1. Hồ sơ, thủ tục chuyển trường tiểu học

1.1. Hồ sơ chuyển trường tiểu học

Theo quy định của pháp luật căn cứ theo Điều 36 của Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT, quy định chi tiết về thủ tục chuyển trường đối với học sinh tiểu học, các bước thực hiện như sau:

Để hoàn tất quy trình chuyển trường cho học sinh, trường học nơi học sinh đang theo học có trách nhiệm hướng dẫn phụ huynh hoặc người giám hộ của học sinh trong việc hoàn thiện hồ sơ và xác nhận tính hợp lệ của các tài liệu cần thiết. Sau khi hoàn tất các thủ tục tại trường cũ, hồ sơ sẽ được chuyển đến trường mới nơi học sinh dự định nhập học. Trường học mới sẽ tiếp nhận và quản lý hồ sơ này. Hồ sơ chuyển trường cần bao gồm các tài liệu sau:

- Đơn xin chuyển trường, được điền và ký bởi Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh, theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Thông tư này.

- Bản sao học bạ của học sinh, phản ánh kết quả học tập và các thông tin quan trọng liên quan đến quá trình học của học sinh tại trường cũ.

- Thông tin về các tài liệu học tập hiện có tại trường đang học, cùng với tiến độ thực hiện chương trình giáo dục (theo mẫu quy định tại Phụ lục III của Thông tư này), và bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định hiện hành.

- Nếu học sinh thuộc diện khuyết tật, hồ sơ cũng cần bao gồm kế hoạch giáo dục cá nhân dành riêng cho học sinh khuyết tật, nếu có.

 

1.2. Thủ tục chuyển trường tiểu học

Trình tự và thủ tục chuyển trường được thực hiện qua các bước sau đây:

- Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh cần chuẩn bị đơn xin chuyển trường và nộp đơn này cho nhà trường nơi học sinh dự kiến sẽ chuyển đến. Việc nộp đơn có thể thực hiện bằng các hình thức như nộp trực tiếp tại trường, gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công nếu có.

- Sau khi nhận được đơn xin chuyển trường, hiệu trưởng của trường nơi học sinh dự kiến sẽ chuyển đến có trách nhiệm xem xét và đưa ra ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học sinh trong thời gian không quá 03 ngày làm việc. Nếu trường hợp không đồng ý tiếp nhận học sinh, hiệu trưởng phải ghi rõ lý do từ chối vào đơn và trả lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh theo hình thức mà đơn đã được nộp.

- Khi nhận được ý kiến đồng ý tiếp nhận từ trường nơi chuyển đến, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh sẽ gửi đơn xin chuyển trường đến trường nơi học sinh hiện đang theo học. Trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, hiệu trưởng của trường nơi chuyển đi có trách nhiệm hoàn trả hồ sơ học sinh theo quy định hiện hành.

- Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh sẽ nộp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc chuyển trường, như quy định tại khoản 1 của Điều này, cho nhà trường nơi học sinh sẽ chuyển đến.

- Hiệu trưởng của trường nơi học sinh sẽ chuyển đến sẽ tổ chức việc trao đổi, khảo sát, tư vấn và thực hiện các bước cần thiết để tiếp nhận và xếp học sinh vào lớp mới trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ chuyển trường.

 

1.3. Thủ tục chuyển trường tiểu học đối với học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước

Thủ tục chuyển trường đối với học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước

- Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh cần thực hiện việc nộp đơn đề nghị chuyển trường, đơn này phải được làm theo mẫu quy định tại Phụ lục II kèm theo Thông tư này. Đơn có thể được nộp bằng một trong các hình thức sau: nộp trực tiếp tại trường học nơi học sinh dự định chuyển đến, gửi qua bưu điện hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công (nếu hệ thống này có sẵn).

- Sau khi nhận được đơn đề nghị, hiệu trưởng của trường nơi học sinh dự định chuyển đến có trách nhiệm xem xét và đưa ra ý kiến về việc tiếp nhận học sinh. Quy trình này phải hoàn tất trong thời gian không quá ba ngày làm việc. Nếu hiệu trưởng đồng ý tiếp nhận học sinh, phải ghi rõ ý kiến đồng ý vào đơn. Trong trường hợp không đồng ý, hiệu trưởng phải nêu rõ lý do từ chối và gửi lại đơn cho cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh bằng cách mà đơn đã được nộp.

- Nếu hiệu trưởng đồng ý tiếp nhận học sinh, thì trong thời gian không quá bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, trường tiểu học phải tổ chức khảo sát trình độ học sinh để xác định mức độ học tập của học sinh. Dựa trên kết quả khảo sát, học sinh sẽ được xếp vào lớp học phù hợp. Đồng thời, trường sẽ thực hiện việc tiếp nhận và quản lý hồ sơ học sinh theo các quy định hiện hành để đảm bảo quá trình chuyển trường được thực hiện một cách đầy đủ và hợp lệ.

 

2. Hồ sơ, thủ tục chuyển trường THCS, THPT

2.1. Hồ sơ chuyển trường THCS, THPT

Căn cứ vào Điều 5 của Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT, tuy nhiên cần lưu ý rằng nội dung của Điều này đã bị bãi bỏ theo quy định tại khoản 1 của Điều 2 trong Thông tư số 50/2021/TT-BGDĐT, quy định về trình tự và thủ tục chuyển trường đối với học sinh cấp trung học phổ thông được nêu rõ như sau:

Về hồ sơ và các thủ tục cần thiết khi thực hiện việc chuyển trường, hồ sơ chuyển trường bao gồm những tài liệu cơ bản và quan trọng như sau:

Hồ sơ chuyển trường bao gồm:

- Đơn xin chuyển trường: Đây là một tài liệu quan trọng và phải được ký bởi cha, mẹ, hoặc người giám hộ của học sinh. Đơn này cần được điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và nêu rõ lý do cũng như nguyện vọng của học sinh về việc chuyển trường.

- Học bạ: Đây là bản chính của học bạ học sinh, mà trong đó ghi chép đầy đủ kết quả học tập và các thông tin liên quan đến quá trình học của học sinh tại trường hiện tại. Học bạ cần phải được nộp kèm theo hồ sơ chuyển trường để chứng minh kết quả học tập của học sinh.

- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông: Tài liệu này cần chứng minh rằng học sinh đã được trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông tại trường mới. Giấy chứng nhận này phải chỉ rõ loại hình trường mà học sinh sẽ theo học, bao gồm các trường công lập hoặc tư thục.

- Giấy giới thiệu chuyển trường: Tài liệu này do Hiệu trưởng của nhà trường nơi học sinh đang học cấp phát. Giấy giới thiệu này có vai trò quan trọng trong việc chứng nhận việc chuyển trường của học sinh từ nhà trường hiện tại.

- Giấy giới thiệu chuyển trường từ cơ quan giáo dục: Đối với học sinh chuyển từ tỉnh hoặc thành phố khác, cần phải có giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cấp đối với cấp trung học cơ sở, hoặc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp đối với cấp trung học phổ thông. Giấy giới thiệu này nhằm đảm bảo việc chuyển trường diễn ra theo đúng quy định và sự đồng thuận của các cơ quan quản lý giáo dục liên quan.

 

2.2. Thủ tục chuyển trường THCS, THPT

Thủ tục chuyển trường cho học sinh được phân chia theo các cấp học và khu vực, cụ thể như sau:

- Đối với học sinh trung học cơ sở:

+ Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố: Khi một học sinh trung học cơ sở cần chuyển trường trong cùng một tỉnh hoặc thành phố, quy trình sẽ được thực hiện như sau: Hiệu trưởng của trường học sinh dự định chuyển đến sẽ là người tiếp nhận hồ sơ chuyển trường. Sau khi tiếp nhận, hiệu trưởng có trách nhiệm xem xét và giải quyết hồ sơ này dựa trên các quy định và hướng dẫn đã được quy định bởi Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh hoặc thành phố đó.

+ Chuyển trường từ tỉnh, thành phố khác: Trong trường hợp học sinh trung học cơ sở chuyển từ một tỉnh hoặc thành phố khác đến, Phòng Giáo dục và Đào tạo tại nơi học sinh chuyển đến sẽ là cơ quan tiếp nhận hồ sơ chuyển trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra hồ sơ và thực hiện việc giới thiệu học sinh đến trường phù hợp dựa trên nơi cư trú của học sinh, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra và xác nhận.

- Đối với học sinh trung học phổ thông:

+ Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố: Đối với học sinh trung học phổ thông có nhu cầu chuyển trường trong cùng tỉnh hoặc thành phố, quy trình sẽ được thực hiện như sau: Hiệu trưởng của trường học sinh dự định chuyển đến sẽ tiếp nhận hồ sơ chuyển trường. Sau khi nhận hồ sơ, hiệu trưởng có nhiệm vụ xem xét và giải quyết hồ sơ này theo các quy định và chỉ đạo của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo của tỉnh hoặc thành phố đó.

+ Chuyển trường từ tỉnh, thành phố khác: Nếu học sinh trung học phổ thông chuyển trường từ một tỉnh hoặc thành phố khác đến, Sở Giáo dục và Đào tạo tại nơi học sinh chuyển đến sẽ tiếp nhận hồ sơ. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra hồ sơ, và sau đó thực hiện việc giới thiệu học sinh đến trường phù hợp tại khu vực mới dựa trên các tiêu chuẩn và quy định hiện hành.

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Giấy xác nhận nhập học là gì?
Bạn đọc có thắc mắc về pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn