Mục lục bài viết
1. Thế nào là chuyến bay bị chậm ?
Căn cứ theo Điều 109 Luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2014 thì vận chuyển hàng không là việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi bằng đường hàng không. Vận chuyển hàng không bao gồm vận chuyển hàng không thường lệ và vận chuyển hàng không không thường lệ. Trong đó, vận chuyển hàng không thường lệ là việc vận chuyển bằng đường hàng không bao gồm các chuyến bay được thực hiện đều đặn theo lịch bay được công bố và được mở công khai cho công chúng sử dụng. Còn vận chuyển hàng không không thường lệ là việc vận chuyển bằng đường hàng không không có đủ các yếu tố của vận chuyển hàng không thường lệ.
Chuyến bay bị chậm được hiểu là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ. Lịch bay căn cứ tức là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 giờ Hà Nội của ngày hôm trước ngày khai thác.
Chuyến bay bị chậm có thể là do lỗi của hành khách hoặc cũng có thể là do lỗi của người vận chuyển.
2. Dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm
Dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm theo nguyên tắc thì phải tuân theo quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 13/VBHN-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về hợp nhất Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không như sau :
Thứ nhất, hãng hàng không cần phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các Cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm; bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách dựa trên cơ sở tình hình thực tế diễn ra tại cảng hàng không và theo quy định của pháp luật.
Thứ hai, trường hợp chuyến bay bị chậm theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ thì hãng hàng không phải có trách nhiệm xin lỗi toàn bộ hành khách trên chuyến bay, đồng thời thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay như số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách.
Thứ ba, trường hợp mà hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau :
+ Phải phục vụ nước uống nếu thời gian chậm chuyến bay là từ 02 giờ trở lên;
+ Phải phục vụ ăn nếu thời gian chậm chuyến bay là từ 03 giờ trở lên;
+ Phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không nếu thời gian chậm chuyến bay là từ 06 giờ trở lên, cụ thể là từ 07 giờ đến trước 22 giờ;
+ Phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách nếu thời gian chậm chuyến bay là 06 giờ trở lên, cụ thể là từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ ngày hôm sau;
+ Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không, đảm bảo hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Thứ tư, việc cung cấp các dịch vụ nói trên không đồng nghĩa với việc hạn chế việc thực hiện các nghĩa vụ khác của hãng hàng không khi vận chuyển hành khách theo quy định.
Thứ năm, doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách phải tổ chức hoặc đề nghị doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không cung cấp dịch vụ ăn uống cho hành khách tại cảng hàng không trong các trường hợp chuyến bay bị chậm phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không trên cơ sở hợp đồng cho thuê mặt bằng và nhượng quyền kinh doanh giữa doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách với doanh nghiệp dịch vụ phi hàng không.
3. Hành khách có thể được hoàn tiền vé nếu chuyến bay bị chậm từ 5 giờ ?
Điều 8 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT ban hành ngày 30 tháng 6 năm 2023 đã có những quy định về nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm do lỗi của người vận chuyển, cụ thể như sau :
Nếu chuyến bay bị chậm mà không phải là do lỗi của hành khách thì người vận chuyển có các nghĩa vụ cơ bản như sau : cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hơp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải bảo đảm chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Điều lệ vận chuyển ở đây tức là bộ phận cấu thành của hợp đồng vận chuyển hàng không, trong đó quy định các điều kiện của người vận chuyển đối với việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi bằng đường hàng không. Điều lệ vận chuyển do hãng hàng không xây dựng nên không được trái với quy định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam cũng như quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và phải đăng kí với Bộ Giao thông vận tải.
Trường hợp mà chuyến bay bị chậm từ 02 giờ trở lên thì hành khách được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác để tới được điểm cuối của hành trình trong phạm vi cung cấp dịch vụ mà người vận chuyển có. Đồng thời cần miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan nếu có cho hành khách.
Trường hợp mà chuyến bay bị chậm từ 05 giờ trở lên, hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện những nghĩa vụ cơ bản trên mà có yêu cầu, mong muốn được hoàn trả tiền vé thì người vận chuyển phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.
Ngoài ra, trường hợp mà chuyến bay chậm bị kéo dài thì ngoài các nghĩa vụ cơ bản như đã đề cập ở trên và các nghĩa vụ được pháp luật quy định khi hành khách có yêu cầu thì người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Tóm lại, trong trường hợp mà chuyến bay của mình bị chậm từ 5 giờ trở lên thì hành khách hoàn toàn có thể được hoàn tiền vé toàn bộ hoặc một phần tuỳ từng trường hợp cụ thể.
Trên đây là toàn bộ bài viết của Luật Minh Khuê muốn gửi tới quý khách hàng liên quan đến vấn đề về Hành khách có thể được hoàn tiền vé nếu chuyến bay bị chậm từ 5 giờ. Ngoài ra, quý khách hàng có thể tham khảo thêm bài viết Khiếu nại và yêu cầu bồi thường khi bị chậm chuyến bay ? để biết thêm nhiều thông tin hữu ích. Nếu có bất cứ vướng mắc nào hay gặp bất kì vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoai: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu trực tiếp qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp nhanh chóng. Rất mong nhận được sự hợp tác của quý khách. Trân trọng!