Trong những trường hợp này, phản ứng đầu tiên của chúng ta thường là phủ nhận sự thật ấy: “nó không phải là sự thật”, “điều này chỉ là trò đùa”,…

Đây là phản ứng hết sức bình thường và thậm chí là cần thiết. Nó cho phép cơ thể tự bảo vệ bạn khỏi những tin dữ mà bạn vừa nhận được. Sau đó, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất đau đớn, buồn bã. Bạn không muốn đi đâu, và bạn giận dữ, thậm chí tự trách bản thân: “Đáng lẽ mình không nên làm như vậy”, “Tại sao mình không đến đó sớm hơn”,…Hoặc giận dữ người khác: “Tại sao anh ấy không nghe mình?” “Bạn không có quyền làm như vậy với tôi”,…

Tất cả những phản ứng này là bình thường và là một phần trong cơ chế đối mặt với nỗi đau. Phần lớn chúng ta, khi đối mặt với đau đớn, thường bị mắc kẹt ở giữa giai đoạn buồn bã hoặc tức giận này. Sự tức giận và nỗi buồn này gặm nhấm, kéo dài và bạn không biết làm thế nào để thoát ra khỏi nó ?

Đừng né tránh cảm xúc của bạn

Để thoát khỏi sự đau đớn, buồn bã, những người xung quanh thường đề xuất cho bạn các giải pháp chẳng hạn như: hoạt động. Tuy nhiên, mối nguy hiểm là bạn lao đầu vào hoạt động quá mức để cố gắng quên những gì đang xảy ra với bạn nhưng đây chỉ là cách ứng phó tạm thời và nó không thể kéo dài trong một thời gian lớn, bởi vì nó tiêu tốn quá nhiều năng lượng và khiến bạn trở nên mệt mỏi.

Một số người khuyên bạn đi ra ngoài để trải nghiệm một điều gì đó khác, nghĩ về những thứ khác. Họ đề xuất nhiều hoạt động để thay đổi tư tưởng của bạn nhưng vấn đề là trải nghiệm nỗi đau của bạn không giống như những người thân của bạn. Họ không cảm thấy những điều tương tự bạn và họ cố gắng gán cho bạn những giải pháp mà họ đã từng thực hiện, nhưng nó lại không thực sự phù hợp với bạn và không được dựa trên những cảm giác của bạn trong hiện tại.

Tóm lại, né tránh vấn đề và né tránh những cảm xúc của bạn không phải là một giải pháp hay. Bạn nên đối mặt với những gì đang diễn ra.

Giai đoạn chấp nhận

Khi đối mặt với nỗi đau, chúng ta cần cho bản thân thời gian. Phải mất thời gian để đi đến giai đoạn cuối cùng của nỗi đau đớn là chấp nhận: Chấp nhận sự thay đổi; chấp nhận việc không còn là cùng một người; chấp nhận việc biến mất của mối liên hệ tình cảm  mà bạn có với người đó - người đã không còn ở đây nữa.

Đây là giai đoạn cuối cùng khi đối mặt với nỗi đau. Sau đó bạn sẽ tìm thấy sự yên bình và vui vẻ trở lại. Điều quan trọng là hãy cho bản thân thời gian, thời gian cần thiết để đi đến giai đoạn chấp nhận cũng là khác nhau ở mỗi người.

>> Xem thêm:  Chuyên gia tư vấn tâm lý trực tuyến qua tổng đài điện thoại

Hiểu được cơ chế này bạn sẽ nhận ra những cảm xúc nào của bạn là bình thường và sẽ yên tâm về những gì bạn đang cảm thấy, đang trải qua hoặc hiểu được những gì là không bình thường và bạn cần phải thực hiện gì đó để phòng ngừa tình hình xấu đi.

Bộ phận tư vấn tâm lý - Công ty Luật Minh Khuê

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có điều gì cần chia sẻ, trợ giúp về tâm lý quý khách hãy gọi đến tổng đài tư vấn tâm lý :   1900.6162   chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và cùng bạn tháo gỡ khó khăn !

Trân trọng,

>> Xem thêm:  Làm gì khi có thai ngoài ý muốn ? Có nên giữ thai nhi hay không ?