1. Hoạt động đại lý bảo hiểm của chi nhánh ngân hàng nước ngoài gồm các hoạt động nào?

Hoạt động đại lý bảo hiểm của chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho doanh nghiệp bảo hiểm bao gồm các nhiệm vụ được quy định tại Điều 4 của Thông tư số 37/2019/TT-NHNN như sau:

- Giới thiệu khách hàng: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài giới thiệu khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm, hướng dẫn doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình chào bán sản phẩm bảo hiểm.

- Chào bán bảo hiểm: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện chào bán trực tiếp và giải thích rõ ràng về điều kiện và điều khoản của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng. Ngoài ra, họ cũng có thể chào bán bảo hiểm qua các phương tiện điện tử, kênh bảo hiểm trực tuyến hoặc các phương thức khác tuân thủ theo quy định của pháp luật.

- Thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hỗ trợ khách hàng trong quá trình lập hợp đồng bảo hiểm, tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và đảm bảo rằng quá trình giao kết hợp đồng tuân thủ theo thỏa thuận trong hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

- Thu phí bảo hiểm: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu hộ các khoản phí bảo hiểm từ khách hàng theo thỏa thuận được quy định trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.

- Thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng về thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Họ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm và chuyển nó cho doanh nghiệp bảo hiểm để thẩm định và ra quyết định bồi thường, trả tiền. Trong trường hợp được ủy quyền, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể thực hiện việc bồi thường và chi trả tiền bảo hiểm cho khách hàng.

- Thực hiện các hoạt động khác có liên quan: Chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, tuân thủ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

Để được phép hoạt động như một đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần thoả mãn các tiêu chí sau: (i) Phải được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước thông qua Giấy phép thành lập và hoạt động, cho phép thực hiện dịch vụ đại lý bảo hiểm; (ii) Phải ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và cần có đội ngũ nhân viên đã được đào tạo và được cấp giấy chứng nhận cho hoạt động đại lý bảo hiểm.

 

2. Quy định về nghĩa vụ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động đại lý bảo hiểm

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm phải tuân theo những quy định được quy định tại khoản 2 Điều 6 của Thông tư 37/2019/TT-NHNN:

- Tổ chức tín dụng sẽ được hưởng các quyền mà một đại lý bảo hiểm có theo luật pháp về kinh doanh bảo hiểm.

- Tổ chức tín dụng cũng sẽ chịu trách nhiệm thực hiện những nghĩa vụ của một đại lý bảo hiểm, trong đó bao gồm:

+ Giải thích chi tiết về các sản phẩm bảo hiểm được tổ chức tín dụng phân phối, nhấn mạnh rằng chúng không phải là sản phẩm do tổ chức tín dụng tạo ra;

+ Quản lý và bảo quản danh sách những nhân viên của tổ chức tín dụng tham gia trực tiếp vào việc đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, tuân thủ theo nội dung trong hợp đồng đại lý bảo hiểm;

+ Cung cấp cho doanh nghiệp bảo hiểm thông tin đầy đủ và chính xác về các khoản phí bảo hiểm thu và chi tiêu liên quan, dựa trên những thỏa thuận trong hợp đồng đại lý bảo hiểm;

+ Sau khi trừ đi các chi phí như hoa hồng đại lý, các chi trả quyền lợi bảo hiểm và các khoản thanh toán khác, tổ chức tín dụng cần thanh toán toàn bộ phí bảo hiểm thu được cho doanh nghiệp bảo hiểm;

+ Đảm bảo cung cấp đủ, chính xác và so sánh với doanh nghiệp bảo hiểm về thông tin từ khách hàng mà tổ chức tín dụng phải thu thập, dựa trên những quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

Do đó, theo quy định như trên, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi hoạt động đại lý bảo hiểm phải thực hiện nhiều nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể, chi nhánh này có các nghĩa vụ sau đây:

- Giải thích về sản phẩm bảo hiểm: Phải giải thích cho khách hàng rõ ràng về các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đồng thời đảm bảo thông tin này là chính xác và minh bạch, đặc biệt là việc làm rõ rằng các sản phẩm này không phải là do chi nhánh tạo ra.

- Quản lý nhân viên: Chịu trách nhiệm quản lý và lưu trữ danh sách đầy đủ những nhân viên trong chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia trực tiếp vào các hoạt động đại lý bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, tuân theo các thỏa thuận được quy định trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.

- Cung cấp thông tin tài chính: Hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm bằng cách cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về các khoản phí bảo hiểm thu được, cũng như các khoản chi trả liên quan đến quyền lợi bảo hiểm và các thanh toán khác, theo thỏa thuận được đề ra trong hợp đồng đại lý bảo hiểm.

- Thanh toán phí bảo hiểm: Sau khi trừ đi các chi phí như hoa hồng đại lý, các chi trả quyền lợi bảo hiểm và các khoản thanh toán khác, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần thực hiện thanh toán toàn bộ phí bảo hiểm thu được cho doanh nghiệp bảo hiểm.

- Thu thập thông tin từ khách hàng: Cung cấp đầy đủ, chính xác và so sánh thông tin từ khách hàng cho doanh nghiệp bảo hiểm, đồng thời đối chiếu thông tin này theo quy định tại Điều 7 của Thông tư để đảm bảo tính đầy đủ và chính xác.

 

3. Định kỳ nộp báo cáo hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động đại lý bảo hiểm 

Chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trong việc hoạt động đại lý bảo hiểm, cần tuân thủ lịch trình báo cáo theo quy định tại Điều 8 của Thông tư 37/2019/TT-NHNN. Theo đó:

- Định kỳ hàng quý, muộn nhất là ngày 25 của tháng kết thúc quý, tổ chức tín dụng cần chuyển báo cáo về hoạt động đại lý bảo hiểm của mình cho doanh nghiệp bảo hiểm. Báo cáo này sẽ được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cụ thể là Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng nếu là đối tượng tại khoản 1 của Điều 9, hoặc tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thuộc cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đối với đối tượng tại khoản 2 của Điều 9. 

- Các số liệu trong báo cáo sẽ được cập nhật từ ngày 15 của tháng trước quý báo cáo và kết thúc vào ngày 14 của tháng đó.

Điều này áp dụng để đảm bảo rằng chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động đại lý bảo hiểm đều đặn và chính xác trong việc báo cáo hoạt động của mình.

 

4. Những hành vi chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động đại lý bảo hiểm không được làm

Để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, luật quy định những hành vi cấm đối với tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi làm đại lý bảo hiểm nhân thọ:

- Không được phép làm đại lý cho một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác mà không có sự chấp thuận bằng văn bản từ doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hiện tại;

- Cấm các hành động gây ra sự sai lệch hoặc thiếu sót trong việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ;

- Không được thúc đẩy hoặc khuyến khích khách hàng chấm dứt hợp đồng bảo hiểm hiện có theo bất kỳ phương tiện nào.

Bài viết liên quan: Vai trò và trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về nghĩa vụ của chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động đại lý bảo hiểm. Luật Minh Khuê xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!