1. Khuyến khích Bí thư Chi bộ kiêm nhiệm chức danh Trưởng thôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Trong đó, khuyến khích Bí thư Chi bộ kiêm nhiệm chức danh Trưởng thôn như sau:

- Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 chức danh (bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận) được hưởng phụ cấp hàng tháng. Trường hợp Luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó.

Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.

- Người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh quy định nêu trên được hưởng hỗ trợ hàng tháng.

- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố được kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố được kiêm nhiệm người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì Chính phủ khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.

 

2. Tại sao nhiều địa phương chưa triển khai chủ trương Bí thư chi bộ kiêm nhiệm Trưởng thôn?

Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả của việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã từng bước được khẳng định. Sau khi hợp nhất hai chức danh, hầu hết các vấn đề quan trọng trong thôn đã được chi bộ chỉ đạo kịp thời, ngoài việc giảm số lượng chức danh ở thôn, việc thực hiện nhất thể hóa cũng là điều kiện để tăng chế độ cho cán bộ thôn.

Hiệu quả là vậy nhưng hiện nay, nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện được chủ trương này, nhất là ở khu vực miền núi.

 Việc chưa triển khai chủ trương là do tâm lý người dân cho rằng một người đảm nhận cả hai nhiệm vụ thì khó công tâm, khách quan, một nhà làm cả hai nhiệm vụ trong khi nhà khác không được đảm nhận là không công bằng nên địa phương vẫn chưa thực hiện được. Trong thời gian đến, nếu bắt buộc phải thực hiện thì địa phương cũng rất lúng túng do chưa có sự đồng thuận cao trong nhân dân và không tìm được người đảm nhận tốt cả hai nhiệm vụ.

Không chỉ ở miền núi, khu vực đồng bằng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện được vì không tìm ra người để đảm nhận, đảng viên trẻ ở thôn không mặn mà với chức danh này do phụ cấp còn quá thấp nhưng áp lực công việc nhiều. Đảng viên lớn tuổi, có uy tín thì lại hạn chế về trình độ, cùng một lúc đảm đương 2 chức danh sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mặt khác, tại một số nơi có địa bàn rộng, dân cư đông đúc nên bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn gặp nhiều khó khăn, không thể thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ. Nhiều nơi vẫn còn tâm lý một người hai việc không thể bằng mỗi người một việc; việc cùng lúc đảm nhận cả hai nhiệm vụ chủ chốt ở thôn cũng dễ xảy ra độc đoán; có người làm tốt công tác đảng nhưng công tác điều hành, thực hiện chưa chắc đã làm được.

Khối lượng công việc quá nhiều, nhưng phụ cấp mỗi tháng chỉ khoảng 1,5 triệu nên nhiều người chưa an tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Theo quy định, những người giữ hai chức danh bí thư kiêm trưởng thôn chỉ được hưởng 100% phụ cấp cho chức danh thứ nhất và 50% phụ cấp cho chức danh thứ hai. Trong khi đó, để thực hiện tốt đồng thời các nhiệm vụ, họ phải dành phần lớn thời gian cho vai trò và trách nhiệm của mình đối với công việc được giao, chưa kể việc đụng chạm trực tiếp với người dân.

Đây cũng là nguyên nhân khiến số lượng thôn thực hiện nhất thể hóa ở khu vực đồng bằng còn ít. Qua tiếp xúc với đội ngũ bí thư kiêm trưởng thôn, hầu hết họ mong muốn cấp trên mở rộng cơ chế, chính sách nâng mức phụ cấp, qua đó bảo đảm cuộc sống, toàn tâm, toàn ý với việc chung.

Để giảm thiểu tình trạng này, trong thời gian tới, các cấp ủy cần tăng cường chỉ đạo việc thực hiện nhất thể hóa, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận, thực hiện chủ trương chung; phải lấy sự đồng thuận của người dân để giới thiệu nhân sự ứng cử trưởng thôn, sau khi bầu trưởng thôn thì tiếp tục giới thiệu để bầu làm bí thư chi bộ. Cùng với đó, cần hoàn thiện và thực hiện tốt cơ chế giám sát quyền lực ở mỗi chi bộ, cơ sở đảng để triển khai nhất thể hóa. Mặt khác, quy định về mức phụ cấp kiêm nhiệm cũng cần được sửa đổi phù hợp để khuyến khích việc thực hiện chủ trương nhất thể hóa.

 

3. Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện mô hình nhất thể hóa Bí thư đồng thời là Trưởng thôn

 - Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tạo nguồn cho chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn

Nghị quyết số 21-NQ/TW xác định “thực hiện chủ trương nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khóm, ấp, tổ dân phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận”, theo đó, thuật ngữ “đồng thời” thay thế cho từ ‘kiêm” trước đây. Điều này cho thấy vai trò của chức danh bí thư, trưởng thôn theo quy định này được đề cao, với hai vai phải được coi trọng và thực hiện tốt như nhau.

- Tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng cho bí thư chi bộ, trưởng thôn

Nhiều năm qua, việc bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho bí thư chi bộ, trưởng thôn không được quan tâm thực hiện. Nhiều đồng chí làm theo kinh nghiệm vì không được đào tạo, bồi dưỡng bài bản dẫn đến việc thực hiện hai vai gặp nhiều khó khăn, chất lượng, hiệu quả công việc thấp. Trong khi đó, với vị trí công tác là bí thư chi bộ đồng thời trưởng thôn cần am hiển kiến thức về công tác đảng, kiến thức pháp luật, có phương pháp công tác khoa học. Vì vậy, phải thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho bí thư chi bộ việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho bí thư chi bộ, trưởng thôn về công đảng, về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố, về chức trách, nhiệm vụ, về kỹ năng vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực và tinh thần trách nhiệm cho các chức danh này.

- Tổ chức các đoàn nghiên cứu thực tế

 Các địa phương cần nghiên cứu tổ chức các hoạt động nghiên cứu thực tế, tham quan thực tế các mô hình hay, các điển hình tiên tiến trong lãnh đạo công tác đảng, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội … nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố.

- Cần quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng; động viên kịp thời những bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao; xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện các nhiệm vụ ở thôn, bản, tổ dân phố, vì thực tiễn rất nhiều địa phương chưa có bất cứ hình thức biểu dương khen thưởng nào đối với những bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, tổ dân phố hoàn thành tốt nhiệm, vì vậy cũng phần nào hạn chế động lực làm việc của đội ngũ này.

Để tham khảo thêm thông tin về vấn đề này, quý khách hàng có thể tìm hiểu tại bài viết: Chính sách áp dụng với Trưởng thôn theo quy định mới? của Luật Minh Khuê.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Khuyến khích Bí thư Chi bộ kiêm nhiệm chức danh Trưởng thôn mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email:lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!