1. Khởi nghiệp mở trung tâm ngoại ngữ là gì?

- Khởi nghiệp (tiếng Anh: startup hoặc start-up) là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung (startup company), nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp là một tổ chức được thiết kế nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất.

- Cần phân biệt giữa khởi nghiệp và lập nghiệp (entrepreneurship):

Nhắc đến starup, một đặc trưng cơ bản để phân biệt starup với khởi nghiệp đó là, khi nói tới starup, là nhắc tới công nghệ. Yếu tố công nghệ trong các starup là vô cùng nổi bật, đây được coi là yếu tố đặc trưng nhất của starup.

- Về vốn: Nhiều startups bắt đầu từ chính tiền túi của người sáng lập, hoặc đóng góp từ gia đình và bạn bè. Một số trường hợp thì gọi vốn từ cộng đồng (crowdfunding). Tuy nhiên, phần lớn các startup đều phải gọn vốn từ các Nhà đầu tư thiên thần (angel investors) và Quỹ đầu tư mạo hiểm (venture capital). Công nghệ thường là đặc tính tiêu biểu của sản phẩm từ một startup. Dù vậy, ngay cả khi sản phẩm không dựa nhiều vào công nghệ, thì startup cũng cần áp dụng công nghệ để đạt được mục tiêu kinh doanh cũng như tham vọng tăng trưởng.

- Đặc điểm của starup:

+ Tính đột phá: Starup tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn, chẳng hạn như có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản xuất (như thiết bị thông minh đo lường sức khoẻ cá nhân), một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới (như AirBnb), hoặc một loại công nghệ độc đáo, chưa hề thấy (như công nghệ in 3D).

+ Tăng trưởng: Một công ty khởi nghiệp (startup) sẽ không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởng, và họ có tham vọng phát triển đến mức lớn nhất có thể. Họ tạo ra sự ảnh hưởng cực lớn, có thể được xem là người khai phá thị trường (như điện thoại thông minh Apple là công ty đầu tiên khai phá và luôn dẫn đầu trong mảng đó sau này).

- Khởi nghiệp mở trung tâm ngoại ngữ: Với nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng nhiều ở thị trường Việt Nam thì hàng loạt các trung tâm ngoại ngữ ra đời cũng là điều dễ hiểu. Hiện nay, có rất nhiều cá nhân, tổ chức tiến hành khởi nghiệp thông qua việc thành lập các trung tâm ngoại ngữ. Việc khởi nghiệp thông qua việc mở trung tâm ngoại ngữ thường đòi hỏi người khởi nghiệp cần rất nhiều các kiến thức liên quan đến chuyên môn, thủ tục điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ theo quy định của pháp luật cũng như các kiến thức về tài chính, kinh doanh,.....

2. Khởi nghiệp mở trung tâm ngoại ngữ cần quan tâm đến vấn đề pháp lý gì?

Với vấn đề liên quan đến pháp lý, các tổ chức, cá nhân muốn thực hiện việc thành lập trung tâm ngoại ngữ cần chú ý đến các điều kiện và thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

- Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ: Theo quy định tại khoản 2 Điều 47 Nghị định 46/2017/N Đ-CP có quy định về thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ cụ thể như sau:

+ Tờ trình đề nghị thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học;

+ Đề án thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học gồm các nội dung: Tên trung tâm, địa điểm đặt trung tâm, sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc thành lập trung tâm; mục tiêu, nhiệm vụ của trung tâm; chương trình giảng dạy, quy mô đào tạo; cơ sở vật chất của trung tâm; cơ cấu tổ chức của trung tâm, sơ yếu lý lịch của người dự kiến làm Giám đốc trung tâm;

+ Dự thảo nội quy tổ chức hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.

- Trình tự thực hiện, tại khoản 3 Điều 47 Nghị định 46/2017/N Đ-CP có quy định:

Bước 1: Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật. Sau đó, các tổ chức, gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định của pháp luật  đến người có thẩm quyền thành lập trung tâm ngoại ngữ bằng 01 trong hai hình thức:

+ Hình thức gửi trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật

+ Hình thức gửi qua bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền thành lập trung tâm ngoại ngữ, có trách nhiệm thẩm định, kiểm tra các điều kiện theo quy định.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, người có thẩm quyền quyết định thành lập, cho phép thành lập trung tâm ngoại ngữ theo quy định của pháp luật:

+ Nếu hồ sơ của cá nhân, tổ chức đáp ứng được điều kiện theo quy định của pháp luật, cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập, cho phép thành lập trung tâm ngoại ngữ

+ Nếu chưa quyết định thành lập thì có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân nêu rõ lý do.

- Thẩm quyền thành lập trung tâm ngoại ngữ, theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Nghị định 46/2017/NĐ-CP, người có thẩm quyền thành lập trung tâm ngoại ngữ bao gồm:

+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (nếu được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền) quyết định đối với các trung tâm ngoại ngữ; các trung tâm ngoại ngữ thuộc trường trung cấp; các trung tâm ngoại ngữ do các tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập;

+ Giám đốc đại học, học viện, hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng quyết định đối với các trung tâm ngoại ngữ trực thuộc

+ Người đứng đầu tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế được pháp luật cho phép thành lập các trung tâm đào tạo trực thuộc có thẩm quyền quyết định đối với các trung tâm ngoại ngữ trực thuộc.

3. Một số vấn đề khác cần quan tâm khi mở trung tâm ngoại ngữ

- Để trung tâm ngoại ngữ hoạt động hiểu quả, cần phải chú trọng đầu tư xây dựng chất lượng đào tạo. Để đảm bảo chất lượng đào tạo, một trong những yếu tố quan trọng cần phải được quan tâm đó là chất lượng của giáo trình. Các trung tâm nên tập trung đầu tư xây dựng giáo trình phù hợp với mục tiêu đào tạo, đảm bảo giáo trình phù hợp với chương trình đào tạo, chất lượng.

- Bên cạnh giáo trình các trung tâm ngoại ngữ nên chú trọng đầu tư công nghệ thông tin vào quá trình giảng dậy. Công nghệ thông tin là một lợi thế cạnh tranh rất lớn khi trung tâm có thể phát triển các chương trình học tập hiệu quả, thuận tiên thông qua công nghệ thông tin. Hiện nay, các trung tâm được thành lập rất nhiều, vì vậy, những trung tâm mới muốn cạnh tranh được với những trung tâm nhiều kinh nghiệm trên thị trường cần nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dậy, tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dậy để tạo sự thuận tiện và hiệu quả đối với người học.

- Bên cạnh những nội dung kể trên, các trung tâm ngoại ngữ mới thành lập nên chú trọng xây dựng thương hiệu riêng của trung tâm ngay từ đầu. Cần tạo được danh tiếng nhất định trên thị trường. Việc xây dựng thương hiệu cần một trình lâu dài, tuy nhiên các trung tâm nên bắt đầu xây dựng thương hiệu ngay từ khi thành lập và cần có một kế hoạch cụ thể về vấn đề này trong quá trình xây dựng và phát triển trung tâm. Để xây dựng được thương hiệu, các trung tâm cần xây dựng chất lượng đào tạo tốt, tích cực quảng bán thương hiệu. Khi thành lập, trung tâm nên thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tên trung tâm, đăng ký bảo hộ quyền tác giả đối với tên trung tâm, giáo trình của trung tâm, các phần mềm mà trung tâm phát triển,..... để được bảo vệ quyền và lợi ích theo đúng quy định của pháp luật khi có tranh chấp, đây cũng là cách thức để bảo vệ quyền lợi của trung tâm khi có các cơ quan, cá nhân sử dụng trái pháp luật tên trung tâm, giáo trình, các phần mềm học tập, quản lý mà trung tâm phát triển,.....

Trên đây là vấn đề khởi nghiệp mở trung tâm ngoại ngữ. Để hiểu hơn nội dung pháp lý trong bài viết: Phân biệt nhãn hiệu và logo.

Mọi thắc mắc liên hệ 19006162 hoặc email lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp chi tiết.

Trân trọng