Mục lục bài viết
- 1. Các nội dung tham luận về công tác chuyên môn
- 2. Tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ tiếng Anh là gì?
- 3. Mẫu báo cáo tham luận đại hội chi bộ
- 3.1 Mẫu bài tham luận đại hội chi bộ về phát triển kinh tế
- 3.2 Mẫu bài tham luận về công tác giáo dục trong đại hội chi bộ
- 3.3 Mẫu bài tham luận tại đại hội chi bộ công an
- 3.4 Mẫu bài tham luận đại hội chi bộ về công tác chính trị, tư tưởng
1. Các nội dung tham luận về công tác chuyên môn
Tham luận mang đến quan điểm, ý kiến xây dựng trong tổ chức:
Tham luận được thể hiện trong mục đích nêu quan điểm, trình bày ý kiến trước đại hội chi bộ. Có thể được thực hiện trong nhiều tổ chức, đơn vị khác nhau. Ở đó đảm bảo ý nghĩa tiếp cận của cá nhân, người có vai trò trong đóng góp vào thành công trong hoạt động của tổ chức.
Trong hoạt động của bất cứ ngành nghề hay tổ chức nào, việc tiến hành tham luận có ý nghĩa vô cùng lớn. Các cá nhân tham gia trực tiếp trong công tác của tổ chức được trình bày quan điểm, bàn bạc và đưa ra đánh giá, giải pháp cho hoạt động tương lai. Đại hội mang đến tham luận, từ đó hướng đến ý nghĩa đóng góp, xây dựng quan điểm và trình bày trong đại hội.
Như trong bài Tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ của giáo viên, để được cuốn hút thì bài tham luận cần có những thông tin liên quan đến trực tiếp. Thể hiện với sự trình bày quan điểm, ý kiến về vai trò, chức năng của nhà giáo. Người giáo viên thực hiện trình bày trước đại hội về các nội dung tham luận. Dựa trên thực tế phản ánh hiệu quả tình hình giảng dạy cũng như chất lượng dạy học.
Các nội dung triển khai:
Người tiến hành tham luận phải thực hiện phát biểu theo nội dung các phần trình bày. Trong đó, cần có các mục đích chính sau:
- Lời chào đại biểu, chào toàn thể hội nghị cùng lời chức sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt và lời chúc đại hội thành công rực rỡ.
- Cảm nhận của bản thân khi được vinh dự đứng trước Đại hội để trình bày những ý kiến của mình về công tác chuyên môn trong hoạt động công việc tại cơ quan, đơn vị.
- Đi vào nội dung tham luận.
Triển khai các ý kiến trong nội dung và khía cạnh muốn phân tích, đóng góp quan điểm xây dựng, cải thiện. Nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của công việc, của các phương pháp điều chỉnh, tác động cần thiết. Trong hoạt động nghề nghiệp, các thay đổi mang đến hiệu quả, chất lượng công việc.
Như đối với nghề giáo: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Như vậy, người giáo viên cần thay đổi, cần thực hiện phương pháp giảng dạy như thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học thực tế?
- Nhắc đến những tồn tại thực tế của hoạt động công việc tại đơn vị:
- Trình bày nguyên nhân dẫn đến tình trạng thực tế đó. Chỉ ra các nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp tác động. trong đó, các nguyên nhân có thể hình thành, được duy trì và không có phương pháp tác động kịp thời, hiệu quả. Do đó mà các tồn tại diễn ra với mức độ, tính chất không đảm bảo.
- Đặt câu hỏi làm sao để cải thiện được những tình trạng đó. Cũng như đưa ra ý kiến, quan điểm cho giải pháp hướng đến để cải thiện tình trạng. Trong các hoạt động nghề nghiệp, ngoài đưa ra quan điểm điều chỉnh tồn tại từ bên ngoài. Phải nhận thức và điều chỉnh ra quan điểm điều chỉnh từ chính bên trong, đó là nâng cao chuyên môn, năng lực, trình độ hay lý tưởng để thực hiện hiệu quả hoạt động nghề nghiệp.
2. Tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ tiếng Anh là gì?
Tham luận về công tác chuyên môn trong đại hội chi bộ tiếng Anh là Discuss professional work in the branch congress.
>> Xem thêm: Bài tham luận công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh
3. Mẫu báo cáo tham luận đại hội chi bộ
Luật Minh Khuê giới thiệu một số mẫu bài tham luận đại hội chi bộ để quý khách hàng tham khảo và vận dụng trên thực tiễn trong từng hoàn cảnh, điều kiện cụ thể:
3.1 Mẫu bài tham luận đại hội chi bộ về phát triển kinh tế
Kính thưa đại hội
Sau đây tôi xin trình bày về bài tham luận đại hội chi bộ về phát triển kinh tế
Thứ nhất: Về đánh giá tình hình những tháng đầu năm, Tôi cho rằng, tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy được cải thiện nhưng còn đạt thấp, dự báo đạt mục tiêu cả năm là khó khăn. Mô hình tăng trưởng chưa có sự thay đổi mạnh mẽ, vẫn chủ yếu dựa vào đầu tư công; động lực tăng trưởng chủ yếu là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; khu vực tư nhân chưa có chuyển biến rõ. Mặc dù, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh nhưng còn chậm đi vào cuộc sống. Đến nay, số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn ở mức cao và tăng 9,6% so cùng kỳ, kéo theo hệ lụy về lao động, việc làm và thu nhập của người dân ngày càng khó khăn thêm. Tôi đề nghị cần làm rõ nguyên nhân và tiếp tục có giải pháp kích thích sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Về chính sách cho vay đối với doanh nghiệp, Tôi đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh giảm lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay.Trong lúc đó, hiện nay Ngân hàng Phát triển Việt Nam chưa điều chỉnh lãi suất vay, có một số Dự án vay theo lãi suất thỏa thuận còn ở mức cao, có khoản vay lãi suất 13,2%/năm, có trường hợp lên đến 15,6%/năm, làm cho doanh nghiệp khó khăn về tài chính và áp lực trả nợ. Vì vậy, đề nghị Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam điều chỉnh giảm lãi suất cho vay thỏa thuận từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam; đồng thời, tham mưu cho Chính phủ điều chỉnh Nghị định số 75/NĐ-CP ngày 30/8/2011 về tín dụng đầu tư, theo hướng giãn thời gian trả nợ và kéo dài thời hạn vay vốn từ 15 năm lên 20 năm cho các dự án sản xuất công nghiệp để doanh nghiệp có thời gian đầu tư sản xuất và trả nợ cho ngân hàng.
Thứ hai: Đối với việc triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, chúng tôi đánh giá cao sự điều hành của Bộ Giao thông vận tải trong việc đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát chất lượng và sự nổ lực cố gắng vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương có nguồn thu khó khăn không đủ nguồn lực xây dựng khu tái định cư. Vì vậy, đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng. Mặt khác, trong quá trình thi công Dự án Quốc lộ 1, các tuyến đường ngang đảm nhận vai trò đường công vụ ngoại tuyến phục vụ vận chuyển các loại vật liệu xây dựng công trình đangbị ảnh hưởng hư hỏng nặng (Ví dụ: ở Quảng Bình có nhiều mỏ vật liệu cát, đá phục vụ cho Dự án quốc lộ 1 không chỉ trên địa bàn tỉnh, mà còn phải vận chuyển phục vụ cho Dự án quốc lộ 1 qua các tỉnh lân cận). Vì vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải có phương án đưa các tuyến đường ngang vào danh mục các đường công vụ ngoại tuyến của Dự án và đầu tư xây dựng hoàn trả khi Dự án Quốc lộ 1 hoàn thành.
Về xây dựng cầu dân sinh ở các vùng khó khăn, hiện nay vẫn còn một bộ phận nhân dân miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc phải vượt sông suối bằng các phương tiện tự tạo, thô sơ, nguy hiểm đến tính mạng, nhất là trong mùa bão lụt.Được biết, Bộ Giao thông vận tải có Đề án xây dựng cầu dân sinh trên phạm vi các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Đây là một chủ trương đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, phù hợp với chính sách dân tộc và chương trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, đề nghị Chính phủ có giải pháp tạo nguồn vốn, kể cả việc kêu gọi ODA nước ngoài, tài trợ của cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước để xây dựng các cầu dân sinh nói trên.
Thứ ba: Về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc - đây là vấn đề cấp bách hiện nay. Chúng ta biết rằng, Việt Nam là một quốc gia có lợi thế về biển, thời gian qua, kinh tế biển đã từng bước có những bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, vốn đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm tại vùng biển, ven biển và hải đảo còn thiếu. Cơ sở hạ tầng vùng ven biển còn yếu. Tỷ trọng đóng góp của kinh tế biển vào tăng trưởng kinh tế (GDP) hằng năm còn thấp so với tiềm năng. Đời sống ngư dân vùng biển còn nhiều khó khăn, chưa đủ kinh phí đầu tư đánh bắt vùng biển xa. Đặc biệt, hiện nay diễn biến tình hình trên biển Đông còn phức tạp và khó lường. Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Đảng và Chính phủ ta đã kịp thời có những giải pháp, đối sách, kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Từ thực trạng đó, Tôi đề nghị trước mắt cần quan tâm 2 vấn đề sau đây:
1. Hiện nay, cả nước có 15 khu kinh tế ven biển, trong đó, có nhiều chương trình kết hợp kinh tế - quốc phòng chưa được định hướng cụ thể, thiếu đầu tư đồng bộ giữa phát triển kinh tế biển với bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vì vậy, đề nghị Chính phủ ưu tiên đầu tư 100% vốn cho các địa phương xây dựngcác tuyến đường bộ ven biển, đê kè chắn sóng, nâng cấp các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền, hạ tầng các khu đóng, sửa chữa tàu cá, hệ thống phao tiêu, đèn tín hiệu và các khu vực phòng thủ biển, đảo,… để vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa phục vụ quốc phòng - an ninh.
2. Trong những ngày gần đây, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan đã tích cực có nhiều chính sách hỗ trợ ưu đãi cho ngư dân vay vốn cải tạo, đóng tàu có công suất lớn để bám biển, đánh bắt thủy sản vùng biển xa. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Chính phủ đối với ngư dân ta trong tình hình hiện nay. Để tiếp tục có chính sách thực sự ưu đãi hỗ trợ cho ngư dân, Tôi đề nghị Chính phủ khẩn trương dành riêng một gói tín dụng hỗ trợ đặc biệt cho ngư dân, nhất là đối với ngư dân miền Trung khai thác hải sản vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa được vay vốn trung, dài hạn, với lãi suất thực sự ưu đãi nhất, cần thiết không tính lãi suất, với thời gian vay ân hạn dài hơn để hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ thép, vật liệu mới, có công suất lớn, từng bước hiện đại hóa đội tàu. Tôi nhất trí trước mắt, chi hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ; đóng tàu, trang thiết bị cho cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư 16.000 tỷ đồng để phục vụ đánh bắt vùng biển xa, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo.
Tình hình Biển Đông đang và sẽ rất phức tạp, khó lường. Thông điệp của chúng ta là vì sự “Hòa Bình cho Biển Đông” - mong muốn cao nhất là sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên hiệp Quốc. Thông điệp đó thể hiện những giá trị nhân văn toàn cầu, được sự ủng hộ của bạn bè Quốc tế. Song, chúng ta phải chủ động để có kế sách đối phó khi cần thiết, trong đó có phương án chuẩn bị và sẵn sàng có hành động Pháp lý, lựa chọn thời điểm thích hợp để kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế về vụ giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực Hoàng Sa. Đồng thời, đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí ngân sách cho các phương án tác chiến Quốc phòng - An ninh trên biển đảo để có đối sách kịp thời, không bị động, quyết giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, vì một nước Việt Nam Hòa bình và Phát triển.
>> Tham khảo: Mẫu Bài tham luận về học tập đại hội chi Đội hay nhất
3.2 Mẫu bài tham luận về công tác giáo dục trong đại hội chi bộ
Kính thưa các quý vị đại biểu. Thưa toàn thể đại hội.
Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi tới quý đại biểu, các thầy cô giáo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc đại hội thành công rực rỡ.
Kính thưa các quý vị đại biểu. Thưa toàn thể Đại hội.
Trước tiên tôi rất vinh dự và cảm ơn Đại hội đã cho phép tôi có cơ hội được trình bày những ý kiến của mình về công tác chuyên môn. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong các hoạt động của trường học.
Kính thưa các đồng chí!
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời.
Quả đúng như vậy. Tôi và các đồng chí, thật vinh dự và tự hào khi được mang trên mình một sứ mệnh vinh quang là dạy chữ, dạy người cho biết bao nhiêu thế hệ học sinh. Thế nhưng để hoàn thành được tốt nhiệm vụ cao cả ấy thì đối với mỗi người giáo viên chúng ta là điều không phải dễ. Bởi thế, mỗi chúng ta cần chú trọng đầu tư cho công tác chuyên môn hơn để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.
Như các thầy cô đã biết, hiện nay còn một bộ phận khá lớn học sinh chán học, lười học, chưa có tinh thần học tập đúng đắn. Bên cạnh khả năng tự học còn hạn chế, kĩ năng làm bài yếu. Các em chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức, không xác định được mục tiêu phấn đấu cho bản thân,....
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên:
Có thể do ý thức học tập của học sinh chưa cao, do gia đình chưa quan tâm đúng mức. Hay do năng lực của thầy giáo chưa tốt, chưa tạo được sự thu hút học sinh vào học tập, chưa đánh trúng tâm lí học sinh.
Mặt khác áp lực từ nhiều phía khiến học sinh chỉ biết cắm đầu học mà không biết mình học vì cái gì và tiếp thu được gì. Thêm vào đó, các tác động từ xã hội cũng hưởng không nhỏ tới việc học tập của các em. Nhưng theo tôi nghĩ, nguyên nhân từ phía chúng ta – những người thầy là quan trọng nhất.
Thực tế, có những người thầy còn thiếu trách nhiệm trong công tác giảng dạy. Có những giáo viên còn lười trong việc tự học, tự bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn và phương pháp dạy học. Vậy làm sao để khơi dậy được cảm hứng học tập ở trong chính mỗi học trò? Làm sao để có thể nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học?
Thưa các đồng chí!
Có rất nhiều biện pháp để góp phần cải thiện được thực trạng đó. Sau đây, tôi cũng xin mạnh dạn trao đổi cùng các đồng chí một số giải pháp mà tôi đã đúc rút từ trong thực tiễn giảng dạy của chính bản thân trong những năm học qua.
1. Giáo viên phải có kiến thức vững vàng. Đây chính là điều quan trọng nhất đối với những ai đang làm nghề dạy học. Bởi nó chính là cái nền, yếu tố cơ bản tạo nên một tiết dạy thành công. Dù phương pháp dạy học có tích cực, hợp lí đến mấy, dù khả năng diễn đạt của thầy có lưu loát đến mấy nhưng nếu kiến thức không chính xác, không phong phú thì những yếu tố kia cũng không có cơ hội để phát huy.
Muốn có kiến thức vững, mỗi người giáo viên cần chú ý trau dồi khả năng tự học cho bản thân để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ. Chúng ta có thể học từ tài liệu, từ các phương tiện thông tin, học hỏi từ đồng nghiệp, học bất cứ nơi đâu, và lúc nào có thể học.
2. Làm tốt công tác chuẩn bị cho mỗi tiết lên lớp như: Lên Kế hoạch giảng dạy, Thiết kế bài học, tìm hiểu những tài liệu liên quan đến bài dạy… Cần tổ chức các hoạt động dạy – học hợp lí, thiết kế tốt hệ thống câu hỏi gợi mở nhằm phát huy tính tích cực chủ động của HS, đảm bảo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm.
3. Cần chú ý đổi mới phương pháp dạy học phù hợp. Theo tôi, “mỗi giáo viên là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Giáo viên cũng cần tăng cường hơn nữa việc ứng dụng CNTT, đồ dùng dạy học trực quan trong dạy học một cách hợp lí để giảm tải các hoạt động của thầy trên lớp, học sinh dễ dàng chiếm lĩnh kiến thức, hơn nữa nó còn có tác dụng lôi cuốn, tạo hứng thú trong các tiết dạy.
4. Mỗi 1 tiết dạy, GV cần giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, cần phân loại được đối tượng học sinh để xác định kiến thức trọng tâm cần đạt phù hợp với từng đối tượng. Luôn bao quát học sinh trong giờ dạy; đặt câu hỏi và gọi nhiều đối tượng trả lời, chú trọng đến những em yếu kém. Động viên, khích lệ học sinh kịp thời khi các em có sự tiến bộ, luôn thể hiện sự tin tưởng vào các em.
5. Cần tăng cường kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng đa dạng hoá các hình thức kiểm tra để các em phải tự giác học tập. Sau mỗi bài dạy, nên cho học sinh câu hỏi ôn tập và bài tập về nhà, khoanh vùng trọng tâm mỗi bài học và những dạng đề thường gặp với nội dung bài học hay hướng dẫn các em xây dựng được một đề cương ôn tập cụ thể, chi tiết, bám nội dung kiến thức cơ bản.
Giáo viên cũng cần chú trọng đặc biệt đến việc rèn kĩ năng làm bài, kĩ năng diễn đạt, dùng từ đặt câu, rèn luyện chữ viết và cách trình bày bài rõ ràng, sạch sẽ cho học sinh. Sau mỗi bài viết, giáo viên cần dành nhiều thời gian chấm bài, nhận xét, sửa chữa cụ thể, chi tiết để học sinh nhận ra những lỗi sai và kịp thời sửa đổi.
6. Chú trọng lồng ghép dạy kĩ năng sống cho các em học sinh trong những bài học phù hợp. GVCN có thể lồng ghép dạy trong các giờ sinh hoạt hay hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để các em hình thành được những kĩ năng sống cần thiết khi ứng phó với những tác động của đời sống xã hội.
Trên đây là những quan điểm của tôi trong trách nhiệm và nâng cao chất lượng dạy học từ người thầy giáo. Cảm ơn đại hội đã chú ý lắng nghe!
>> Xem thêm: Bài tham luận củng cố và phát triển phong trào Đoàn hay nhất
3.3 Mẫu bài tham luận tại đại hội chi bộ công an
Kính thưa…….
Tôi xin trình bày tham luận về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự và an ninh quốc phòng như sau:
Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự và quốc phòng – An ninh, trong nhiệm kỳ qua các cấp ủy đảng luôn nhận thức sâu sắc về âm mưu của các thế lực thù địch, đặc biệt là đối với âm mưu “diễn biến hòa bình”, âm mưu phục hồi tổ chức phản động FULRO của các thế lực thù địch, phản động, trong đó trọng tâm là vấn đề dân tộc, tôn giáo, an ninh chính trị nội bộ, an ninh nông thôn, những nguy cơ phức tạp về tình hình trật tự xã hội và tội phạm…Trên cơ sở đã đề ra những chủ trương, giải pháp, chỉ đạo kịp thời nên đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên.
Đảng bộ Công an tỉnh cũng thống nhất với mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là “ Thực hiện tốt chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. An ninh chính trị nội bộ, an ninh biên giới, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh trong vùng dân tộc thiểu số và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, không để tái nhen nhóm tổ chức phản động FULRO, Tin Lành “Đê ga”; đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn đạt kết quả. Các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm kinh tế, môi trường, ma túy được điều tra, xử lý kịp thời”
Một số giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong thanh, thiếu niên.
Một là, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền địa phương; đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật. Gắn nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chăn thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật với thực hiện các nhiệm vụ về giáo dục, văn hóa, thông tin, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội khác của từng đơn vị địa phương. Quan tâm triển khai các chương trình, chính sách, đề án, dự án có liên quan đến thanh thiếu niên, chú trọng chất lượng và hiệu quả thực hiện, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần,tạo sân chơi, môi trường lành mạnh cho thanh thiếu niên sống, lao động và học tập.
Hai là, tổ chức tốt công tác đào tạo nghề cho thanh niên, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt; chú ý giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn về đời sống kinh tế của từng đối tượng cụ thể; huy động các nguồn lực xã hội xây dựng “Quỹ an ninh trật tự”giúp thanh thiếu niên có quá khứ phạm pháp có việc làm, ổn định cuộc sống.
Ba là, Đẩy mạnh hơn nửa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, nhất là đối với thanh thiếu niên, tạo ra dư luận xã hội rộng khắp, lên án các hành vi thiếu ý thức không tuân thủ pháp luật, đặc biệt là hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm của thanh, thiếu niên.
Bốn là, làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.
Năm là, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên ở cơ sở, nhất là số thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lang thang, cơ nhỡ…Quản lý, cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên hư, số thanh thiếu niên thuộc diện tù tha hoặc được đặc xḠtạo điều kiện tốt nhất để họ xóa bỏ mặc cảm, sớm tái hòa nhập cộng đồng.
>> Tham khảo: Mẫu Bài tham luận đại hội công đoàn cơ sở mới, hay, ý nghĩa nhất
3.4 Mẫu bài tham luận đại hội chi bộ về công tác chính trị, tư tưởng
THAM LUẬN
CÔNG TÁC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG
Kính thưa: - Đoàn chủ tịch
- Qúy vị đại biểu
Được sự phân công của Đại hội, tôi xin trình bày tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng trong hoạt động của Chi bộ.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng đảng.
Để làm tốt công tác này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trước hết là của bí thư, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đảng viên là cán bộ quản lý, trong đó chi bộ làm nền tảng; phải nâng cao hơn nữa tính giáo dục, tính thuyết phục và tính chiến đấu; phải kết hợp giữa “xây” và “chống”, lấy ‘xây” là chính; việc nắm diễn biến tư tưởng phải đi đôi với quản lý cán bộ, đảng viên, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm và kịp thời định hướng dư luận trong Đảng.
Thời gian qua, Chi bộ Văn phòng Sở Tư pháp đã đạt nhiều kết quả trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhưng để công tác này tiếp tục đạt những kết quả to lớn trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng, chủ động nắm, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng ngay từ khi mới phát sinh; Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền gắn với định hướng thông tin và dư luận xã hội; Đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Kính thưa hội nghị: để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng của chi bộ Văn phòng Sở nhiệm kỳ 2013-2015, cần thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:
Một là, Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ cấp ủy đảng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đảng viên, quần chúng trong cơ quan . Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, tổ chức chặt chẽ việc nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết cùng các chỉ thị, kế hoạch của Trung ương và của Đảng ủy cấp trên, làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa của Nghị quyết đối với vai trò lãnh đạo của Đảng. Trên cơ sở đó, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng, ý chí, hành động; đồng thời, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng đối với Đảng.
Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, cho cán bộ đảng viên gắn với việc kiểm điểm đảng viên theo tinh Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đã xác định với các nội dung cơ bản : “Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng. Hai là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng của cán bộ đảng viên, phát hiện những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ để có biện pháp xử lý kịp thời ngay tại cơ quan, đơn vị.
Hai là: Tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 - CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng với những việc làm thiết thực, cụ thể gắn liền với tình hình, yêu cầu và nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị ,với những nội dung cụ thể sau:
- Tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của các chi bộ, đảng bộ, liên hệ với tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và việc thực hiện “Quy định về những điều đảng viên không được làm ở trong tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cá nhân cán bộ, đảng viên.
- Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phấn đấu thực hiện nghiêm trong chi bộ. Cuối năm, lấy kết quả phấn đấu theo các chuẩn mực đạo đức là một tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân.
Ba là, Tiếp tục đổi mới các khâu trong công tác cán bộ: Xác định tiêu chuẩn cán bộ, đánh giá, quy hoach, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, luân chuyển cán bộ.Trong thời gian tới cần chú trọng sắp xếp, bố trí đề bạt cán bộ gắn với công tác quy hoạch . Công tác cán bộ được tiến hành công khai, dân chủ, đúng quy định, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong cơ quan.
Bốn là: Duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt theo quy chế, quy định của Điều lệ Đảng. Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát .
Giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy cần phải được tiến hành thường xuyên, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về Đảng cũng như xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ để thực hiên thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.