Mục lục bài viết
1. Quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Các sản phẩm làm đẹp được hình thành và ra đời từ rất lâu. Cuộc sống ngày càng phát triển cho nên nhu cầu làm đẹp của phụ nữ cũng ngày càng được chú trọng hơn và các sản phẩm, hình thức làm đẹp cũng trở nên phong phú và hiện đại hơn so với trước. Mỗi khi chọn lựa một sản phẩm mỹ phẩm, người tiêu dùng sẽ xem xét kỹ những thành phần của sản phẩm, công dụng, giá cả, nhãn hiệu,....Các sản phẩm mỹ phẩm ngày nay được ra đời chủ yếu dành cho người phụ nữ nhưng cũng có nhiều nam giới bắt đầu sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm để làm sạch da mặt, làm sạch cơ thể,...Do đó, các công ty sản xuất mỹ phẩm đã cho ra đời những dòng sản phẩm mỹ phẩm dành riêng cho nam giới.
Căn cứ vào khoản 1 Điều 2 Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, khái niệm "sản phẩm mỹ phẩm" được định nghĩa như sau:
"Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt."
Sản phẩm mỹ phẩm là sản phẩm có chứa các hợp chất hóa học, một số có chứa những thành phần từ tự nhiên được sử dụng cho các bộ phận bên ngoài cơ thể hay răng và niêm mạc miệng để làm sạch, làm đẹp, giúp cơ thể thơm hơn,...Trên thị trường sản phẩm làm đẹp, các sản phẩm ngày càng trở nên đa dạng, phong phú bao gồm: son môi, phấn má, sữa rửa mặt, kem nền, mặt nạ, nước tẩy trang, kem dưỡng, sửa dưỡng thể, nước hoa, kem đánh răng...
Với mục đích đưa các sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng với phạm vi rộng rãi thì đa số các thương nhân hiện nay lựa chọn sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng. Một số hình thức để quảng cáo sản phẩm như: báo chí; trang thông tin điện tử; các sản phẩm in; bảng quảng cáo, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo; hội chợ, hội thảo, triển lãm;...
2. Điều kiện xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm là dạng quảng cáo cần phải đáp ứng một số điều kiện, cụ thể những điều kiện đó được quy định tại Điều 6 Thông tư 09/2015/TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế:
Thứ nhất, thương nhân muốn quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm của mình tới khách hàng thì cần phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế.
Thứ hai, nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm phải phù hợp với: phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm của hiệp hội quốc tế. Do đó, quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
- Tên mỹ phẩm;
- Tính năng, công dung của mỹ phẩm;
- Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;
- Các cảnh báo theo các quy định của hiệp định quốc tế.
Đặc biệt, thương nhân cần lưu ý: không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm khiến khách hàng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác; cũng như tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm phải phù hợp với bản chất của sản phẩm, phân loại sản phẩm và tính năng, công dụng đã được công bố theo quy định của pháp luật.
Khi quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên báo nói hay báo hình thì cần phải đọc rõ ràng, rành mạch nội dung sản phẩm: tên sản phẩm; tính năng, công dụng của sản phẩm và các cảnh cáo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
Thứ ba, thương nhân tiến hành quảng cáo mỹ phẩm thì trước tiên cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Thứ tư, thương nhân muốn đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải là tên đơn vị, tổ chức được ghi nhận trên phiếu công bố sản phẩm hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân được tổ chức đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm ủy quyền bằng văn bản.
3. Hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 09/2015/TT-BYT, đơn vị, doanh nghiệp muốn làm hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo mẫu Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/TT-BYT
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp/ giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.
- Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
Trường hợp 1: Quảng cáo trên báo nói, báo hình thì cần: 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm + 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo (mô tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (báo hình), phần lời, phần nhạc).
Trường hợp 2: Quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình cần: 03 bản ma - két nội dung dự kiến quảng cáo in màu + file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo.
Trường hợp 3: Quảng cáo qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện thì cần: 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in màu + file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo + mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt con hiệu lực, chương trình có ghi rõ tên nội dung báo cáo, thời gian, địa điểm tổ chức + nội dung bài báo cáo và tài liệu trình bày phát cho người dự + bảng kê tên, chức danh khoa học, trình độ chuyên môn của báo cáo viên.
- Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp nhãn sản phẩm đó phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp và còn thời hạn. (Mỹ phẩm nhập khẩu do Cục Quản lý dược cấp và mỹ phẩm sản xuất trong nước do Sở Y tế cấp)
- Tài liệu hợp lệ, tin cậy chứng minh cho tính năng công dụng của sản phẩm trong trường hợp nội dung quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có nội dung của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận.
Trong trường hợp thương nhân đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo là thương nhân được ủy quyền thì cần thêm giấy tờ sau: Văn bản ủy quyền hợp lệ; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị/ Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài được ủy quyền.
Nếu tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo bao gồm: (1) tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo + tài liệu gốc bằng tiếng Anh; (2) tài liệu bằng tiếng ngoài không phải tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và phải được công chứng + tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài.
4. Cơ quan có thẩm quyền duyệt hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Cơ quan có thẩm quyền duyệt hồ sơ và cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm là Sở Y tế nơi đặt trụ sở chính của đơn vị, doanh nghiệp đang đứng tên trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Như vậy, Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là nơi sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm cho sản phẩm mỹ phẩm sản xuất.
Trường hợp quảng cáo mỹ phẩm thông qua hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện thì do Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi dự kiến tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
5. Thủ tục cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm
Bước 1: Chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ
Thương nhân có sản phẩm quảng cáo thì cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm những tài liệu, giấy tờ được quy định tại Điều 15 Thông tư 09/2015/TT-BYT.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Thương nhân có sản phẩm quảng cáo nộp hồ sơ trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Y tế hoặc nộp trực tuyến trên hệ thống dịch vụ công của Sở Y tế.
Bước 3: Nộp lệ phí thẩm định
Thương nhân đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm có trách nhiệm nộp phí thẩm định hồ sơ: nộp lệ phí thẩm định trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ khi nộp trực tiếp hoặc nếu nộp hồ sơ online thì lệ phí sẽ nộp theo hình thức chuyển khoản và tải hóa đơn nộp tiền lên website.
Căn cứ vào Thông tư số 03/2013/TT-BTC có quy định về lệ phí thẩm định nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì lệ phí thẩm định là 1.800.000 đồng/hồ sơ.
Bước 4: Nhận kết quả
Nếu hồ sơ nộp chưa hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ thì Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có văn bản đề nghị đơn vị sửa đổi, bổ sung. Đơn vị, doanh nghiệp sẽ có thời hạn 90 ngày từ ngày nhận được văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung để xác nhận lại nội dung quảng cáo cần sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh theo yêu cầu. Trường hợp quá thời hạn 90 ngày này thì hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo hết giá trị.
Còn trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ thì Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm theo mẫu phụ lục 03 ban hành kèm theo Thông tư 09/2015/TT-BYT. Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo thì Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải trả lời bằng văn bản và đưa ra rõ lý do không cấp.
Bước 5: Công bố trên Cổng thông tin điện tử
Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc có giấy xác nhận nội dung quảng cáo hết hiệu lực.
>> Xem thêm: Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm hết hiệu lực trong trường hợp nào?
Trên đây là bài viết về "Xin cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm". Trong trường hợp Quý khách hàng còn bất kỳ vướng mắc nào về việc chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ cần thiết hay bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác thì vui lòng liên hệ qua số tổng đài tư vấn miễn phí: 1900.6162 của công ty chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời. Xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng!