1. Khái niệm bãi ngoại quan

Bãi ngoại quan là một thuật ngữ pháp lý được định nghĩa trong Nghị định 68/2016/NĐ-CP, được điều chỉnh và bổ sung bởi Điều 1 của Nghị định 67/2020/NĐ-CP. Đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu và hải quan.

Để hiểu rõ hơn về bãi ngoại quan, chúng ta cần đi vào từng điểm được đề cập trong quy định:

Địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng bưu chính, chuyển phát nhanh: Điều này ánh sáng rõ ràng về mục đích và chức năng của bãi ngoại quan. Nó là nơi tập kết, kiểm tra và giám sát các hàng hóa được vận chuyển thông qua các dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh của các doanh nghiệp tương ứng.

Kho ngoại quan chuyên dùng: Đây là một phân loại cụ thể của kho ngoại quan, được sử dụng để lưu trữ và bảo quản các loại hàng hóa đặc biệt như chất lỏng, hóa chất, hàng đông lạnh hoặc những hàng hóa yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt về nhiệt độ, ánh sáng và môi trường.

Bãi ngoại quan: Đây là khái niệm cốt lõi trong quy định. Bãi ngoại quan được xác định là một khu vực không mái che được sử dụng để tập kết và lưu giữ các hàng rời và/hoặc hàng hóa siêu trường, siêu trọng.

Như vậy, bãi ngoại quan được hiểu là khu vực bãi để tập kết, lưu giữ hàng rời và/hoặc các hàng hóa siêu trường, siêu trọng không cần mái che

Từ các điểm này, ta có thể hiểu rằng bãi ngoại quan là một phần không thể thiếu trong hệ thống quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu và hải quan. Nó không chỉ đảm bảo việc kiểm soát và giám sát các loại hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn và hiệu quả, mà còn đảm bảo rằng những hàng hóa đặc biệt như hóa chất hoặc hàng đông lạnh được lưu giữ dưới điều kiện lý tưởng để tránh bất kỳ hậu quả tiêu cực nào

 

2. Hình thức ngăn cách bãi ngoại quan với các khu vực xung quanh

Bãi ngoại quan, một phần quan trọng của hệ thống vận tải và logistics quốc tế, được quản lý và điều hành theo các quy định cụ thể để đảm bảo an ninh và hiệu quả hoạt động. Trong việc xác định vị trí và cách thức ngăn cách bãi ngoại quan với các khu vực xung quanh, các quy định đã được đề ra một cách cụ thể và chi tiết.

Theo quy định tại Điều 10 của Nghị định 68/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 6 của Điều 1 của Nghị định 67/2020/NĐ-CP, việc ngăn cách bãi ngoại quan được quy định rõ ràng. Một điều kiện cơ bản là khu vực đề nghị công nhận bãi ngoại quan phải nằm trong các khu vực được quy định tại khoản 1 của Điều 62 của Luật Hải quan hoặc các khu vực khác như khu kinh tế cửa khẩu hoặc khu vực được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics. Điều này đảm bảo rằng bãi ngoại quan được đặt ở những vị trí chiến lược, thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và logistics.

Quy định tiếp theo là về cách thức ngăn cách bãi ngoại quan với các khu vực xung quanh. Theo quy định, kho, bãi ngoại quan phải được ngăn cách bằng tường rào, một biện pháp cơ bản nhưng cực kỳ hiệu quả. Tường rào này phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể để đảm bảo khả năng kiểm tra và giám sát của cơ quan hải quan. Điều này không chỉ giúp ngăn chặn các hoạt động phi pháp mà còn tăng cường an ninh cho khu vực này. Tuy nhiên, quy định có một ngoại lệ, đó là khi kho nằm trong khu vực cửa khẩu hoặc cảng đã có tường rào ngăn cách biệt lập với khu vực xung quanh. Điều này cho thấy tính linh hoạt trong việc áp dụng quy định, nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn và hiệu quả của hoạt động.

Ngoài ra, các quy định liên quan đến việc thành lập kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ cũng được quy định cụ thể để đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống logistics và vận tải quốc tế. Theo quy định tại Điều 62 của Luật Hải quan 2014, các địa điểm này được phép thành lập tại những vị trí chiến lược như cảng biển, cảng hàng không dân dụng quốc tế, cửa khẩu đường bộ và các khu vực công nghiệp, công nghệ cao, cũng như các khu vực khác theo quy định của pháp luật. Điều này thể hiện sự linh hoạt và phù hợp với yêu cầu của thị trường và nhu cầu phát triển của đất nước.

Tóm lại, các quy định về việc ngăn cách bãi ngoại quan với các khu vực xung quanh không chỉ là để đảm bảo an ninh mà còn để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và vận tải quốc tế. Sự cụ thể và chi tiết trong quy định này giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động quản lý và điều hành bãi ngoại quan, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia

 

3. Tầm quan trọng của việc ngăn cách bãi ngoại quan

Việc ngăn cách bãi ngoại quan là một phần không thể thiếu trong quản lý và vận hành của hệ thống logistics và vận tải quốc tế. Tầm quan trọng của việc này phản ánh qua một số khía cạnh sau:

An ninh và an toàn: Ngăn cách bãi ngoại quan bằng các biện pháp như tường rào giúp đảm bảo an ninh và an toàn cho khu vực này. Việc này ngăn chặn các hoạt động phi pháp như buôn lậu, gian lận thuế, và các hành vi có hại khác. Một bãi ngoại quan được an toàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và giảm thiểu rủi ro cho cả nhân viên và tài sản.

Quản lý và kiểm soát: Bằng cách ngăn cách bãi ngoại quan, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý hoạt động của nó. Điều này bao gồm việc kiểm tra hàng hóa, giám sát các hoạt động, và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật. Việc quản lý chặt chẽ giúp ngăn chặn các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, y tế công cộng và môi trường.

Hiệu quả vận hành: Bãi ngoại quan được ngăn cách đúng cách sẽ giúp tăng cường hiệu quả của quá trình vận hành. Việc phân chia rõ ràng giữa khu vực ngoại quan và khu vực xung quanh giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và giảm thiểu thời gian chờ đợi cho các phương tiện và hàng hóa. Điều này có thể tăng cường cạnh tranh cho các doanh nghiệp và tạo ra những lợi ích kinh tế to lớn.

Phát triển hạ tầng: Việc xác định và thực hiện biện pháp ngăn cách bãi ngoại quan thường đi kèm với việc phát triển hạ tầng vận tải và logistics. Điều này bao gồm việc xây dựng tường rào, cải thiện đường giao thông, và nâng cao khả năng phục vụ của các cơ sở vận tải và logistics. Phát triển hạ tầng này không chỉ làm tăng cường khả năng quản lý và vận hành mà còn tạo ra các cơ hội mới cho phát triển kinh tế và xã hội.

Đáp ứng yêu cầu quốc tế: Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc ngăn cách bãi ngoại quan theo các tiêu chuẩn quốc tế là cực kỳ quan trọng. Điều này giúp đảm bảo rằng các hoạt động vận tải và logistics của một quốc gia được công nhận và chấp nhận trên tầm thế giới, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Tóm lại, việc ngăn cách bãi ngoại quan không chỉ là một yêu cầu pháp lý mà còn là một phần quan trọng trong việc xây dựng và quản lý hệ thống logistics và vận tải quốc tế hiệu quả và bền vững

Bài viết liên quan:Thủ tục, điều kiện công nhận kho ngoại quan là gì?

Nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Trường hợp nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 19006162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng!