Vậy tôi muốn hỏi người lao động đó theo quy định có được hưởng chế độ ở hai công ty không và nếu không thì thủ tục hoàn trả chế độ bảo hiểm như nào, và công ty nào sẽ chịu trách nhiệm. Biết người lao động đó làm ở công ty tôi có thời gian lâu hơn ? 

Tôi xin cảm ơn luật sư!

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

2. Chuyên viên trả lời:

Về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động có từ hai hợp đồng lao động trở lên, Khoản 1 Điều 42 quyết định 595/QĐ-BHXH có hướng dẫn như sau:

1. Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.

Như vậy, nếu người lao động có từ hai HĐLĐ trở lên thì bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp sẽ được đóng theo hợp đồng lao động đầu tiên. Và về nguyên tắc, mỗi người lao động chỉ được cấp một mã số bảo hiểm xã hội duy nhất trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Nếu xảy ra việc họ có nhiều hơn 1 sổ bảo hiểm, cơ quan bảo hiểm sẽ tiến hành việc gộp sổ nếu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội không trùng nhau hoặc giảm trùng nếu họ có thời gian đóng bảo hiểm xã hội trùng nhau.

>> Xem thêm:  Mở công ty riêng khi đang xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thai sản ?

Điều 2 quyết định 595/QĐ-BHXH có giải thích như sau:

2.5. Hoàn trả: là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.

Cụ thể với trường hợp của lao động nói trên, việc đóng bảo hiểm xã hội song song ở hai công ty sẽ không giúp họ được hưởng "gấp đôi" chế độ thai sản. Mà họ sẽ phải thực hiện việc giảm trùng bảo hiểm xã hội và chỉ hưởng chế độ theo hợp đồng lao động đầu tiên đã ký kết. Công ty thứ hai sẽ có trách nhiệm thực hiện thủ tục giảm trùng thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Để thực hiện thủ tục này, công ty cần chuẩn bị các giấy tờ:

- Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm y tế, bhxh;

- Tờ khai tham gia bhyt, bhxh;

- Các sổ bảo hiểm xã hội;

- Thẻ BHYT đã được cấp.

Sau đó gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty thứ hai đang đóng bảo hiểm xã hội để làm thủ tục hoàn trả tiền đã đóng bảo hiểm.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Chế độ thai sản cho giáo viên nữ khi trùng với ngày nghỉ hè thì phải làm sao?

>> Xem thêm:  Nghỉ việc rồi có thể tự đi làm chế độ thai sản được không?