viên kiêm nhiệm các chức vụ khác trong nhà trường là một phần quan trọng của hệ thống quản lý giáo dục, nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy và công tác quản lý trong ngành giáo dục. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý:

- Giới hạn số lượng chức vụ kiêm nhiệm: Theo quy định, mỗi giáo viên chỉ được phép kiêm nhiệm tối đa 2 chức vụ liên quan đến công tác Đảng, đoàn thể và các tổ chức khác trong nhà trường. Điều này nhấn mạnh vào sự cần thiết của sự tập trung và chuyên nghiệp trong việc thực hiện các nhiệm vụ ngoài giảng dạy. Khi giáo viên kiêm nhiệm quá nhiều chức vụ, họ có thể bị phân tán và thiếu thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng cho các tiết dạy. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh. Bằng cách giới hạn số lượng chức vụ kiêm nhiệm, giáo viên có thể tập trung hơn vào việc giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục. Giới hạn số lượng chức vụ kiêm nhiệm khuyến khích sự phân công công việc hợp lý và công bằng giữa các giáo viên trong trường. Điều này giúp tránh tình trạng một số giáo viên phải gánh vác quá nhiều nhiệm vụ trong khi những giáo viên khác lại ít phải kiêm nhiệm, từ đó tạo ra môi trường làm việc cân bằng và hài hòa. Bên cạnh đó việc giới hạn số lượng chức vụ kiêm nhiệm cũng đảm bảo rằng giáo viên có thể thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách chuyên nghiệp và trách nhiệm. Sự chuyên nghiệp này không chỉ quan trọng trong giảng dạy mà còn trong việc thực hiện các nhiệm vụ kiêm nhiệm, góp phần vào sự phát triển toàn diện của nhà trường.

- Chế độ giảm định mức tiết dạy: Để đảm bảo rằng giáo viên không bị quá tải công việc khi kiêm nhiệm các chức vụ khác, chính sách chế độ giảm định mức tiết dạy đã được áp dụng. Theo đó, giáo viên sẽ được hưởng chế độ giảm số tiết dạy tương ứng với chức vụ có số tiết giảm cao nhất mà họ kiêm nhiệm.

- Loại trừ các chức vụ liên quan đến chuyên môn: Quy định cũng rõ ràng chỉ định rằng các chức vụ, công việc liên quan đến chuyên môn không bị giới hạn về số lượng khi kiêm nhiệm. Điều này nhằm đảm bảo rằng giáo viên có thể tham gia vào các hoạt động chuyên môn mà không phải lo lắng về giới hạn về số lượng chức vụ.

Như vậy, quy định về chế độ làm việc của giáo viên kiêm nhiệm các chức vụ khác trong nhà trường là một phần của nỗ lực tổ chức và quản lý giáo dục hiệu quả, nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy và quản lý trong ngành giáo dục. Điều này giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và phát triển cho cả giáo viên và học sinh.

 

2. Quy định về việc giảm số tiết dạy đối với giáo viên kiêm nhiệm

Theo quy định của Điều 8 trong Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT, được bổ sung bởi khoản 8 của Điều 1 trong Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT, giáo viên kiêm nhiệm được giảm định mức tiết dạy theo các quy định cụ thể sau:

- Giáo viên chủ nhiệm lớp:

  • Ở cấp tiểu học: được giảm 3 tiết/tuần.
  • Ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông: được giảm 4 tiết/tuần.
  • Ở trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông: được giảm 4 tiết/tuần.
  • Ở trường chuyên, trường bán trú: được giảm 4 tiết/tuần.
  • Ở trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật: được giảm 3 tiết/tuần.
  • Ở trường dự bị đại học: được giảm 3 tiết/tuần.

- Giáo viên kiêm phụ trách phòng học bộ môn: được giảm 3 tiết/môn/tuần.

- Giáo viên kiêm nhiệm phụ trách các công tác khác:

  • Phụ trách công tác văn nghệ, thể dục toàn trường, phụ trách vườn trường, xưởng trường, phòng thiết bị, thư viện: được tính giảm từ 2 - 3 tiết/tuần tùy khối lượng công việc và do hiệu trưởng quyết định.

- Tổ trưởng bộ môn: được giảm 3 tiết/tuần.

- Tổ phó chuyên môn: được giảm 1 tiết/tuần.

- Giáo viên kiêm trưởng/phó trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học: được giảm 3 tiết/tuần và 1 tiết/tuần tương ứng.

Những quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc kiêm nhiệm các chức vụ khác mà vẫn đảm bảo chất lượng giảng dạy và công tác quản lý trong nhà trường. Đồng thời, cũng giúp tối ưu hóa thời gian và năng lượng của giáo viên để họ có thể hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ.

 

3. Lưu ý

Trong quá trình giảm tiết dạy cho giáo viên kiêm nhiệm, cần lưu ý một số điểm sau:

- Cân nhắc khối lượng công việc: Trước khi quyết định giảm số tiết dạy, cần xem xét khối lượng công việc của giáo viên kiêm nhiệm. Việc này đảm bảo rằng việc giảm tiết dạy không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và quản lý của họ. Cần xem xét số lượng lớp học và môn học mà giáo viên kiêm nhiệm. Nếu một giáo viên phải đảm nhận quá nhiều lớp học hoặc môn học, việc giảm tiết dạy có thể gây ra áp lực lớn đối với họ và ảnh hưởng đến khả năng chuẩn bị và thực hiện các bài giảng. Ngoài việc giảng dạy, giáo viên kiêm nhiệm cũng thường có các nhiệm vụ khác như quản lý lớp học, chuẩn bị tài liệu giảng dạy, đánh giá học sinh, và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Cần đảm bảo rằng việc giảm tiết dạy không làm tăng thêm áp lực cho những nhiệm vụ này.

- Đảm bảo chất lượng giảng dạy: Mặc dù giảm tiết dạy nhưng vẫn cần đảm bảo rằng giáo viên vẫn có đủ thời gian và năng lượng để chuẩn bị và thực hiện các bài giảng một cách chất lượng. Đảm bảo chất lượng giảng dạy là một yếu tố quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của học sinh mà còn làm nền tảng cho sự phát triển của bản thân giáo viên và hệ thống giáo dục nói chung. Dù giảm tiết dạy, nhưng việc đảm bảo chất lượng giảng dạy vẫn là một thách thức đối với các giáo viên kiêm nhiệm. Giáo viên cần phải có kế hoạch dự định cụ thể cho từng buổi học, bao gồm nội dung bài giảng, phương pháp giảng dạy và các hoạt động học tập phù hợp. Kế hoạch này cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo sự liên tục và mạch lạc trong quá trình dạy học. Giáo viên cần tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự tham gia và tương tác của học sinh trong lớp học. Việc sử dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt và các hoạt động học tập đa dạng có thể giúp tạo ra một môi trường học tập trải nghiệm và sáng tạo.

- Chia sẻ trách nhiệm: Nếu có thể, công việc kiêm nhiệm cần được phân chia một cách công bằng và hợp lý giữa các giáo viên trong nhóm, đảm bảo không tạo ra áp lực quá lớn cho một số giáo viên.

- Theo dõi và đánh giá: Cần có cơ chế theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc giảm tiết dạy đối với cả chất lượng giảng dạy và quản lý công việc của giáo viên. Nếu cần thiết, điều chỉnh lại quy định và phân bổ tài nguyên để đảm bảo hoạt động diễn ra một cách hiệu quả nhất. Cần thiết lập các cuộc đánh giá định kỳ để đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên và hiệu quả của việc giảm tiết dạy. Các cuộc đánh giá này có thể bao gồm việc quan sát lớp học, thu thập phản hồi từ học sinh và phụ huynh, và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Cần thiết lập các cơ chế để thu thập dữ liệu về việc giảm tiết dạy và ảnh hưởng của nó đối với chất lượng giảng dạy và quản lý công việc của giáo viên. Phản hồi từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp cũng rất quan trọng để đánh giá hiệu quả của việc giảm tiết dạy. Dựa trên kết quả của các cuộc đánh giá và phản hồi, cần xem xét và điều chỉnh lại quy định và phân bổ tài nguyên nếu cần thiết. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi số tiết được giảm đối với từng chức vụ, cung cấp thêm tài nguyên hỗ trợ cho giáo viên, hoặc cải thiện các quy trình quản lý lớp học.

- Hỗ trợ và đào tạo: Cần cung cấp hỗ trợ và đào tạo cho giáo viên kiêm nhiệm để họ có thể hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các khóa đào tạo về quản lý thời gian, kỹ năng giảng dạy, và kỹ năng quản lý công việc 

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của chúng tôi về kiêm nhiệm chức vụ của giáo viên. Nếu các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ

Tham khảo thêm: Giáo viên kiêm nhiệm một lúc 3 chức vụ được không?