Tuy nhiên khi đến check in tại Tân Sơn Nhất lúc 8h thì nhân viên V thông báo chuyến bay bị huỷ không rõ nguyên nhân. Và hãng hàng không V không hề thông báo với khách hàng trước đó để khách hàng có kế hoạch, hãng hàng không V không có một động thái nào, nếu có thông tin truớc thì sẽ sắp xếp chuyển qua chuyến bay sớm hơn. Hãng hàng không V lại sắp xếp cho tôi đi chuyến bay sau lúc gần 12h, làm cuộc họp của tôi với kh phải bị huỷ. Tôi có làm đơn khiếu nại tại sân bay và đã gửi đến hãng hàng không V, hãng hàng không V đã có văn bản xin lỗi đính kèm.

Tuy nhiên tôi không chấp nhận việc này, tôi đến chậm 5 phút thì bắt tôi phải mua vé khác và đi chuyến khác, đằng này huỷ chuyến không thông báo trước gây ảnh hưởng đến công việc của tôi. Xin luật sư tư vấn cho tôi trường hợp này, nếu kiện thì tôi có cơ sở vững chắc để kiện không ?  

Mong nhận được hồi âm từ luật sư. Trân trọng.

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến bộ phận tư vấn pháp luật dân sự của Công ty luật Minh Khuê, vấn đề bạn quan tâm xin được trao đổi cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật Hàng không dân dụng 2006, sửa đổi bổ sung năm 2014

Thông tư 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không

2. Luật sư tư vấn:

>> Xem thêm:  Hành vi hủy hoại tài sản của người khác thì cấu thành tội gì ?

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Khuê. Chúng tôi xin tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

Luật Hàng không dân dụng 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định về nghĩa vụ của người vận chuyển khi vận chuyển hành khách bằng đường hàng không theo Khoản 5 Điều 145 trong trường hợp hành khách không được vận chuyển hoặc bị hủy chuyến mà không được báo trước như sau:

"5.Trong trường hợp do lỗi của người vận chuyển, hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ mà không được thông báo trước thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này và phải trả một khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về thời gian phải báo trước và khoản tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tài chính. Trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản tiền này được trừ vào khoản tiền bồi thường."

Theo đó, trong trường hợp bạn bị hủy chuyến và chuyển chuyến bay mà không được báo trước sẽ được bồi thường một khoản tiền ứng trước không hoàn lại từ người vận chuyển ở đây là hãng hàng không V. Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về mức bồi thường tại Điều 8 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT như sau:

"1. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa như sau:

a) Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 VNĐ;

b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 VNĐ;

c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 VNĐ.

2. Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay quốc tế như sau:

a) Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km: 25 USD;

b) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD;

c) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD;

d) Chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên: 150 USD.

3. Người vận chuyển có thể quy định mức bồi thường ứng trước không hoàn lại nhưng không được thấp hơn mức quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này."

Trường hợp bạn không được bồi thường hoặc mức bồi thường chưa phù hợp theo quy định của pháp luật, bạn có thể gửi văn bản đề nghị đến hãng hàng không V, yêu cầu hãng hàng không V thực hiện nghĩa vụ của mình, hoặc bạn có thể khởi kiện hãng này nếu không đồng ý với quyết định mà họ đưa ra. Vấn đề này được quy định chi tiết tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 10 Thông tư 14/2015/TT-BGTVT như sau:

"3. Trong trường hợp hành khách không nhận được khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại hoặc mức bồi thường ứng trước không hoàn lại chưa phù hợp với các quy định của Thông tư này, hành khách gửi văn bản đề nghị đến người vận chuyển trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh để yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, người vận chuyển có nghĩa vụ trả lời bằng văn bản về việc thực hiện nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định tại Thông tư này.

4. Hành khách có thể khởi kiện người vận chuyển về việc bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật dân sự nếu không đồng ý với quyết định của người vận chuyển nêu tại khoản 3 Điều này."

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ 1900.6162  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự - Công ty luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Mẫu biên bản phiên giải trình trực tiếp về vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng (Mẫu MBB 02)

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng (Mẫu MQĐ 13)