Mục lục bài viết
1. Những trường hợp tổ chức hành nghề luật sư phải thay đổi nội dung đăng ký hoạt động
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Luật Luật sư 2006 quy định về những trường hợp tổ chức hành nghề luật sư thay đổi nội dung đăng ký hoạt động như sau:
- Khi có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng giao dịch, lĩnh vực hành nghề, danh sách luật sư thành viên, người đại diện theo pháp luật hoặc bất kỳ nội dung nào khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức đó phải thực hiện việc đăng ký các thay đổi này với Sở Tư pháp nơi đã đăng ký hoạt động. Việc đăng ký này phải được hoàn tất trong thời hạn mười ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thay đổi. Nếu những thay đổi này ảnh hưởng đến nội dung của Giấy đăng ký hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư sẽ được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động mới.
- Sau khi có sự thay đổi hoặc nhận được Giấy đăng ký hoạt động mới, tổ chức hành nghề luật sư có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về những thay đổi này cho Đoàn luật sư trong thời hạn mười ngày làm việc. Việc thông báo này nhằm đảm bảo rằng tất cả các thông tin liên quan đến tổ chức hành nghề luật sư đều được cập nhật kịp thời và chính xác trong hệ thống quản lý của Đoàn luật sư.
Trong trường hợp Giấy đăng ký hoạt động bị mất, bị rách, bị cháy hoặc bị hư hỏng dưới bất kỳ hình thức nào khác, tổ chức hành nghề luật sư cần tiến hành thủ tục xin cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Việc cấp lại này giúp đảm bảo rằng tổ chức hành nghề luật sư vẫn có thể tiếp tục hoạt động hợp pháp và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành.
Như vậy, tổ chức hành nghề luật sư phải thực hiện đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức đã đăng ký hoạt động về các thay đổi trong hồ sơ đăng ký hoạt động khi có các thay đổi sau:
- Tên của tổ chức hành nghề luật sư
- Địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng giao dịch
- Lĩnh vực hành nghề
- Danh sách các luật sư thành viên
- Người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư
- Bất kỳ nội dung nào khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động
2. Thời hạn thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật Luật sư 2006 về thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư quy định như sau:
- Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật hoặc kể từ ngày nhận được Giấy đăng ký hoạt động cấp lại, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Đoàn luật sư về việc thay đổi.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Luật sư 2006 quy định về cung cấp thông tin về nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư như sau:
- Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động hoặc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư, Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền, Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn và Đoàn luật sư nơi tổ chức hành nghề luật sư đặt trụ sở.
3. Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tổ chức hành nghề luật sư có quyền thay đổi nội dung đăng ký hoạt động khi có nhu cầu. Việc thay đổi này cần được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục để đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch của hoạt động tổ chức hành nghề luật sư. Quy trình chi tiết thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư, bao gồm các bước sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ:
Tổ chức hành nghề luật sư nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đã đăng ký trước đây.
- Hồ sơ bao gồm:
+ Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động: Giấy đề nghị cần được lập theo mẫu quy định, ghi rõ thông tin về tổ chức hành nghề luật sư, nội dung thay đổi và lý do thay đổi.
+ Giấy ủy quyền (nếu có): Trường hợp tổ chức hành nghề luật sư ủy quyền cho cá nhân thay mặt thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cần nộp kèm theo Giấy ủy quyền hợp lệ.
+ Các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi: Cung cấp các tài liệu chứng minh cho nội dung thay đổi như Hợp đồng thành lập, Quyết định bổ nhiệm, Quyết định thay đổi tên gọi,...
+ Bản sao Giấy đăng ký hoạt động hiện hành: Nộp bản sao Giấy đăng ký hoạt động do Sở Tư pháp cấp để đối chiếu thông tin.
Bước 2. Sở Tư pháp thẩm định hồ sơ:
- Sở Tư pháp tiếp nhận hồ sơ và tiến hành thẩm định trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
- Quá trình thẩm định bao gồm:
+ Kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ.
+ Rà soát nội dung thay đổi và đối chiếu với quy định của pháp luật.
+ Xác minh tính chính xác của các tài liệu chứng minh.
- Kết quả thẩm định:
+ Hồ sơ hợp lệ: Sở Tư pháp sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động mới cho tổ chức hành nghề luật sư.
+ Hồ sơ không hợp lệ: Sở Tư pháp sẽ thông báo bằng văn bản cho tổ chức hành nghề luật sư biết lý do và yêu cầu bổ sung hồ sơ trong thời hạn quy định.
Bước 3. Cập nhật thông tin:
Tổ chức hành nghề luật sư có trách nhiệm cập nhật thông tin thay đổi đăng ký hoạt động trên website của Bộ Tư pháp trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động mới.
Ngoài ra, tổ chức cũng cần thông báo cho các cơ quan, tổ chức liên quan về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động trong vòng 15 ngày làm việc.
Lưu ý:
- Tổ chức hành nghề luật sư phải tuân thủ quy định về lệ phí thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư phải được thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.
- Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày có sự thay đổi hoặc kể từ ngày nhận được Giấy đăng ký hoạt động cấp lại, tổ chức hành nghề luật sư phải gửi thông báo bằng văn bản đến Đoàn luật sư để thông báo về những thay đổi đã diễn ra. Thông báo này cần chi tiết và rõ ràng về các thông tin thay đổi nhằm đảm bảo rằng Đoàn luật sư có thể cập nhật và quản lý thông tin về tổ chức hành nghề luật sư một cách chính xác và kịp thời.
- Trong trường hợp Giấy đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư bị mất, bị rách, bị cháy hoặc bị tiêu hủy dưới bất kỳ hình thức nào khác, tổ chức hành nghề luật sư có quyền yêu cầu cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Quy trình cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cần được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả để đảm bảo tổ chức có thể tiếp tục hoạt động bình thường mà không bị gián đoạn do các sự cố không mong muốn. Việc cấp lại này giúp đảm bảo rằng tổ chức hành nghề luật sư luôn có đầy đủ giấy tờ pháp lý cần thiết để hoạt động hợp pháp và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành.
Xem thêm: Đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư hiện nay
Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Khi nào tổ chức hành nghề luật sư phải thay đổi nội dung đăng ký hoạt động? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.
Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất!