1. Mức phạt người giới thiệu thuốc giới thiệu sản phẩm không phải là thuốc

Trong nền y tế, việc giới thiệu thuốc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng. Trong trường hợp người giới thiệu thuốc giới thiệu sản phẩm không phải là thuốc, hậu quả pháp lý mà họ phải đối mặt không hề nhỏ. Điều này được phản ánh rõ ràng trong Nghị định 117/2020/NĐ-CP, một văn bản quan trọng quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 67 của Nghị định này, những hành vi vi phạm quy định về thông tin thuốc sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể, Khoản 2a của Điều 67 nêu rõ rằng không gửi danh sách người được cấp, bị thu hồi thẻ người giới thiệu thuốc của cơ sở kinh doanh dược đến Sở Y tế cũng sẽ bị xử phạt.

Tuy nhiên, điểm nổi bật và cụ thể nhất về vi phạm này là tại Khoản 2b của Điều 67, mà nêu rõ hành vi giới thiệu sản phẩm không phải là thuốc sẽ bị xử phạt hành chính. Trách nhiệm của người giới thiệu thuốc là phải đảm bảo rằng sản phẩm được giới thiệu là thuốc, và sự vi phạm này được coi là một vi phạm nghiêm trọng vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng.

Về mặt mức phạt, theo quy định tại Khoản 5 Điều 4 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP, mức phạt tiền đối với cá nhân được xác định. Đối với vi phạm cụ thể như trên, người giới thiệu thuốc có thể phải đối diện với mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Điều này là một mức phạt khá nặng, nhằm áp đặt sự tuân thủ và tôn trọng quy định pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng theo quy định tại Khoản 5 của Điều 4 của Nghị định, mức phạt tiền đối với tổ chức sẽ gấp đôi so với mức phạt tiền đối với cá nhân. Điều này nhấn mạnh tính nghiêm trọng của việc vi phạm từ phía tổ chức, và đồng thời thúc đẩy sự chấp hành tốt hơn từ phía các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Tóm lại, việc giới thiệu thuốc là một lĩnh vực mà sự tuân thủ quy định pháp luật là hết sức quan trọng. Vi phạm trong việc giới thiệu thuốc không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng mà còn gây ra hậu quả pháp lý nghiêm trọng đối với người và tổ chức liên quan. Do đó, việc nắm vững và tuân thủ quy định của pháp luật là điều không thể thiếu đối với bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực này.

 

2. Chủ tịch UBND cấp huyện được quyền xử phạt người giới thiệu thuốc giới thiệu sản phẩm không phải là thuốc không?

Chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được đặc định và ghi nhận trong các văn bản pháp luật của Việt Nam, với quyền lực và trách nhiệm được phân chia rõ ràng. Điều này bao gồm cả quyền lực về việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lãnh vực được quy định. Theo quy định tại Điều 103 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền trong việc xử phạt các vi phạm hành chính, đồng thời mức phạt được quy định cụ thể và minh bạch.

Cụ thể, theo Điều 103, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt trong các trường hợp vi phạm hành chính về dân số, y tế dự phòng và phòng, chống HIV/AIDS, bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế. Mức phạt cụ thể được quy định từ 15.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng tùy theo loại vi phạm.

Ngoài ra, Chủ tịch còn có thẩm quyền tước giấy phép, chứng chỉ hành nghề, tịch thu tài sản vi phạm hành chính, cũng như áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể xử phạt người vi phạm hành chính theo quy định pháp luật.

Thêm vào đó, theo khoản 6 Điều 4 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP, quy định về thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân và tổ chức. Trong trường hợp này, nếu vi phạm hành chính là do cá nhân, mức phạt tiền được quy định, trong khi đối với tổ chức, mức phạt tiền gấp đôi so với cá nhân.

Dựa vào những điều khoản trên, việc giới thiệu thuốc hay sản phẩm không phải là thuốc mà không tuân thủ quy định pháp luật có thể bị xem là hành vi vi phạm hành chính. Với mức phạt tiền cao nhất là 10.000.000 đồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt người có hành vi này.

Từ những quy định và quyền lực được giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, việc thực thi pháp luật trong lĩnh vực này trở nên linh hoạt và hiệu quả. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng, minh bạch và tuân thủ pháp luật của tất cả cá nhân và tổ chức trong khu vực quản lý của họ.

 

3. Quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người giới thiệu thuốc giới thiệu sản phẩm không phải là thuốc?

Thời gian áp dụng biện pháp xử phạt đối với các vi phạm hành chính liên quan đến việc giới thiệu thuốc hoặc sản phẩm không phải là thuốc đã được quy định cụ thể trong pháp luật. Theo điều a khoản 1 của Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, được điều chỉnh lại bởi điều a khoản 4 của Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi năm 2020, thời hiệu áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định cụ thể.

Theo quy định này, thời gian áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm liên quan đến giới thiệu thuốc hoặc sản phẩm không phải là thuốc là một năm, trừ những trường hợp cụ thể khác. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng có một số trường hợp đặc biệt sẽ được áp dụng thời gian xử phạt khác nhau.

Cụ thể, đối với các vi phạm hành chính liên quan đến kế toán, hóa đơn, phí, lệ phí, kinh doanh bảo hiểm, quản lý giá, chứng khoán, sở hữu trí tuệ, xây dựng, thủy sản, lâm nghiệp, điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước, hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác, bảo vệ môi trường, năng lượng nguyên tử, quản lý, phát triển nhà và công sở, đất đai, đê điều, báo chí, xuất bản, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, quản lý lao động ngoài nước, thì thời gian áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính sẽ là hai năm.

Đối với vi phạm hành chính liên quan đến thuế, thời gian áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính sẽ tuân theo quy định cụ thể của pháp luật về quản lý thuế.

Do đó, để rõ ràng hơn, việc áp dụng biện pháp xử phạt đối với người giới thiệu thuốc hoặc sản phẩm không phải là thuốc sẽ tuân theo thời gian xử phạt là một năm, trừ những trường hợp cụ thể được quy định khác trong pháp luật. Điều này nhấn mạnh sự nghiêm túc và quyết liệt của pháp luật trong việc đảm bảo sự tuân thủ và tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và dược phẩm.

Xem thêm >>> Mua bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử có bị phạt không?

Nếu quý khách có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến nội dung bài viết hoặc các quy định pháp luật, chúng tôi rất mong nhận được phản hồi từ quý khách. Chúng tôi luôn đặt lợi ích của quý khách lên hàng đầu và cam kết giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và tốt nhất có thể. Để đảm bảo tiện lợi và nhanh nhất, quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6162. Đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ sẵn lòng lắng nghe và trợ giúp quý khách giải quyết mọi thắc mắc, đồng thời cung cấp thông tin và hướng dẫn chi tiết về quy trình và quy định pháp luật liên quan.

Ngoài ra, nếu quý khách muốn gửi phản hồi hoặc yêu cầu hỗ trợ bằng email, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất để đảm bảo quý khách nhận được sự hỗ trợ và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.