1. Kế hoạch tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết những quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông:

1. Mục tiêu:

  • Phổ biến đến mọi người biết và có ý thức chấp hành quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông. 
  • Đẩy mạnh ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông. 
  • Nâng cao văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông.

2. Yêu cầu:

  • Tất cả mọi người cần ý thức được tầm quan trọng, cần thiết của các quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông. 
  • Công tác tuyên truyền được tất cả mọi người chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện một cách nghiêm túc, theo đúng quy định của luật an toàn giao thông.

3. Đối tượng tham gia: Tuyên truyền đến tất cả mọi nhà, mọi người.

4. Nội dung, cách tiến hành:

  • Phát động các cuộc thi vẽ tranh, áp phích về quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông. 
  • In ấn, phát tờ rơi về các nội dung an toàn giao thông tới mọi người
  • Tổ chức tuyên truyền về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông lồng ghép vào các buổi: sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, họp gia đình, họp tổ dân phố
  • Tuyên truyền cho cha mẹ học sinh và học sinh qua hệ thống truyền thanh của trường vào cuối mỗi buổi học
  • Tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu về các quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông, các video về kỹ năng tham gia giao thông an toàn
  • Nêu gương các điển hình tiên tiến trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

5. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ được quy định tại Điều 4 Luật an toàn giao thông đường bộ năm 2008, theo đó:

  • Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.
  • Phát triển giao thông đường bộ theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ; gắn kết phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác.
  • Quản lý hoạt động giao thông đường bộ được thực hiện thống nhất trên cơ sở phân công, phân cấp trách nhiệm, quyền hạn cụ thể, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp.
  • Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
  • Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
  • Mọi hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

 

2. Nêu những quy định của pháp luật về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông:

Quy định về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông: Dựa vào quy định của Luật giao thông đường bộ thì người điều khiển các phương tiện trong tham gia giao thông cần phải nhường đường theo quy định như ở nơi đường giao nhau, khi tránh xe đi ngược chiều, khi gặp xe ưu tiên, khi đi qua vạch kẻ đường của người đi bộ,… Theo đó, cụ thể như sau:

- Khi gặp người đi bộ, khuyết tật qua đường: Trong trường hợp người điều khiển và tinh chỉnh phương tiện đi lại gặp tín hiệu đèn vàng thì hoàn toàn có thể đi được, nhưng phải quan tâm giảm vận tốc và quan sát thật kỹ để nhường đường cho người đi bộ.

  • Nếu đèn giao thông nhấp nháy màu vàng, người điều khiển phương tiện được phép lái xe, nhưng phải nhường đường cho người đi bộ qua đường và giảm tốc độ đồng thời quan sát cẩn thận. 
  • Nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người lái xe phải thận trọng, giảm tốc độ, nhường đường cho người tàn tật ngồi xe lăn và người đi bộ qua đường. 
  • Nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ. Vì vậy, khi người lái xe phát hiện xe lăn của người đi bộ hoặc người khuyết tật sang đường phải cẩn thận giảm tốc độ phù hợp, nhường đường cho xe lăn của người đi bộ hoặc người khuyết tật, sang đường an toàn mà mình có.
  • Khi chuyển hướng xe: Khi chuyển hướng, người lái xe hoặc người điều khiển xe mô tô đặc biệt phải ưu tiên cho người đi bộ và người đi xe đạp trên phần đường của mình, đồng thời phải ưu tiên cho các phương tiện đi ngược chiều, tránh gây cản trở hoặc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác hoặc người khác mà phải bảo đảm không. 
  • Khi gặp xe ưu tiên: Người tham gia giao thông khi thấy xe được quyền ưu tiên có tín hiệu báo hiệu thì phải lập tức giảm tốc độ, tránh hoặc dừng hẳn về phía bên phải đường để không cản trở xe phía trước. 

- Tại ngã tư nơi đường giao nhau: Khi người điều khiển phương tiện đến gần giao lộ, họ phải giảm tốc độ phương tiện của mình và tuân theo các quy tắc để tôn trọng quyền ưu tiên của mình. 

  • Các phương tiện phải nhường đường cho các phương tiện đi từ bên phải đi tới tại nơi đường giao nhau không có biển báo đường vòng. 
  • Tại các giao lộ có đèn tín hiệu vòng xuyến phải nhường đường cho xe đi từ bên trái 
  • Tại nơi giao nhau giữa các đường không ưu tiên hoặc giữa đường chính với đường phụ, các xe đi từ đường phụ hoặc đường không ưu tiên đi bên phải phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính. hướng nào để đi.

- Khi tránh các xe đi ngược chiều:

  • Trường hợp đường hẹp mà chỉ cho một xe đi qua, nếu có chỗ tránh xe thì nên tránh xe gần điểm dừng nhất để các xe khác vượt trước.
  • Xe xuống dốc phải nhường xe lên dốc 
  • Xe phía trước có chướng ngại vật thì phải tránh xe phía trước nếu không có chướng ngại vật.
  • Khi vào đường cao tốc: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng đi vào đường cao tốc phải xin phép đi vào và có tín hiệu nhường đường cho các phương tiện đi trên đường nếu thấy không đảm bảo an toàn khi đi vào luồng giao thông của phần đường sát mép ngoài của mình. Đối với làn đường tăng tốc, phương tiện phải chạy trên làn đường nhanh trước khi vào làn đường kép.

Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây: Không bảo đảm các điều kiện khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải; Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Đối với xe đi phía trước, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. 

Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô Tại điểm i khoản 4 Điều 5: Vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5). Tại điểm d khoản 5 Điều 5: Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng (điểm b khoản 11 Điều 5); Tại điểm a khoản 7 Điều 5: Vượt xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng (điểm c khoản 11 Điều 5). 

Trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết trên của Luật Minh Khuê.