1. Quy định về việc dồn dịch các điểm trường và sáp nhập các trường có quy mô nhỏ

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Công văn 3712/BGDĐT-CSVC quy định về việc hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, việc dồn dịch các điểm trường và sáp nhập các trường có quy mô nhỏ như sau:

- Trước nhất cần thực hiện rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường có quy mô nhỏ; xây dựng lộ trình cụ thể, phù hợp để triển khai sắp xếp các trường mầm non, tiểu học trung học cơ sở (về Điều kiện địa lý, giao thông, số lượng lớp/trường thấp, bố trí điểm lẻ chưa hợp lý) và bố trí số lượng học sinh/lớp theo quy định;

- Việc dồn dịch, sáp nhập các điểm trường, trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh; phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục;

- Khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô nhỏ và chất lượng giáo dục chưa cao, từ đó có Điều kiện tập trung đầu tư nguồn lực kể cả về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục;

- Đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định; đồng thời có giải pháp phù hợp thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của học sinh khi đến trường; không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do phải đi lại quá xa;

- Các cơ sở giáo dục thuộc diện dồn dịch điểm lẻ cần chuẩn bị đủ cơ sở vật chất (phòng học, phòng ở bán trú, nhà làm việc, nhà công vụ, các công trình bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh, hệ thống điện nước...), đặc biệt đối với các trường bán trú và cấp học mầm non, nhằm bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục;

- Chỉ sáp nhập đối với những trường có đủ Điều kiện về cơ sở vật chất, thuận lợi về Khoảng cách giữa các điểm trường; quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường sau sáp nhập;

- Chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã; các trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp, xem xét ghép với trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn xã; các xã có 2 đến 3 trường tiểu học, xem xét sáp nhập thành một trường nhưng phải đảm bảo đủ Điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên;

- Việc sáp nhập để hình thành các trường có nhiều cấp học phải phân khu vực riêng biệt cho từng cấp học nhằm đảm bảo tính đặc thù (về thời lượng tiết học, hình thức tổ chức dạy học...) tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của mỗi cấp học;

- Không sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non với các cơ sở giáo dục phổ thông;

- Chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại những điểm trường được chuyển đi đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hiệu quả, tránh lãng phí.

 

2. Hướng dẫn sáp nhập cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Căn cứ theo quy định tại Công văn 3712/BGDDT-CSVC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông quy định khi thực hiện việc sáp nhập các trường có quy mô nhỏ cần thỏa mãn những điều kiện sau:

- Đáp ứng đủ cơ sở vật chất, thuận lợi khoảng cách giữa các điểm trường; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên;

- Các trường có quy mô nhỏ cùng địa bàn cấp xã, các trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp, xem xét ghép với các trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn xã;

- Các xã có 2 đến 3 trường tiểu học xem xét sáp nhập thành một trường nhưng đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên;

- Phải phân khu riêng biệt cho từng cấp học;

- Không sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non với các cơ sở giáo dục phổ thông;

- Chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cơ sở vật chất đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, để thực hiện việc sáp nhập các trường có quy mô nhỏ thì cần thực hiện:

- Rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường có quy mô nhỏ; xây dựng lộ trình cụ thể;

- Thực hiện dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng giáo dục;

- Đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo quy định, không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do đi lại quá xa.

Đồng thời, chính quyền các cấp ở địa phương cần có những giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp như:

- Bố trì, sắp xếp và giải quyết đầy đủ chế độ, chình sách cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý;

- Hỗ trợ nhằm đảm bảo yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các điểm trường nơi chuyển đến;

- Hỗ trợ việc đi lại của học sinh khi đến trường.

Cũng theo Công văn này, các địa phương cần phải tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận từ phụ huynh học sinh trong việc sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trước khi thực hiện.

 

3. Có được sáp nhận cơ sở giáo dục mầm non với cơ sở GDPT không?

Theo Công văn 3712/BGDDT-CSVC Bộ GDĐT lưu ý không được sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non với giáo dục phổ thông, không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do phải đi lại quá xa. Đối với việc dồn dịch các điểm trường và sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, Bộ GDĐT yêu cầu trước hết cần thực hiện rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đánh giá thực trạng các điểm trường lẻ, các trường có quy mô nhỏ; xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai và bố trí số lượng học sinh/lớp theo quy định. Việc dồn dịch, sáp nhập các điểm trường, trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập cho học sinh; phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Các địa phương cần đảm bảo sĩ số theo quy định, đồng thời phải có giải pháp phù hợp thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của học sinh, không để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học do phải đi lại quá xa. Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương chỉ sáp nhập các trường có quy mô nhỏ ở cùng địa bàn cấp xã; các trường tiểu học có quy mô dưới 10 lớp, xem xét ghép với trường THCS trên cùng địa bàn xã; các xã có 2 đến 3 trường tiểu học, xem xét sáp nhập thành 1 trường nhưng phải đảm bảo đủ cơ sở vật chất, giáo viên. Việc sáp nhập để hình thành các trường có nhiều cấp học phải phân khu vực riêng biệt cho từng cấp học nhằm đảm bảo tính đặc thù, tránh làm ảnh hưởng đến mỗi cấp học. Bộ GDĐT đặc biệt lưu ý không được sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non với giáo dục phổ thông.

Bộ cũng đề nghị chính quyền các cấp địa phương cần bố trí và giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách cho giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý theo đúng quy định; hỗ trợ nhằm đảm bảo yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các điểm trường nơi chuyển đến; hỗ trợ việc đi lại của học sinh khi đến trường…

>> Xem thêm: Sáp Nhập hộ gia đình vào công ty TNHH có được không? Những lưu ý khi sáp nhập, mua bán công ty?

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Hướng dẫn sáp nhập cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.


Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!