Mục lục bài viết
- 1. Nhà ngân hàng cá nhân được hiểu là như thế nào?
- 2. Nhà ngân hàng cá nhân thực hiện những công việc gì?
- 3. Những kỹ năng mà nhà ngân hàng cá nhân cần có
- 4. Một số thuật ngữ liên quan đến ngân hàng có thể liên quan
- 4.1 Kiểm tra ngân hàng là gì?
- 4.2 Ngân hàng có vấn đề là gì?
- 4.3 Ngân hàng khó khăn là gì?
1. Nhà ngân hàng cá nhân được hiểu là như thế nào?
Nhà ngân hàng cá nhân (PERSONAL BANKER) được hiểu là việc nhân viên ngân hàng quản lý các tài khoản của một khách hàng giống như người môi giới quản lý danh mục đầu tư chứng khoán của một khách hàng. Mỗi nhân viên ngân hàng phục vụ cho những khách hàng nhất định, mở tài khoản mới, nhận đơn xin vay, trả lời các câu hỏi về các dịch vụ ngân hàng, và nói chung như người tư vấn tài chính cá nhân.
2. Nhà ngân hàng cá nhân thực hiện những công việc gì?
Nhân viên ngân hàng cá nhân làm việc trong các chi nhánh ngân hàng bán lẻ và hỗ trợ khách hàng với các nhu cầu tài chính hoặc ngân hàng khác nhau. Những nhu cầu như vậy có thể bao gồm mở tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm, vay thế chấp và vay mua ô tô, và đầu tư vào các sản phẩm ngân hàng - chứng chỉ tiền gửi (CDs), thị trường tiền tệ và các sản phẩm ngân hàng thương mại khác. Họ cũng có thể giúp khách hàng lập kế hoạch nghỉ hưu hoặc lập kế hoạch học đại học. Trong khi các nhân viên ngân hàng đầu tư chủ yếu làm việc với các nhà đầu tư tổ chức, thì các nhân viên ngân hàng cá nhân lại làm việc chủ yếu với những người bình thường.
Hầu hết khách hàng của họ là công dân tư nhân của cộng đồng nơi các chủ ngân hàng làm việc. Ngân hàng cá nhân thường không trả lương cao như ngân hàng đầu tư và các nghề nghiệp khác ở Phố Wall, nhưng nó mang lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn đáng kể và số giờ hợp lý hơn nhiều. Trên thực tế, thuật ngữ "giờ làm việc của nhân viên ngân hàng" được đặt ra để mô tả số giờ giới hạn mà nhân viên ngân hàng địa phương được cho là dành cho công việc.
Nhiệm vụ chính:
- Nhân viên ngân hàng cá nhân làm việc trong các chi nhánh ngân hàng bán lẻ và hỗ trợ khách hàng với nhiều nhu cầu khác nhau.
- Trở thành một nhân viên ngân hàng cá nhân giỏi không cần phải có bằng cấp học vấn mà cần nhiều hơn là danh tiếng cộng đồng, khả năng kết nối mạng và sự dễ mến.
- Nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên ngân hàng cá nhân bao gồm giúp khách hàng của ngân hàng mở tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch ngân hàng thông thường khác.
Công việc nhân viên ngân hàng cá nhân
Nhân viên ngân hàng cá nhân giúp khách hàng quản lý tài khoản và tài chính của họ, đồng thời tư vấn cho khách hàng về các dịch vụ tài chính khác nhau. Dưới đây là một số nhiệm vụ và trách nhiệm phổ biến nhất liên quan đến thói quen hàng ngày của một nhân viên ngân hàng cá nhân.
Mở tài khoản
Có lẽ nhiệm vụ hàng ngày tiêu chuẩn nhất của một nhân viên ngân hàng cá nhân là giúp khách hàng của ngân hàng mở tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm mới. Nhân viên ngân hàng cá nhân xử lý khách hàng mới cũng như khách hàng hiện tại muốn mở tài khoản mới. Những nhân viên ngân hàng này ngồi ở những chiếc bàn lớn hình chữ L gần sảnh ở hầu hết các chi nhánh ngân hàng bán lẻ. Công việc của nhân viên ngân hàng cá nhân là tùy chỉnh tài khoản để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Ngân hàng cá nhân cũng cung cấp các sản phẩm phụ trợ như bảo vệ thấu chi hoặc tùy chọn làm tròn số, tính năng tài khoản séc trong đó mỗi lần mua thẻ ghi nợ được làm tròn thành đồng đô la tiếp theo, với số tiền thừa được gửi vào tài khoản tiết kiệm.
Bán sản phẩm đầu tư
Mặc dù các ngân hàng bán lẻ hiếm khi cung cấp các phương tiện đầu tư tích cực mà bạn tìm thấy ở Wall Street, nhưng họ cung cấp một loạt các sản phẩm bảo thủ đảm bảo lợi nhuận và thường được bảo hiểm bởi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC). Những sản phẩm này bao gồm đĩa CD, tài khoản thị trường tiền tệ và tài khoản hưu trí như tài khoản hưu trí cá nhân truyền thống và Roth (IRAs).
Một số khách hàng biết chính xác cách họ muốn đầu tư tiền của mình, trong khi những người khác cần một số hướng dẫn để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, những người khác không biết, trong trường hợp đó, công việc của nhân viên ngân hàng cá nhân là xác định nhu cầu và mục tiêu của khách hàng, sau đó đưa ra giải pháp thích hợp.
Bán các khoản cho vay
Tại một số ngân hàng, nhân viên ngân hàng cá nhân được phép bán các khoản thế chấp và các khoản vay khác. Các ngân hàng khác sử dụng các chuyên gia thế chấp riêng biệt và nhân viên ngân hàng cá nhân chỉ cần phân loại khách hàng và giới thiệu anh ta với chuyên gia tài chính khi cần thiết. Theo nguyên tắc chung, ngân hàng càng nhỏ thì mỗi nhân viên ngân hàng càng đội nhiều mũ. Nhân viên ngân hàng cá nhân tại các ngân hàng cộng đồng ở thị trấn nhỏ có thể làm mọi thứ, từ lập kế hoạch tài chính đến ngân hàng thế chấp.
Trong hầu hết các trường hợp, một nhân viên ngân hàng cá nhân chỉ có quyền tiếp cận các sản phẩm cho vay của ngân hàng mình, trái ngược với một nhà môi giới thế chấp, người có thể đặt khách hàng của mình với hàng chục ngân hàng và người cho vay. Điều này đặt chủ ngân hàng cá nhân vào thế bất lợi, mặc dù nhiều khách hàng thế chấp vui vẻ chấp nhận những hạn chế này để giao dịch với một chủ ngân hàng địa phương mà họ biết và tin tưởng.
Tư vấn kế hoạch nghỉ hưu và đại học
Nhân viên ngân hàng cá nhân giúp khách hàng tài trợ cho việc nghỉ hưu và giáo dục con cái của họ. Họ bán Roth IRA, IRA truyền thống và niên kim cho kế hoạch nghỉ hưu. Đối với tiết kiệm đại học, các chủ ngân hàng cá nhân cung cấp trái phiếu tiết kiệm và kế hoạch 529 phổ biến, là tài khoản giáo dục hoãn thuế.
Một lần nữa, một nhân viên ngân hàng cá nhân thường phải đảm nhận vai trò tư vấn để thực hiện thành công phần công việc này. Thuật ngữ ngân hàng là ngôn ngữ xa lạ đối với một số khách hàng, vì vậy nhân viên ngân hàng cá nhân phải giúp khách hàng hiểu và cảm thấy tự tin về nơi đặt tiền của họ.
3. Những kỹ năng mà nhà ngân hàng cá nhân cần có
Khả năng tạo dựng và duy trì các mối quan hệ bền vững trong cộng đồng cho đến nay là kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân viên ngân hàng cá nhân. Bản thân các sản phẩm tài chính không đặc biệt phức tạp và không yêu cầu phải có bằng MBA hoặc các kỹ năng toán học phi thường để hiểu. Đây không phải là ngân hàng đầu tư, nơi các thuật ngữ bí truyền như hoán đổi lãi suất, hoán đổi rủi ro tín dụng và nghĩa vụ nợ được thế chấp thường xuất hiện trong các cuộc trò chuyện của khách hàng. Hầu hết các sản phẩm ngân hàng cá nhân đều đơn giản, nhưng nhân viên ngân hàng cá nhân phải làm cho khách hàng đủ thoải mái để muốn mua chúng cùng với anh ta. Yêu cầu giáo dục khác nhau từ ngân hàng để ngân hàng.
Khác với luật hay y khoa, ngành này chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Đối với những người đang học đại học đang xem xét ngân hàng cá nhân, bằng cấp kinh doanh, đặc biệt là tập trung vào kinh tế hoặc tài chính, là con đường để đi.
Quý khách hàng có thể tham khảo thêm nội dung bài viết sau của Luật Minh Khuê: Ngân hàng thương mại là gì? Bản chất, chức năng của ngân hàng thương mại
4. Một số thuật ngữ liên quan đến ngân hàng có thể liên quan
4.1 Kiểm tra ngân hàng là gì?
Kiểm tra ngân hàng (BANK EXAMINATION) là việc kiểm tra định kỳ tài sản và nợ của bảng cân đối kế toán ngân hàng thông qua các cơ quan giám sát ngân hàng. Các nhân viên kiểm tra ngân hàng chú trọng vào ba vấn đề chính: năng lực quản lý của ngân hàng; chất lượng tài sản ngân hàng, các khoản cho vay vốn đầu tư; và việc tuân thủ với các quy định của ngân hàng tiểu bang hay liên bang. Ngày nay các nhân viên kiểm tra cũng xem xét kỹ lưỡng khoản nợ phải trả ngoài bảng cân đối kế toán (OFF- BALANCE SHEET) như các cam kết hay đảm bảo cho tiền vay, là các quyền yêu cầu chi trả trên các tài sản ngân hàng.
Việc kiểm tra giám sát được thực hiện bởi các cơ quan độc lập, hoặc thuộc tiểu bang, liên bang. Các Ngân hàng Quốc gia được kiểm tra bởi Kiểm toán trưởng Tiền tệ, các ngân hàng được cấp phép tiểu bang do Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang hay phòng nghiệp vụ ngân hàng bang, và các công ty ngân hàng mẹ do ủy ban Dự trữ Liên bang giám sát. Các Hiệp hội Tiết kiệm và cho vay (SAVINGS AND LOANS ASSOCIATIONS) được kiểm tra bởi Văn phòng Giám sát Tiết kiệm, các ngân hàng tiết kiệm và các Hiệp hội Tín dụng do các Phòng nghiệp vụ ngân hàng tiểu bang giám sát.
4.2 Ngân hàng có vấn đề là gì?
Ngân hàng có vấn đề (PROBLEM BANK) là mgân hàng có tỷ lệ cao các khoản cho vay không hiệu quả so với tổng vốn, cũng là ngân hàng có thứ hạng CAMELS 4 hay 5 trên thang điểm 1-5 về thành quả ngân hàng được xác nhận bởi cơ quan giám sát. Việc xếp hạng này không công khai cho công chúng. Các ngân hàng có vấn đề được kiểm tra thường xuyên hơn các ngân hàng có tình hình tài chính tốt.
4.3 Ngân hàng khó khăn là gì?
Ngân hàng khó khăn (TROUBLED BANK) là ngân hàng có tỷ lệ phần trăm khoản cho vay không hiệu quả trên mức bình thường, khi so sánh với những ngân hàng có cùng quy mô và có thể có giá trị ròng âm (hoặc nợ phải trả vượt trên tài sản). Những ngân hàng khó khăn được liệt kê trên danh sách ngân hàng có vấn đề của cơ quan điều tiết ngân hàng.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Khuê gửi đến quý khách hàng về chủ đề "Nhà ngân hàng cá nhân (PERSONAL BANKER) là gì ?". Công ty Luật Minh Khuê mong muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162 để được hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng, kịp thời. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng.