1. Tại sao cần phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm?

Quảng cáo ngày nay đã là một chương trình hết sức quen thuộc đối với người dân trong cuộc sống thường nhật. Quảng cáo gắn liền với sự phát triển của kinh tế thị trường và nền sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Thực tiễn đã chứng minh khoa học và công nghệ phát triển đã kéo theo hoạt động quảng cáo ngày càng sôi động và phong phú hơn, quảng cáo xuất hiện nhiều nơi, được thể hiện bằng nhiều hình thức, truyền tài bằng nhiều phương tiện khác nhau. 

Và theo đó, việc quảng cáo mỹ phẩm là việc tiếp thị và quảng bá sản phẩm mỹ phẩm thông qua các phương tiện truyền thông và các hoạt động quảng cáo khác. Mục tiêu của quảng cáo mỹ phẩm là tạo ra sự nhận biết và quan tâm đến sản phẩm, tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu mỹ phẩm. Quảng cáo mỹ phẩm thường sử dụng hình ảnh, video và thông điệp hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm.

Theo quy định của pháp luật về quảng cáo thì khi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường quảng cáo thì điều kiện về nội dung quảng cáo là một trong những tiêu chí để đủ điều kiện quảng cáo mỹ phẩm của cá nhân, tổ chức. Tổ chức, doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm có quyền thực hiện việc xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Có thể hiểu, giấy xác nhận nội dung quảng cáo là một loại giấy chứng nhận được cấp bởi cơ quan quản lý nhằm xác nhận rằng nội dung quảng cáo của sản phẩm mỹ phẩm đã được kiểm tra và tuân thủ các quy định, quy chuẩn, và nguyên tắc quảng cáo. Giấy xác nhận này có thể được yêu cầu bởi các cơ quan quản lý như Bộ Y tế, Sở Y tế địa phương hoặc cơ quan quản lý quảng cáo nhằm đảm bảo rằng quảng cáo mỹ phẩm không vi phạm quy định về sức khỏe, an toàn, quyền lợi của người tiêu dùng.

Do đó doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm cần phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm nhằm đảm bảo tính chính xác của các thông tin được đưa ra trong quảng cáo là hoàn toàn chính xác và không gây hiểu lầm. Giúp cho người tiêu dùng hình dung đúng và hiểu đúng về sản phẩm mỹ phẩm mà họ đang tham khảo. Bên cạnh đó, việc xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo còn giúp bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ có thể tin tưởng rằng sản phẩm mỹ phẩm được đưa ra trên thị trường là đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn và chất lượng. 

 

2. Khi nào giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực?

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm có thể hết hiệu lực trong nhiều trường hợp khác nhau. Theo Điều 23 Thông tư số 09/2015/TT-BYT thì các trường hợp hết hiệu lực sử dụng của giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm bao gồm 03 trường hợp sau đây: 

- Số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết hiệu lực

- Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành hoặc bị thu hồi hoặc bị rút số tiếp nhận phiếu công bố

- Có những thay đổi về thông tin ảnh hưởng đến tính an toàn và chất lượng của mỹ phẩm.

 

3. Thủ tục xin cấp lại giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm đã hết hiệu lực

Việc xin cấp lại giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm chỉ có thể được cấp lại trong trường hợp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã hết hiệu lực. Theo đó, cơ sở có tên trên giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc cơ sở được ủy quyền theo quy định gửi hồ sơ đề nghị cấp lại tới cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Văn bản đề nghị cấp lại giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục 04 ban hành kèm theo Thông tư số 09/2015/TT-BYT

- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn hiệu lực

- Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã hết hiệu lực kèm theo mẫu hoặc kịch bản quảng cáo đã được duyệt.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo xem xét cấp lại giấy xác nhận cho cơ sở. Trường hợp từ chối cấp lại giấy xác nhận, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thông báo nêu rõ lý do. 

Và cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ở đây là Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương có trách nhiệm xem xét phê duyệt hồ sơ xin cấp lại giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý hoặc theo phân cấp thẩm quyền xác nhận theo quy định.

>> Xem thêm: Hồ sơ xin Giấy phép Quảng cáo Mỹ phẩm gồm những gì?

 

4. Xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm

Theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, những hành vi vi phạm quy định về quảng cáo mỹ phẩm sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền khác nhau tùy thuộc vào hành vi vi phạm và mức độ vi phạm. Theo đó: 

- Với hành vi quảng cáo mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy tiếp nhận nhưng khi quảng cáo ở địa phương khác mà không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi quảng cáo biết sẽ bị phạt tiền từ 05 triệu đồng đến 10 triệu đồng

- Với hành vi không đọc rõ ràng một trong các thông tin: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng của mỹ phẩm và các cảnh báo theo quy định khi quảng cáo trên báo nói, báo hình sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng

- Đối với những hành vi sau đây sẽ bị phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng:

+ Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định

+ Quảng cáo mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn

+ Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định.

- Với hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng

Bên cạnh đó, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo. 

Tuy nhiên mức phạt hành chính trên chỉ áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Nếu chủ thể vi phạm là tổ chức thì mức phạt sẽ bị tăng gấp đôi đối với mức xử phạt của cá nhân. 

Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm một số bài viết sau đây để biết thêm các thông tin pháp lý về giấy phép quảng cáo mỹ phẩm: 

Hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm gồm những gì?

Tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu?

Chi phí xin Giấy phép Quảng cáo Mỹ phẩm hết bao nhiêu tiền?

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực trong trường hợp nào? do Công ty Luật Minh Khuê biên soạn và muốn gửi đến quý khách mang tính chất tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc!

Nếu quý khách có nhu cầu muốn báo phí dịch vụ, quý khách hãy vui lòng gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!