1. Quy định về nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển xe đạp:

Việc điều khiển xe đạp sau khi uống rượu bia là hành vi vi phạm pháp luật và không được phép theo quy định hiện hành tại Việt Nam. Cụ thể, Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định rõ ràng về mức phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện) khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo đó, người điều khiển xe đạp có nồng độ cồn dưới 50 mg/100 ml máu hoặc dưới 0,25 mg/lít khí thở sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng. Nếu nồng độ cồn từ 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc từ 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở, mức phạt sẽ tăng lên từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Đặc biệt, khi nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Ngoài ra, nếu không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, mức phạt cũng sẽ là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Những quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển xe đạp và những người tham gia giao thông khác, đồng thời duy trì trật tự và an toàn giao thông. Vì vậy, khi điều khiển xe đạp, việc uống rượu bia là hoàn toàn không được phép và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

2. Mức phạt hành chính đối với người điều khiển xe đạp vi phạm nồng độ cồn:

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đối với người đi xe đạp được quy định cụ thể tại Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và đã được điều chỉnh, bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Theo quy định tại điểm q khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện) và các loại xe thô sơ khác sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Theo điểm e khoản 3 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được thay thế bởi điểm k khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt tiền sẽ tăng lên từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển xe vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, nếu không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, người vi phạm cũng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Tóm lại, mức phạt cụ thể đối với người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn như sau:

- Nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, mức phạt tiền là từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

- Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở, mức phạt tiền là từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

- Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, mức phạt tiền là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Bên cạnh đó, nếu người điều khiển xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ, cũng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

 

3. Hậu quả của việc điều khiển xe đạp khi say rượu bia:

Hậu quả của việc điều khiển xe đạp khi say rượu bia hiện nay là rất nghiêm trọng, không chỉ đối với người vi phạm mà còn ảnh hưởng đến xã hội và an toàn giao thông. Cụ thể, các hậu quả chính bao gồm:

- Tăng nguy cơ tai nạn giao thông: Khi người điều khiển xe đạp có nồng độ cồn trong máu cao, khả năng kiểm soát xe và phản ứng với các tình huống khẩn cấp sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Rượu bia ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm chậm quá trình phản xạ, giảm khả năng phán đoán và làm suy yếu khả năng giữ thăng bằng. Điều này dẫn đến nguy cơ mất kiểm soát xe, đặc biệt là trong các tình huống giao thông phức tạp hoặc khẩn cấp. Hậu quả của việc này không chỉ giới hạn ở việc gây ra tai nạn cho chính người điều khiển xe đạp, mà còn có thể gây thương tích nghiêm trọng cho những người khác đang tham gia giao thông. Một người điều khiển xe đạp say rượu có thể dễ dàng va chạm với các phương tiện khác, người đi bộ hoặc gây ra các vụ tai nạn liên hoàn. Những tai nạn này không chỉ gây tổn thất về người và tài sản mà còn để lại những hậu quả lâu dài về mặt sức khỏe và tâm lý cho các nạn nhân. Hơn nữa, việc gây ra tai nạn do uống rượu bia còn làm tăng gánh nặng cho hệ thống y tế và xã hội, đồng thời làm giảm an toàn và trật tự giao thông. Vì vậy, việc tuân thủ quy định không uống rượu bia khi điều khiển xe đạp là vô cùng quan trọng để bảo vệ bản thân và cộng đồng khỏi những hậu quả đáng tiếc.

- Gây nguy hiểm cho bản thân và người khác: Người điều khiển xe đạp khi say rượu bia có thể dễ dàng mất thăng bằng, làm tăng nguy cơ ngã xe hoặc va chạm với các phương tiện giao thông khác. Khi nồng độ cồn trong máu cao, khả năng giữ thăng bằng và điều khiển xe của người điều khiển bị suy giảm nghiêm trọng. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển trên những đoạn đường đông đúc hoặc có nhiều phương tiện qua lại. Việc mất thăng bằng không chỉ dẫn đến việc người lái ngã xe, mà còn có thể gây ra các vụ va chạm với xe ô tô, xe máy hoặc thậm chí là người đi bộ. Những tai nạn này thường gây ra những chấn thương nghiêm trọng như gãy xương, chấn thương sọ não, và tổn thương nội tạng. Trong nhiều trường hợp, hậu quả của những tai nạn do say rượu bia còn nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến tử vong. Không chỉ người điều khiển xe đạp bị ảnh hưởng, mà những người khác trên đường cũng có thể trở thành nạn nhân của những vụ tai nạn này. Hơn nữa, những tai nạn này không chỉ gây ra tổn thất về người và tài sản mà còn tạo ra gánh nặng cho hệ thống y tế và xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình và cộng đồng. Vì vậy, việc không uống rượu bia khi điều khiển xe đạp là cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho cả bản thân và những người xung quanh.

- Tác động tiêu cực đến cộng đồng: Việc điều khiển xe đạp trong tình trạng say rượu bia có thể làm mất trật tự an toàn giao thông, gây cản trở và nguy hiểm cho người đi bộ và các phương tiện khác. Điều này góp phần làm tăng mức độ bất an trong cộng đồng.

- Chi phí y tế và kinh tế: Tai nạn giao thông do say rượu bia không chỉ gây tổn thất về người mà còn tạo ra gánh nặng chi phí y tế cho việc điều trị chấn thương. Ngoài ra, những tai nạn này còn ảnh hưởng đến năng suất lao động và kinh tế của gia đình và xã hội.

- Hệ quả pháp lý: Người điều khiển xe đạp khi say rượu bia sẽ phải chịu các hình phạt theo quy định của pháp luật, bao gồm phạt tiền và có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tài chính mà còn có thể gây ra các vấn đề pháp lý phức tạp.

- Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe: Sử dụng rượu bia quá mức không chỉ ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe mà còn gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Việc lạm dụng rượu bia có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng như gan nhiễm mỡ, viêm gan, và các vấn đề về tim mạch.

Như vậy, điều khiển xe đạp khi say rượu bia không chỉ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về an toàn giao thông và pháp lý mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống của cả cá nhân và cộng đồng.

 

Xem thêm bài viết: Cán bộ vi phạm nồng độ cồn sẽ bị gửi thông báo về đơn vị để kiểm điểm như thế nào?

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn, giải đáp nhanh chóng và kịp thời.