1. Quy định chung về việc lên lớp của học sinh THCS, THPT

Theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, học sinh THCS và THPT có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp:

Hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên:

- Hạnh kiểm: Học sinh phải có hạnh kiểm từ mức trung bình trở lên trong năm học. Mức hạnh kiểm được đánh giá dựa trên các tiêu chí như: thái độ học tập, ý thức chấp hành nội quy, quy định của nhà trường, tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện,...

- Học lực: Học sinh phải đạt điểm trung bình của tất cả các môn từ 3.5 trở lên. Điểm trung bình được tính dựa trên kết quả các bài kiểm tra, đánh giá trong suốt năm học.

Nghỉ không quá 45 buổi học trong một năm học:

- Tổng số buổi nghỉ: Học sinh được phép nghỉ tối đa 45 buổi học trong một năm học, bao gồm cả nghỉ có phép và nghỉ không phép.

-  Lý do nghỉ học: Việc nghỉ học phải có lý do chính đáng và được nhà trường ghi nhận, xác nhận.

- Hạn chế nghỉ học: Việc nghỉ học quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiến độ học tập và kết quả học tập của học sinh.

Điều kiện bổ sung cho học sinh lớp 9 và 12:

- Điểm trung bình môn học từ 5.0 trở lên: Học sinh lớp 9 và 12, ngoài 2 điều kiện trên, còn phải đạt được điểm trung bình môn học từ 5.0 trở lên.

- Không có môn nào dưới 3.5 điểm: Học sinh lớp 9 và 12 không được phép có bất kỳ môn nào dưới 3.5 điểm.

Lưu ý:

- Quy định về việc lên lớp có thể thay đổi tùy theo từng trường học. Do đó, học sinh cần tìm hiểu kỹ quy định của nhà trường nơi mình đang theo học để biết chính xác điều kiện được lên lớp.

- Học sinh cần chăm chỉ học tập, nỗ lực đạt điểm cao trong các bài thi để được lên lớp và hoàn thành tốt chương trình học.

 

2. Trường hợp học sinh THCS, THPT có 1 môn dưới 5 điểm có được lên lớp không?

Đối với học sinh Lớp 6,7,8,10 và 11 năm học 2023-2024:

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông hiện như sau:

- Học sinh cần đạt được các tiêu chí sau:

+ Kết quả rèn luyện suốt cả năm học (bao gồm cả kết quả đánh giá sau kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 của Thông tư này) được đánh giá là Đạt trở lên.

+ Kết quả học tập suốt cả năm học (bao gồm cả kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 của Thông tư này) được đánh giá là Đạt trở lên.

+ Số buổi nghỉ học không vượt quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm cả nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

- Trong trường hợp học sinh cần phải rèn luyện trong kì nghỉ hè, họ sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 13 của Thông tư này. Đồng thời, học sinh cũng phải kiểm tra và đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè, tuân theo quy định tại Điều 14 của Thông tư này.

- Nếu học sinh không đáp ứng được các yêu cầu nêu trong điều 1, họ sẽ không được phép lên lớp hoặc không được công nhận là đã hoàn thành chương trình tương ứng ở cấp trung học cơ sở hoặc phổ thông.

Đối với học sinh Lớp 9,12 năm học 2023-2024:

Căn cứ Điều 15 Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông hiện áp dụng cho Học sinh Lớp 9,12 như sau:

- Học sinh được phép lên lớp khi:

+ Đạt được hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên.

+ Số buổi nghỉ học không vượt quá 45 buổi trong một năm học, bao gồm cả nghỉ có phép và không phép, nghỉ liên tục hoặc nhiều lần cộng lại.

- Học sinh sẽ không được lên lớp trong các trường hợp sau đây:

+ Số buổi nghỉ học vượt quá 45 buổi trong năm học, bao gồm cả nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại.

+ Đạt học lực loại Kém hoặc học lực và hạnh kiểm loại Yếu trong cả năm học.

+ Sau khi đã được kiểm tra lại một số môn học và môn đánh giá bằng điểm có điểm trung bình dưới 5,0 hoặc bị xếp loại CĐ, học sinh vẫn không đạt được loại học lực trung bình. 

+ Hạnh kiểm cả năm được xếp loại Yếu và không hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè, dẫn đến việc vẫn bị xếp loại Yếu về hạnh kiểm.

Như vậy, theo quy định áp dụng từ năm học 2023-2024, một môn học với điểm số dưới 5 vẫn có thể dẫn đến việc học sinh được xét lên lớp nếu họ đạt được học lực từ mức Đạt (đối với lớp 6, 7, 8, 10, 11) hoặc Trung bình (đối với lớp 9, 12).

Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh có một môn học dưới 5 điểm và đạt học lực yếu, họ sẽ phải thi lại. Điểm thi lại phải đạt điểm trung bình trở lên để được xem xét lên lớp, đặc biệt đối với học sinh ở lớp 9 và 12.

Nếu môn học dưới 5 điểm nằm trong khoảng từ 2.0 đến 3.4 điểm (mức Chưa đạt), học sinh cũng sẽ cần thi lại. Sau khi đạt được điểm số đủ tiêu chuẩn, họ mới có thể được xem xét lên lớp, đặc biệt đối với học sinh ở lớp 6, 7, 8, 10, 11.

Đồng thời, học sinh cần đáp ứng các điều kiện khác tại Điều 15 của Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT đối với học sinh lớp 9 và Điều 12 của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT đối với học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11 để được xem xét lên lớp.

 

3. Lưu ý khi áp dụng cách tính điểm lên lớp đối với học sinh THCS, THPT 

Ngoài những điều kiện chung được nêu ở trên, cần lưu ý một số điểm sau khi áp dụng cách tính điểm lên lớp đối với học sinh THCS, THPT:

Quy định chỉ áp dụng cho các môn học được đánh giá bằng điểm số:

- Quy định về việc lên lớp được áp dụng cho các môn học được đánh giá bằng điểm số, bao gồm các môn học cơ bản và môn học lựa chọn.

- Đối với các môn học được đánh giá bằng nhận xét, học sinh sẽ được đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành các yêu cầu của môn học và không áp dụng quy định về điểm trung bình môn học.

Học sinh có thể được lên lớp theo các trường hợp đặc biệt:

- Theo quy định của nhà trường: Mỗi nhà trường có thể có quy định riêng về việc xét cho học sinh lên lớp trong các trường hợp đặc biệt.

Ví dụ: Một số trường hợp đặc biệt có thể bao gồm: học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mồ côi, cha mẹ neo đơn,...), học sinh vượt qua kỳ thi nâng lớp do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức,...

- Quy trình xét duyệt: Việc xét cho học sinh lên lớp theo các trường hợp đặc biệt cần được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo công bằng và minh bạch.

Học sinh cần nắm rõ quy định về việc lên lớp của học sinh THCS, THPT để có kế hoạch học tập phù hợp. Việc chăm chỉ học tập, nỗ lực đạt điểm cao trong các bài thi và rèn luyện đạo đức tốt là cách tốt nhất để được lên lớp và hoàn thành tốt chương trình học.

Ngoài ra, học sinh cũng nên tìm hiểu kỹ quy định của nhà trường nơi mình đang theo học để biết chính xác quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân.

Xem thêm: Có 1 môn dưới 5 có được lên lớp hay không?

Quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc. Trân trọng cảm ơn!