1. Hiểu thế nào về cổng dịch cụ công trực tuyến

Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc. Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.

- Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

+ Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

+ Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.

- Với các dịch vụ công trực tuyến cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trên môi trường mạng, cơ quan nhà nước có trách nhiệm:

+ Triển khai áp dụng chữ ký số công cộng, chữ ký số chuyên dùng cho các ứng dụng chuyên ngành đáp ứng yêu cầu về chữ ký số trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

+ Phát triển, sử dụng các biểu mẫu điện tử tương tác theo quy định.

+ Kết nối, khai thác dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu dùng chung của các cơ quan nhà nước khác để tự động điền các thông tin vào biểu mẫu điện tử và cắt giảm thành phần hồ sơ, bảo đảm nguyên tắc tổ chức, cá nhân chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước thực hiện theo quy định tại Nghị định 47/2020/NĐ-CP.

- Văn phòng Chính phủ hướng dẫn rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ.

- Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn tiêu chí kỹ thuật để đánh giá, xếp loại mức độ của dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, quy định kỹ thuật về tích hợp chữ ký số hoặc ứng dụng ký số trên cổng dịch vụ công.

Danh mục dịch vụ công trực tuyến sẽ bao gồm:

- Danh mục và thông tin của các dịch vụ công trực tuyến phải được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, đồng bộ và đăng tải trên Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

- Các dịch vụ công trực tuyến phải được tổ chức, phân loại theo đối tượng sử dụng (tổ chức, cá nhân), theo nhóm dịch vụ (theo chủ đề), theo mức độ và cơ quan thực hiện để thuận tiện cho việc tìm kiếm, sử dụng.

- Dịch vụ công trực tuyến khi cung cấp trên môi trường mạng được chuẩn hóa, đồng bộ về mã, tên dịch vụ công trực tuyến; cung cấp biểu mẫu điện tử kèm theo; hướng dẫn quy trình sử dụng cho tổ chức, cá nhân; hướng dẫn quy trình xử lý của các cơ quan nhà nước và kết quả của dịch vụ công trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Việc chuẩn hóa này được công bố kèm hướng dẫn cho người dùng theo từng dịch vụ công trực tuyến.

- Các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thực hiện của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do các bộ, ngành triển khai cung cấp trên môi trường mạng phải được tích hợp, công bố công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

- Quy định về định danh và xác thực điện tử của chủ thể tham gia giao dịch dịch vụ công trực tuyến phải được xác định rõ, công bố trên cổng dịch vụ công và tuân thủ quy định của pháp luật về định danh và xác thực điện tử.

Khi sử dụng các dịch vụ trên cổng Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

- Có thể tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính;

- Thực hiện nhiều thủ tục trực tuyến giúp giảm thời gian đi lại, chấm dứt hoàn toàn việc quan liêu, hạch sách của cán bộ công quyền;

- Theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương.

- Thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành phố chỉ cần khai báo 1 lần trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

- Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ công.

 

2. Hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Về phương thức đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia, sẽ có 5 phương thức hiển thị cho bạn lựa chọn, bao gồm: Đăng ký bằng mã số BHXH; Đăng ký bằng số điện thoai chính chủ; Đăng ký thông qua bưu điện Việt Nam; Đăng ký bằng USB ký số; Đăng ký bằng Sim ký số.

Để đăng ký tài khoản qua điện thoại, quý khách hàng có thể tiến hành như sau:

Bước 1: Truy cập trang chủ Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia. Tiếp đó, ấn chọn phương thức đăng ký tùy theo chủ thể: Công dân/ Danh nghiệp/ Cơ quan nhà nước => ấn chọn Thuê bao di động.

Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Bước 2:  Điền thông tin

Sau khi chọn xong phương thức đăng ký, màn hình sẽ hiển thị khung thông tin đăng ký để người dùng nhập thông tin cá nhân cần thiết. 

Lưu ý: Những trường có đánh dấu (*) là bắt buộc và không được bỏ trống.

Bước 3: Nhập mã OTP được gửi về điện thoại

Sau khi hoàn tất các thông tin ở mục đăng ký, hệ thống sẽ gửi mã OTP về điện thoại của bạn để xác thực. 

Khi đó, hãy nhập chính xác mã OTP và nhấn Xác nhận.

Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Bước 4: Điền mật khẩu, hoàn thành đăng ký 

Đây là bước cuối cùng để hoàn thành đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Theo đó, chỉ cần nhập và xác nhận lại mật khẩu và nhấn chọn Đăng ký là xong.

 

3. Hướng dẫn đăng nhập tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia

Sau khi đã có tài khoản, để đăng nhập và sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến, người dùng hãy thực hiện theo 3 bước như sau đây.

Bước 1: Truy cập website cổng dịch vụ công quốc gia. Tại trang dichvucong.gov.vn, ấn chọn Đăng nhập tại góc trên bên phải màn hình.

Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Bước 2: Chọn tài khoản sử dụng: Tại giao diện hiển thị, ấn chọn Tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Bước 3: Điền thông tin để hoàn tất đăng nhập

Ở bước này, bạn cần nhập chính xác và đầy đủ các thông tin được yêu cầu bao gồm: 

- Tên đăng nhập (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân)

- Mật khẩu 

- Mã xác thực 

Tiếp đó, nhấn chọn Đăng nhập. Mã OTP sẽ được gửi về số điện thoại => Chọn Xác nhận để hoàn tất.

Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập tài khoản dịch vụ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Quý khách có thể tham khảo thêm bài viết liên quan như: Dịch vụ công là gì ? Tính chất dịch vụ công và việc quản lý cung ứng dịch vụ công. Quý khách hàng có vấn đề thắc mắc về bài viết hoặc có vấn đề liên quan đến pháp lý cần được tư vấn thì có thể liên hệ đến công ty Luật Minh Khuê thông qua số hotline 19006162 hoặc email lienhe@luatminhkhue.vn. Trân trọng./.