1. Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?

Quảng cáo mỹ phẩm là hoạt động quảng cáo có đối tượng cụ thể là sản phẩm mỹ phẩm. Đây được coi là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng hiểu về hàng hóa, dịch vụ của mình.

Mục đích của việc quảng cáo mỹ phẩm đó là: qua việc quảng cáo mỹ phẩm giúp khách hàng hiểu hơn về hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân cung cấp, sản xuất đã và đang được đưa ra trên thị trường. Đồng thời, doanh số bán hàng sẽ tăng cao khi nhiều người biết đến sản phẩm của công ty, tăng sản lượng mua, giảm tình trạng hàng tồn kho. Bên cạnh đó thông qua việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm cũng góp phần đánh giá về sự thích thú và nhu cầu của khách hàng để doah nghiệp đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với mặt hàng mà họ sản xuất. Như vây, có thể nói hoạt động quảng bá mỹ phẩm của hầu hết các thương nhân và nhà sản xuất để nhằm mục đích xúc tiến thương mại và thu lợi nhuận

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là giấy phép do Sở Y tế cấp cho doanh nghiệp nộp hồ sơ xin xác nhận nội dung quảng cáo cho mỹ phẩm để đủ điều kiện quảng cáo theo quy định của pháp luật. Theo đó, trước khi tiến hành quảng cáo một nội dung thì đơn vị đứng tên công bố mỹ phẩm hoặc đơn vị được ủy quyền phải xây dựng nội dung quảng cáo dự kiến cùng với các tài liệu có liên quan để xin xác nhận nội dung quảng cáo. Việc quảng cáo mỹ phẩm chỉ được thực hiện sau khi nội dung quảng cáo đã được phê duyệt thông qua thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo.

Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm hay giấy xác nhận nội dung quảng cáo chính là việc xác nhận bạn muốn quảng cáo nội dung nào đó tương ứng với một nội dung quảng cáo mỹ phẩm cụ thể sẽ có một giấy phép quảng cáo. Hiện nay, có thể chia thành 03 loại giấy phép như sau:

  1.  Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên Báo chí, tờ rơi, bảng biển, kệ giá trưng bày thể hiện dưới dạng bài viết hoặc thể hiện bằng Maket/ Banner/ Poste quảng cáo dạng tĩnh (không âm thanh và không hình ảnh động);
  2.  Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình dưới dạng video quảng cáo (có âm thanh và hình ảnh sống động);
  3.  Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm thông qua buổi hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện về mỹ phẩm

Như vây, đối với từng nhu cầu và mục đích hướng đến, đối tượng khách hàng muốn tiếp tập mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình giấy phép quảng cáo cho sản phẩm mỹ phẩm của công ty mình sản xuất và đưa ra phát triển.

 

2. Khi nào cần có giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Tại sao cần có giấy phép quảng cáo mỹ phẩm?

Theo quy định của Luật quảng cáo và các văn bản hướng dẫn, quảng cáo mỹ phẩm là hình thức bắt buộc phải xin giấy phép cho nội dung quảng cáo. Doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo cho mỹ phẩm khi được cơ quan cấp phép cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

Các sản phẩm mỹ phẩm khi thực hiện quảng cáo phải xin giấy phép:

Theo quy định, tất cả các sản phẩm mỹ phẩm muốn quảng cáo tại Việt Nam cần phải thực hiện việc xin giấy phép. Theo đó, các sản phẩm mỹ phẩm phải xin phép khi quảng cáo bao gồm:

  •  Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da (tay, mặt, chân, ...);
  • Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm làm bong da nguồn gốc hóa học);
  • Các chất phủ màu (lỏng, nhão, bột);
  • Các phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh, ... ;
  • Xà phòng tắm, xà phòng khử mùi, ... ;
  • Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh, ... ;
  • Các sản phẩm để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel, ...) ;
  • Các sảm phẩm tẩy lông;
  • Chất khử mùi và chống mùi;
  • Các sản phẩm chăm sóc tóc: (nhuộm và tẩy tóc, thuốc uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc, các sản phẩm định dạng tóc, các sản phẩm làm sạch (sữa, bột, dầu gội); sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (sữa, kem, dầu); các sản phẩm tạo kiểu tóc (sữa, keo xịt tóc, sáp);
  • Các sản phẩm dùng cạo râu (kem, xà phòng, sữa);
  • Các sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt;
  • Các sản phẩm dùng cho môi;
  • Các sản phẩm để chăm sóc răng và miệng;
  • Các sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, móng chân;
  • Các sản phẩm dùng để vệ sinh bên ngoài;
  • Các sản phẩm chống nắng;
  • Sản phẩm làm sạm da mà không cần tắm nắng;
  • Sản phẩm làm trắng da;
  • Sản phẩm chống nhăn da;
  • Sản phẩm khác.

Quảng cáo mỹ phẩm mà không có giấy phép thì sẽ xử lý như thế nào?

Quảng cáo mỹ phẩm là một trong những loại hình quảng cáo có điều kiện, thương nhận chỉ có thể tiến hành hoạt động quảng cáo mỹ phẩm khi đã được cơ quan chức năng cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Nếu doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm mà không có giấy phép quảng cáo thì khi bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính, cụ thể như sau:

  • Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo mỹ phẩm chưa có giấy phép quảng cáo;
  • Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo, ...

Một số điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo:

Khi tiến hành xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các điều kiện cần thiết để xác nhận nội dung quảng cáo, đó là:

  • Đảm bảo rõ ràng, trung thực , chính xác, không gây thiệt hại chi người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo, không có các hành vi cấm như: quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sư, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, ... ;
  • Tiếng nói, chữ viết, hình ảnh trong quảng cáo phải ngắn gọn, thông dụng, đúng quy định;
  • Cỡ chữ nhỏ nhất trong nội dung quảng cáo phải bảo đẩm tỷ lệ đủ lơn để có thể đọc được trong điều kiện bình thường và không được nhỏ hơn tỷ lệ tương đương cỡ chữ tiêu chuẩn;
  • Một số điều kiện khác theo quy định.

Như vậy, xin giấy phép quảng cáo là một việc làm cẩn thiết để hoạt động quảng cáo được tiến hành nhanh chóng, không gặp trở ngại và được sự bảo hộ của pháp luật. Nếu như cá nhân, tổ chức gian dối thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, tùy từng tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự.

>> Xem thêm: Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực trong trường hợp nào?

 

3. Hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Hồ sơ xin cấp phép quảng cáo mỹ phẩm bao gồm các mục hồ sơ sau đây:

  • Giấy đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
  • Mẫu nhãn sản phẩm;
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước cấp số tiếp nhận;

Trong đó, nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo cần phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

+ Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có một bản ghi nội dung quảng cáo sự kiến, 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo;

+ Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản maket nội dung sự kiến quảng cáo;

+ Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: cần có thêm mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, để xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm, người nộp hồ sơ cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây theo đúng quy định của pháp luật:

  • Giấy đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép khác có giá trị tương tự;
  • Các tài liệu cụ thể khác liên quan đến nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo đã nêu trên.

Lưu ý về hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:

  • Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định, giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
  • Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực, là bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
  • Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy a4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lơn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thât.

- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cụ thể bao gồm:

+ Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với mỹ phẩm của cơ sở đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có trụ sở chính đặt tại địa bàn quản lý của Sở Y tế.

+ Trường hợp quảng cáo mỹ phẩm thông qua hội nghị, hội thảo,... thì nộp ở Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi dự kiến tổ chức hội thảo, hội nghị, sự kiện cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

- Thời gian xử lý hồ sơ là từ 10 đến 15 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận sẽ cấp Giấy phép quảng cáo mỹ phẩm cho doanh nghiệp đăng ký. Sau đó doanh nghiệp có thể tiến hành tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm của doanh nghiệp mình.

 

4. Tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu?

Để có thể tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, doanh nghiệp có thể tiến hành tra cứu theo một số cách sau đây: tra cứu trên tài khoản đăng ký doanh nghiệp và tra cứu trực tiếp trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm.

Đối với tra cứu trên tài khoản đăng ký doanh nghiệp:

Khi nộp hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm, doanh nghiệp cần phải lập một tài khoản trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm thông qua trang website sau: http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn.

Sau khi được cấp giấy phép, nếu muốn tra cứu số giấy phép, ngày cấp, nội dung, doanh nghiệp chỉ cần đăng nhận vào tài khoản của mình. Tiếp theo, doanh nghiệp tiến hành chọn phần hồ sơ đã trả lời kết quả, hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ thông tin về các giấy phép quảng cáo thực thẩm chức năng mà doanh nghiệp đã được cấp.

Nội dung hiện thị bao gồm : mã hồ sơ tiếp nhận; số xác nhận quảng cáo; ngày trả kết quả trực tuyến; tên sản phẩm và phương tiện quảng cáo. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tải Giấy phép bản mềm tại cột cuối cùng của bảng thông tin.

Đối với tra cứu trên cổng thông tin của Cục an toàn thực phẩm:

Bên cạnh tra cứu tên tài khoản đăng ký doanh nghiệp, có thể trực tiếp tra cứu trên thông tin cuả cục an toàn thực phẩm. Đối với hình thức tra cứu này, doanh nghiệp không cần đăng nhập tài khoản, mọi người chỉ cần truy cập vào trang website sau đây: http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn.

Sau khi truy cập vào website, doanh nghiệp chọn mục "Tra cứu". Tại ô tìm kiếm, gõ tên doanh nghiệp hoặc tên sản phẩm để xem kết quả tìm kiếm, lưu ý gõ chính xác và đầy đủ tên doanh nghiệp.

Với hình thức này không chỉ tra cứu được giấy phép quảng cáo mỹ phẩm của doanh nghiệp mình mà còn có thể tra cứu được giấy phép của các đơn vị khác.

Trên đây là bài viết tham khảo của công ty Luật Minh Khuê về vấn đề tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phẩm ở đâu. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin cần thiết về giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, nội dung quảng cáo, hồ sơ đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm, địa chỉ tra cứu giấy phép quảng cáo mỹ phaame, cũng như những lưu ý cần đảm bảo khi tiến hành thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.

Nếu quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc, không hiều về vấn đề pháp lý này hay bất kỳ vấn đề pháp lý liên quan nào khác, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ qua số tổng đài tư vấn miễn phí 1900.6162 để nhận được sự giải đáp kịp thời, nhanh chóng từ đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý giàu kinh nghiệm chuyên môn của Công ty Luật Minh Khuê chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác từ quý khách hàng!